Hôi thối nước bể phốt bủa vây, người dân đi vệ sinh vào chậu rửa

Trước khi chưa được hút chất thải, những ngày nắng gắt, mưa nồm... chúng tôi không thể thở được, mùi hôi thối xú uế lan tỏa ra khắp khu vực, nước thải ngấm qua tường vào nhà, ruồi nhặng bám đầy tường
Hôi thối nước bể phốt bủa vây, người dân đi vệ sinh vào chậu rửa

Trong danh sách 42 chung cư cũ thuộc diện nguy hiểm đang ở mức báo động của UBND TP. Hà Nội công bố có 3 tòa nhà A, C, D, Tập thể Thuốc lá Thăng Long, (Thanh Xuân, Hà Nội). Đây là nơi tập trung khoảng 120 hộ gia đình (360 người) đang sinh sống, nhiều năm nay người dân đang phải sống trong sự bất an vì mức độ xuống cấp mất an tòa của tòa nhà.

Hôi thối nước bể phốt bủa vây, người dân đi vệ sinh vào chậu rửa ảnh 1

Trần nhà ông Tuấn bị bong tróc lộ rõ ra những thanh sắt

Đi tới khu vực tòa nhà A, Tập thể Thuốc lá Thăng long, chỉ cần hỏi về những khó khăn, bất cập trong việc sinh hoạt mà người dân đang ngày đêm gánh chịu, ai cũng có thể chỉ ra hàng loạt những hạng mục xuống cấp của tòa nhà.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổ trưởng dân phố chỉ tay lên trần căn nhà chưa đầy 15 mét tại tòa nhà A, nơi gia đình ông đang sống rồi lắc đầu nói: “Trần nhà tôi bị bong tróc hết cả rồi, sắt thép lộ thiên hết ra bên ngoài, tôi phải dùng gỗ và những vật dụng khác để chống đỡ. Bên ngoài hành lang toàn bộ hai bên tường và trần đều bị bong tróc rất nguy hiểm cho người dân, chúng tôi dùng xi măng để vá nhưng cũng chỉ được vài ngày mà thôi”.

Hôi thối nước bể phốt bủa vây, người dân đi vệ sinh vào chậu rửa ảnh 2

Ông Tuấn phải dùng đến gỗ và những vật dụng khác để chống đỡ trần nhà

“Mới đây, gần 5 mét bê tông ô văng của tầng thượng bị rơi xuống đường, cũng may là rơi vào ban đêm có ít người đi lại, chứ rơi vào ban ngày thì chắc chắn sẽ có thương vong rồi. Cả 3 tòa nhà ở đây được xây từ năm 1958 đến nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi khi trời mưa trong nhà bị dột còn ngoài hành lang của 3 tầng thì bà con đều phải dùng xô, chậu để hứng nước, nếu để ướt thì bà con, nhất là trẻ con rất dễ bị ngã”, ông Tuấn chia sẻ.

Hôi thối nước bể phốt bủa vây, người dân đi vệ sinh vào chậu rửa ảnh 3

Ông Tuấn chia sẻ với Phóng viên về ô văng của tòa nhà bị rơi xuống đường

Ông Tuấn cho biết thêm: “Mỗi tầng của tòa nhà có 39 hộ gia đình tương đương với khoảng 120 người, nhưng chỉ có 4 nhà tắm và 8 nhà vệ sinh. Chất thải của tất cả các hộ gia đình đều tập trung lại trong 1 bể phốt. Đã từ nhiều năm nay, bể phốt bị quá tải, tràn ngược lên trên các tầng khiến nước bẩn chảy lênh láng ra ngoài hành lang của các tầng, mùi hôi thối từ đó bốc lên nồng nặc không thể nào chịu được. Bị ảnh hưởng nhiều nhất vẫn là những gia đình gần nhà vệ sinh”.

Trong khi được ông Tuấn dẫn tới khu vực hành lang nơi sát nhà vệ sinh, chúng tôi được bà Thoa (77 tuổi, sống tại nhà 202) kéo lại cửa nhà vệ sinh nói: “Cháu nhìn xem này nước tràn ra lếnh láng mùi hôi thối bốc lên không thể nào chịu được, có đeo khẩu trang cũng không hết mùi. Thời điểm này còn sạch đấy, vì trong năm UBND phường hỗ trợ cho dân, thuê công ty môi trường hút đi 36 xe chất thải từ bể phốt rồi đó”.

“Trước khi chưa được hút chất thải, những ngày nắng gắt, mưa nồm... chúng tôi không thể thở được, mùi hôi thối xú uế lan tỏa ra khắp khu vực, nước thải ngấm qua tường vào nhà, ruồi nhặng bám đầy tường”, bà Thoa bức xúc nói.

Hôi thối nước bể phốt bủa vây, người dân đi vệ sinh vào chậu rửa ảnh 4

Tường nhà vệ sinh bị bong tróc và nền bị nước thải chảy tràn ra

Chia sẻ về việc nhà vệ sinh bị tắc, anh Trung - người dân trong tòa nhà thở dài cho biết: “Khổ lắm em ơi, ở đây đều sử dụng nhà vệ sinh chung, dân thì đông nhưng nhà tắm và nhà vệ sinh ít không đủ để đáp ứng được nhu cầu, đã thế lại còn bị tắc nữa, nước không thoát đi đâu được, mùi hôi thối bốc lên sợ lắm. Buổi sáng ngủ dậy đi vệ sinh còn phải chờ nhau, nhiều khi bí quá đi vệ sinh luôn vào chậu rửạ bát phía sau nhà”.

"Khổ nhất là những lúc gia đình có khách đến chơi, khi khách muốn đi vệ sinh tôi không dám đưa họ ra nhà vệ sinh mà chỉ dẫn họ ra phía sau nhà nơi gia đình thường rửa bát, giặt quần áo sinh hoạt... để giải quyết", anh Trung ngán ngẩm nói.

Trước tình trạng tòa nhà bị xuống cấp nghiêm trọng, tường bị bong tróc nhà vệ sinh thì thường xuyên tắc, ô nhiễm môi trường, mùi hôi thối xú ế bốc lên lan tỏa ra cả tòa nhà, khi được hỏi về việc người dân mong muốn điều gì vào lúc này, tất cả những người dân tòa nhà A đều mong muốn nhà nước sớm có phương án cải tạo nâng cấp xây dựng lại tòa nhà mới để họ không phải sống trong lo sợ, ô nhiễm và nguy hiểm luôn rình rập...

Thế Anh

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.