Hiến tặng nội tạng, chàng trai trẻ cứu sống 4 người

Nam thanh niên 20 tuổi tại TP.HCM đã hoàn toàn chết não sau một tai nạn giao thông. Gia đình chàng trai này đã gạt đi nước mắt và quyết định hiến nội tạng cho bệnh viện để cứu 4 người xấu số khác.
Hiến tặng nội tạng, chàng trai trẻ cứu sống 4 người

Vào lúc 1 giờ trưa ngày 26 tháng 4, đội y bác sĩ của bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM và bệnh viện Việt Đức Hà Nội đã cùng nhau thực hiện ca mổ lấy nội tạng. Trước đó, họ đã dành cả tấm lòng mình để mặc niệm và cảm ơn chàng trai trẻ. Khoảnh khắc này đã được một bác sĩ trong đoàn ghi lại khiến người xem không khỏi bồi hồi.

Được biết, gia đình chàng trai này đã hiến 2 thận, 2 giác mạc, tim và gan. Thận sẽ cứu sống 2 bệnh nhân suy thận tại bệnh viện Chợ Rẫy. Trong khi đó, tim và gan được ghép cho 2 bệnh nhân đang nguy hiểm tính mạng ở Hà Nội. Và trái tim của chàng trai sẽ tiếp tục sống trong cơ thể của người đàn ông 64 tuổi từng bị suy tim, đặt slent 9 lần và dự đoán chỉ còn sống vài ngày nếu không có tim thay thế.

Hiến tặng nội tạng, chàng trai trẻ cứu sống 4 người ảnh 1

Y bác sĩ mặc niệm và tri ân chàng trai trẻ trước khi mổ. (Ảnh: Internet)

Trong vòng 5 năm qua, tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chỉ có khoảng 30 trường hợp hiến tạng. Nhiều bệnh nhân sắp ra đi cũng đồng ý hiến tạng nhưng gia đình hầu hết không chấp nhận.

Theo đại diện Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết hiện đang có khoảng hàng chục nghìn người đang cần ghép nội tạng để duy trì sự sống nhưng bệnh viện lại không có đủ. Chính xác, có hơn 6.000 chờ ghép thận, trên 300.000 người chờ ghép giác mạc và 1500 bệnh nhân cần quả tim lành mạnh. Con số cần nội tạng rất nhiều nhưng từ 2006 đến nay, bệnh viên chí có thế tiến hành ghép cho khoảng 1000 người - một con số quá khiêm tốn.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay hiện nay có quá ít các trường hợp hiến tạng. Người Việt đa số quan niệm rằng người chết là phải nguyên vẹn mặc cho rất nhiều người đang sống từng ngày cuối cùng trong hi vọng được cứu.

Hiện nay, bạn có quyền hiến tặng mô hay tạng khi đã trên 18 tuổi và có hành vi dân sự đầy đủ. Hoặc có thể đăng ký hiến trước khi mình chết. Người cao tuổi cũng có thể hiến mô, tạng, giác mạc sau khi chết hay chết não.

Theo Thế giới trẻ

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.