Hơn 1.400 cây gỗ bị chặt 'bí ẩn' nằm la liệt trên đồi

(Ngày Nay) - Hơn 1.400 cây gỗ bị đốn hạ nằm la liệt trên các quả đồi, trong đó có những cây rất lớn với đường kính gần cả mét. Diện tích rừng bị tàn phá lên tới 7 ha.
Nhiều cây có đường kính lớn bị cưa hạ.
Nhiều cây có đường kính lớn bị cưa hạ.

Ngày 28/6, cơ quan chức năng cho biết do quy mô vụ phá rừng ở Tiểu khu 543 (thuộc địa bàn Tôn K’Long, xã Quảng Trị, Đạ Tẻh, Lâm Đồng) quá lớn nên công an tỉnh đã vào cuộc, phối hợp với Chi cục Kiểm lâm để điều tra xử lý.

Vụ phá rừng được phát hiện vào ngày 8/6. Bước đầu, Công an huyện Đạ Tẻh cùng ban ngành chức năng thống kê có gần 7 ha rừng bị tàn phá. Số lượng gỗ bị đốn hạ hơn 1.400 cây gỗ từ nhóm 5 đến nhóm 8 (đường kính mỗi cây từ 10-80 cm) với khối lượng hơn 440 m3. 

Con đường mòn độc đạo từ đường lớn rẽ vào Tiểu khu 543 bị các lâm tặc đem cây rừng ra rào chắn ngổn ngang để bít lối. Mục đích nhằm ngáng trở đường truy đuổi của lực lượng chức năng nếu việc phá rừng bị phát hiện. riêng lâm tặc dễ bề tẩu thoát bằng những đường ngang lối tắt trong rừng.

Điều lạ là vẫn còn hàng trăm cây gỗ nằm chết khô tại hiện trường chứ không bị xẻ thành phách lấy gỗ tuồn đi tiêu thụ như những vụ triệt hạ cây rừng khác. Một số cán bộ và người dân địa phương cho rằng mục đích của lâm tặc là phá rừng để lấy đất sản xuất sau đó sang nhượng. Đang có tin đồn trục đường cao tốc Long Thành - Đà Lạt sẽ cắt ngang qua khu vực này khiến giá đất tăng vọt.

Tiểu khu rừng này nằm trong vùng rừng rộng gần 3.900 ha do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đạ Tẻh quản lý. Theo lãnh đạo Công ty, vùng rừng này đã được giao cho 13 hộ tại thị trấn Đạ Tẻh nhận khoán quản lý và bảo vệ.  

Các cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ phá rừng nghiêm trọng này.

Theo Tiền Phong
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: