Học sinh Việt Nam xếp thứ 8 về khoa học toàn cầu

(Ngày Nay) - Theo kết quả PISA công bố hôm nay, Việt Nam đứng thứ 8 về Khoa học, thứ 21 về Toán, thứ 30 về Đọc hiểu. Singapore đứng đầu thế giới cả 3 nội dung.
Top 12 quốc gia và lãnh thổ xếp hạng PISA về Đọc hiểu và Toán. Ảnh: BBC
Top 12 quốc gia và lãnh thổ xếp hạng PISA về Đọc hiểu và Toán. Ảnh: BBC

Ngày 6/12, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) công bố kết quả đánh giá học sinh quốc tế theo chương trình PISA được thực hiện 3 năm một lần. Mục đích của chương trình là kiểm tra năng lực Toán, Khoa học và Đọc hiểu của học sinh 15 tuổi trên thế giới. Khoảng 540.000 học sinh từ 72 quốc gia đã tham dự các bài kiểm tra của PISA năm 2015.

Học sinh Việt Nam xếp thứ 8 về Khoa học trên toàn cầu, giữ được vị trí của 3 năm trước, xếp trên các quốc gia có nền giáo dục nổi bật như Anh, Australia, Hà Lan. Tuy nhiên, so với kết quả PISA gần nhất, thứ hạng Toán của Việt Nam giảm từ 17 xuống 21 (bằng điểm với New Zealand), thứ hạng Đọc hiểu giảm từ 19 xuống còn 30 (bằng điểm với Cộng hòa Czech và Croatia).

Học sinh Việt Nam xếp thứ 8 về khoa học toàn cầu ảnh 1

Việt Nam xếp hạng thứ 8 về Khoa học theo kết quả chương trình đánh giá PISA mới nhất. Ảnh: BBC

Singapore đứng đầu thế giới về cả Toán, Khoa học và Đọc hiểu. Trước đó, theo chương trình đánh giá quốc tế TIMSS về Toán và Khoa học cho học sinh ở độ tuổi 9-10, 13-14, Singapore cũng là quốc gia xếp hạng cao nhất.

Các nước có kết quả OCED PISA 2015 cao là Nhật Bản, Estonia, Phần Lan và Canada. Nhiều quốc gia Đông Á khiến thế giới ngưỡng mộ khi có vị trí tốt trên bảng xếp hạng học tập, trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc.

Theo OECD, trong khi chi phí giáo dục trên mỗi học sinh tiểu học và trung học cơ sở tăng gần 20% kể từ năm 2006, chỉ có 12 trên 72 quốc gia và nền kinh tế được đánh giá qua chương trình PISA cho thấy hiệu suất khoa học cải thiện trong giai đoạn này.

"Một thập kỷ của những đột phá khoa học đã không thể tác động đến khoa học trong trường học", Tổng thư ký OECD Angel Gurría nói.

Theo Vnexpress
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.