Hành động ‘phạt con cởi truồng trên phố’ có vi phạm pháp luật?

Chiều hôm qua (12/4) công an phường Cát Dài (quận Lê Chân, Hải Phòng) đã xác nhận trên địa bàn xảy ra vụ việc mẹ bắt con trai cởi truồng trên phố vì ăn trộm tiền mua đồ chơi, chơi điện tử.
Hành động ‘phạt con cởi truồng trên phố’ có vi phạm pháp luật?

Mẹ bắt con cởi truồng trên phố vì trộm tiền chơi điện tử

Theo thông tin được biết, cậu bé bị bắt cởi truồng trên phố là cháu H.A, 12 tuổi, hiện là học sinh của một trường trung học thuộc quận Kiến An, TP. Hải Phòng, người bắt cháu H.A cởi truồng trên phố chính là mẹ cháu – tên N.

Vụ việc xảy ra khoảng 13h ngày 12/4, tại đường tàu Trần Nguyên Hãn - đoạn đường đông người qua lại, cháu H.A miệng mếu máo, người hằn nhiều vết roi còn chị N tay lăm lăm cây roi, liên tục mắng nhiếc con. Thi thoảng, chị N. lại cầm roi đánh vào người cháu H.A.

Hành động ‘phạt con cởi truồng trên phố’ có vi phạm pháp luật? ảnh 1

Cháu H.A bị mẹ bắt cởi chuồng trên phố vì trộm tiền chơi điện tử (Ảnh: Zing.vn)

Nguyên nhân sự việc được chị N. cho biết: "Con mình dứt ruột đẻ ra nào có ai muốn cháu phải như thế, nhưng nhiều lần nhắc nhở mà cháu vẫn chứng nào tật nấy. Lấy trộm tiền của nhà rồi cả ở đình chùa, không làm như thế này cháu không biết xấu hổ mà chừa thói xấu."

Nhiều người dân gần đó khi thấy sự việc xảy ra đã đến can ngăn nhưng chị N. cho rằng mình đang dạy con nên không muốn mọi người can thiệp. Sau đó, người dân đã báo công an, khoảng 30 phút sau công an phường Cát Dài có mặt và nhắc nhở chị N.

Cháu H.A do hoảng sợ không dám mặc quần áo khi chưa được sự cho phép của mẹ, được nhiều người động viên sau đó cháu H.A mới mặc quần áo lại. H.A cũng thừa nhận đã lấy trộm 500.000 đồng của cụ ngoại để mua đồ chơi và chơi điện tử nên bị mẹ đánh và theo lời chị N. thì đây không phải lần đầu tiên H.A có hành động trộm tiền này.

Hành động phản giáo dục, vi phạm pháp luật

Con cái có hành động sai trái, bố mẹ dạy dỗ là điều hết sức bình thường nhưng áp dụng hình thức dạy dỗ như chị N. là phương pháp hoàn toàn phản giáo dục, thậm chí còn vi phạm pháp luật.

Theo Zing, khi nói về hành động của chị N. phạt con cởi truồng trên phố vì ăn trộm đồ, cô Đặng Thị Chung, giáo viên Trường tiểu học Bình Hòa (Thuận An, Bình Dương), nhận định, có những trẻ dù cha mẹ, thầy cô dùng đủ mọi cách nhưng vẫn chứng nào tật ấy. Người mẹ ở Hải Phòng có lẽ đã quá tức giận, khi dùng đủ mọi cách dạy con nhưng vẫn bất lực.

Cô Chung phân tích, với cách làm trên, ban đầu trẻ có thể xấu hổ nhưng sau đó sẽ lì lợm vì mất lòng tự trọng. Quan trọng hơn, bé sẽ không nhận ra lỗi lầm để tự sửa đổi.

Bên cạnh đó, TS Vũ Thu Hương, khoa Giáo dục Tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội đồng tình với ý kiến của cô Chung và còn nhấn mạnh, đây là hành vi bạo hành trẻ em. Không có lý do nào bào chữa cho người mẹ trong trường hợp này. Mẹ sinh ra bé nhưng không có quyền hạ nhục con.

TS Hương cũng cho rằng, cậu bé bị mẹ phạt có thể bị sang chấn tâm lý. Thực tế chứng minh ngày càng nhiều trẻ em tự tử chỉ vì xích mích nhỏ với bạn bè hoặc bị xúc phạm. Cháu bé trong trường hợp trên sẽ mặc cảm với bạn bè, thiếu tự tin, thậm chí còn có cảm giác nhục nhã.

Nhiều người cũng đã lên tiếng phản đối cách dạy con của chị N, đa số đều cho rằng hành động đó sẽ làm con thêm xấu hổ, tự ti có thể gây ra phẫn uất và có hành động ngược lại.

Ở Mỹ, Luật Bảo vệ quyền trẻ em được quy định và thực hiện nghiêm ngặt, những hành vi vi phạm sẽ bị pháp luật nghiêm trị. Việc bố mẹ áp dụng hình phạt thể xác với con là trái pháp luật. Họ thậm chí bị khởi tố nếu đánh con. Trong một số trường hợp, phụ huynh được phạt roi nhưng phải dưới sự giám sát của cảnh sát.

Những hình phạt mang tính xúc phạm như bắt con cởi truồng bị xếp vào tội bạo hành. Phụ huynh sẽ phải ngồi tù dù họ biện hộ làm vậy vì muốn tốt cho con.

Ở Việt Nam, theo quy định của Bộ luật Dân sự, Luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục Trẻ em, pháp luật nghiêm cấm hành vi xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của trẻ em. Tùy theo mức độ vi phạm mà có thể bị nhắc nhở, cảnh cáo hoặc xử phạt hành chính. Nếu vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, cha mẹ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm nhục người khác.

Vì vậy, để dạy dỗ con cái các bậc phụ huynh cần phải có kiến thức, cần học cách nhẫn nại và khéo léo để tránh tình trạng phản giáo dục, vi phạm pháp luật và không đem lại hiệu quả.

Hải Dương

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.