Hố ‘tử thần’ tại Bắc Kạn có liên quan đến vật thể lạ ở Tuyên Quang?

TS. Vũ Bằng cho rằng, chúng ta cần phải đo đạc để biết được hang động đá vôi phát triển rộng hay hẹp, nông hay sâu, phát triển theo hướng nào, thì mới có biện pháp khắc phục.
Hố ‘tử thần’ tại Bắc Kạn có liên quan đến vật thể lạ ở Tuyên Quang?

Hố “tử thần” sâu khoảng 15 m, rộng 20m2 tại thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn "nuốt gọn" một nửa tuyến đường tỉnh lộ 254, giao thông bị tê liệt đang khiến dư luận xã hội vô cùng quan tâm.

Để tìm hiểu về nguyên nhân xuất hiện hố “tử thần”, PV đã có trao đổi với TS. Vũ Văn Bằng, Phó viện trưởng, Viện Công nghệ nước và môi trường (Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), về những vấn đề này.

Hố "tử thần" liên quan đến vật thể lạ?

TS. Vũ Văn Bằng cho rằng: “Hiện tượng hố tử thần xuất hiện tại thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn, có hai nguyên nhân chính là do tự nhiên và nhân tạo. Muốn biết cụ thể nguyên nhân xuất hiện hố tử đó thì chúng ta cần phải đến hiện trường để đo đạc khảo sát trực tiếp.

Thông tin nhanh từ TS. Vũ Bằng cho hay: “Trường hợp hố tử thần xuất hiện do nhân tạo thì nguyên nhân có thể là từ các đường ông thoát nước lớn tại khu vực bị bục, thủng nước tràn ra ngoài làm cho đất xung quanh ẩm ướt, lâu ngày gây ra hiện tượng sụt lún.

Hố ‘tử thần’ tại Bắc Kạn có liên quan đến vật thể lạ ở Tuyên Quang? ảnh 1

Hố "tử thần" xuất hiện tại thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, Tỉnh Bắc Kạn

Nguyên nhân nhân tạo thì thường có quy mô nhỏ, chúng ta có thể nhận biết được ngay. Sau khi sụt lún, có thể để lộ ra những đoạn ống nước, kênh, rạch ngầm bên dưới mặt đất”.

“Trường hợp tự nhiên là do cấu trúc địa chất khu vực hố tử thần. Hiện tượng đất sụt lún là do bên dưới có các hang hốc ngầm. Hang hốc ngầm thường phát triển ở những núi đá vôi, chúng ta phải quan sát xem kho vực hố tử thần ở Bắc Kạn có núi đá vôi không. Nếu có núi đá vôi thì việc bên dưới hố tử thần có hang, hốc ngầm là không thể tránh khỏi. Hang, hốc ngầm phát triển đến một mức nào đó sẽ gây ra hiện tượng sụt lún với quy mô rất lớn”, TS. Vũ Bằng nói.

TS. Vũ Bằng khẳng định: “Hố tử thần tại thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn, với chiều sâu khoảng 15 m, rộng 20 m2 là do yếu tố tự nhiên. Dưới đó chắc chắn sẽ có hang động ngầm phát triển rộng trong đá vôi gốc”.

TS. Vũ Bằng cũng khẳng định: “Hố tử thần ở Bắc Kạn không liên quan đến vật thể lạ rơi ở Tuyên Quang, bởi vì vật thể lạ nặng có 50kg rơi xuống đất gây ra hố lõm đất chỉ sâu khoảng 20 cm. Người dân không nên hoang mang tin vào những lời đồn đại không có cơ sở”.

Dùng 1.500 khối đất đá để lấp hố "tử thần"

Nói về giải pháp khắc phục hiện tượng hố tử thần TS. Vũ Bằng cho rằng: “Chúng ta cần phải đo đạc chính xác để biết được hang động đá vôi phát triển rộng hay hẹp, nông hay sâu. Phát triển theo hướng nào, từ đó mới có thể đưa ra biện pháp khắc phục, chặn hướng hang động đang phát triển. Từ đó, chúng ta mới lấp được đất đá vào hố tử thần. Nếu không ngăn chặn được hướng phát triển mà cứ lấp thì đất đá sẽ bị trôi đi khi hang động phát triển rộng thêm”.

Được biết, vào khoảng 18h30 tối ngày 2/1, tại tổ 10, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn xuất hiện một hố “tử thần” sâu khoảng 15 m, rộng 20m2 tại thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. Hố tử thần "nuốt gọn" một nửa tuyến đường tỉnh lộ 254 khiến giao thông bị tê liệt.

Theo những người dân sống gần hiện trường, khi mới xảy ra sự việc mọi người phát hiện miệng hố còn nhỏ, nhưng sau đó đất sụt xuống và miệng hố loang rộng ra. Một cây xoan cao gần 15m cùng nhiều cây cối xung quanh đã nhanh chóng bị hố sâu nuốt gọn. Có 4 ngôi nhà nằm gần trong khu vực sụt lún đã bị nứt và ảnh hưởng, 9 hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm phải sơ tán.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, ông Lý Thái Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nông Văn Chí đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác xử lý hiện trường, khắc phục sự cố. Đồng thời chỉ đạo các lực lượng chức năng theo dõi thường xuyên, báo cáo kịp thời các diễn biến xảy ra, có phương án di dời người dân và tài sản đến nơi an toàn.

Phải mất hơn 1.500 khối đất đá mới lấp đầy được hố sụt lún.

Hiện tuyến đường 254 từ Chợ Đồn đi Ba Bể đã được lưu thông trở lại. Tuy nhiên chỉ các phương tiện nhỏ, xe máy, xe đạp và người đi bộ đi được, còn xe ô tô và xe tải vẫn phải đi đường khác.

Cơ quan chức năng vẫn đang theo dõi, khi nào ổn định và nền đất cứng, mới cho thông xe toàn bộ. Các lực lượng vẫn túc trực và theo dõi, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông, báo cáo kịp thời nếu có sự cố xảy ra.

Nguyên nhân hiện tượng sụt lún đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Tỉnh Bắc Kạn sẽ đề nghị Tổng cục Địa chất và Khoáng sản lên đo đạc, kiểm tra, đánh giá địa chất khu vực. Song để có kết luận nguyên nhân chính xác cần có thêm thời gian. Trước mắt, Bắc Kạn di dời những hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn, tiến hành đo đạc thống kê, trấn an dư luận.

Thế Anh

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.