Hỗ trợ 20 triệu đồng cho mỗi hộ dân tái định cư sân bay Long Thành

(Ngày Nay) -  Tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ cho mỗi hộ dân di dời, nhường đất cho dự án sân bay Long Thành số tiền 20 triệu đồng để họ ổn định cuộc sống.
 
 
Người dân sống trong những căn nhà xuống cấp chờ dự án sân bay Long Thành được triển khai. Ảnh: Ngọc An.
Người dân sống trong những căn nhà xuống cấp chờ dự án sân bay Long Thành được triển khai. Ảnh: Ngọc An.
Ngày 24/8, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc về vấn đề lập dự án khả thi giải phóng mặt bằng sân bay quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai).
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Đồng Nai, tổng diện tích quy hoạch sân bay khoảng 5.580 ha, trong đó diện tích xây dựng cảng hàng không và các công trình phụ trợ chiếm 5.000 ha. Số còn lại là diện tích xây dựng 2 khu tái định cư 565 ha và diện tích xây dựng khu nghĩa trang 20 ha.
Tổng mức đầu tư cho việc xây dựng khu tái định cư, xây nghĩa trang và tái lập hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ngoài ranh cảng hàng không, chi phí đào tạo nghề, hỗ trợ tái định cư… là trên 25.400 tỷ đồng. Các hạng mục này được dự kiến triển khai trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2022.
Về việc đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định cư, UBND tỉnh Đồng Nai họp bàn, kiến nghị Thủ tướng cho chọn nhà thầu và áp dụng quy trình chỉ định thầu đối với các dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng khu tái định cư.
Ngoài ra, tỉnh này cũng bàn phương án kiến nghị Bộ Xây dựng ủy quyền cho Sở Xây dựng Đồng Nai là cơ quan chủ trì thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, dự toán đối với các dự án thành phần được phân loại công trình cấp 1.
Về vấn đề điều chỉnh địa giới hành chính, UBND tỉnh Đồng Nai xin chủ trương cho tái lập xã mới để đảm bảo đủ 15 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Long Thành.
Tỉnh này cũng kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ 20 triệu đồng cho mỗi hộ dân nhường đất cho dự án sân bay. Số tiền này nhằm hỗ trợ về giáo dục, đào tạo, giải quyết việc làm và ổn định đời sống của người dân.
Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành của tỉnh làm rõ những chi phí phát sinh trước khi trình báo cáo nghiên cứu khả thi lên Thủ tướng vào tuần tới.
Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch trên diện tích 5.580 ha ở địa bàn 6 xã của huyện Long Thành (Đồng Nai).
Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014). Trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).
Dự án được chia thành 3 giai đoạn:
● Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng một đường cất, hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.
● Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một đường cất, hạ cánh cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
● Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Theo Zing
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.