Huế đề xuất di dời lăng mộ vợ vua Tự Đức

(Ngày Nay) - Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước Tộc muốn xây dựng lại lăng mộ vợ vua Tự Đức ở vị trí cũ. Tuy nhiên, chính quyền TP Huế muốn di dời để thực hiện các dự án phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng.
Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước Tộc và con cháu mong muốn xây dựng lại lăng mộ tại vị trí phát hiện này.
Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước Tộc và con cháu mong muốn xây dựng lại lăng mộ tại vị trí phát hiện này.

Theo nguồn tin từ UBND thành phố Huế cho biết, Chủ tịch UBND thành phố Huế Nguyễn Văn Thành đã ký văn bản 2520/UBND/GPMB báo cáo UBND tỉnh TT-Huế về công tác giải phóng mặt bằng và trình tự thủ tục triển khai dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức - Đồng Khánh, sau khi lãnh đạo tỉnh có văn bản chỉ đạo chính quyền thành phố chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo việc này.

Theo báo cáo của chính quyền thành phố Huế, việc thu hồi đất, thực hiện giải phóng mặt bằng đã thực hiện đầy đủ, đảm bảo trình tự theo quy định tại Quyết định số 64/2014/QĐ-UBND, ngày 25/9/2014 của UBND tỉnh TT-Huế. Theo quy hoạch đô thị, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt, thì vị trí khu đất xây dựng bãi đỗ xe lăng Tự Đức-Đồng Khánh là phù hợp xu hướng phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh và thành phố Huế. Chủ trương UBND tỉnh TT-Huế cho phép đầu tư bãi đỗ xe được thực hiện từ năm 2012 đến nay, có ý kiến thống nhất của các sở, ngành cấp tỉnh, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch.

Tuy nhiên, UBND thành phố Huế cũng nhìn nhận, đơn vị chủ đầu tư đã triển khai san ủi khi chưa nhận bàn giao mặt bằng và chưa tiến hành các vấn đề liên quan khác là chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định. Từ đó, để xảy ra sự cố đáng tiếc về việc san ủi trên khu vực mồ mả của bà Tài nhân họ Lê, vợ vua 
Tự Đức.

Sau khi thống nhất ý kiến các bên liên quan, UBND thành phố Huế đề nghị UBND tỉnh tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị phải khẩn trương phối hợp với UBND phường Thủy Xuân, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế, Sở VHTT tỉnh TT-Huế, Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Huế làm việc với Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước Tộc thống nhất phương án khắc phục lăng mộ theo hướng di dời đến vị trí thích hợp, đáp ứng tốt nhất về phục dựng lăng theo yêu cầu của các bên liên quan.

Trả lời báo chí về đề xuất di dời ngôi mộ này, phía Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Huế cho rằng, theo quy định, nếu lăng mộ không phải là di tích và nằm ngoài vùng bảo vệ di tích, dù là của ai cũng phải di dời để thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng.

Theo tìm hiểu của PV, hướng di dời lăng mộ do UBND thành phố Huế đề xuất không nhận được sự đồng tình của Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước Tộc. Hơn nữa, việc di dời lăng mộ bà Tài nhân họ Lê là quyết định của cả dòng tộc, không thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trị sự. Đại diện dòng tộc Nguyễn Phước hiện đề nghị cơ quan chức năng cho xây dựng lại lăng tại vị trí phát hiện ngôi mộ. “Dòng tộc Nguyễn Phước luôn mong muốn giữ lăng mộ của bà Tài nhân tại vị trí cũ”, ông Tôn Thất Giáp, hậu duệ dòng tộc Nguyễn Phước bày tỏ. Trước mắt, nguyện vọng của dòng tộc Nguyễn Phước là xây dựng nấm mộ tạm thời bằng xi măng để bảo vệ và có chỗ hương khói cho bà Tài nhân họ Lê.

Còn tại buổi làm việc hôm 7/7, giữa Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước Tộc với các cơ quan chức năng, đại diện các bên đã đi đến thống nhất yêu cầu chủ đầu tư dựng khung nhà bằng sắt diện tích 5x8m, mái lợp tôn, trên phạm vi khuôn tĩnh của ngôi mộ, tiến hành đắp lại mộ bằng đất sạch, thành bao quanh bằng đất và lưới sắt B40. Phía Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị có trách nhiệm thuê người bảo vệ khu mộ này.

Theo Tiền Phong
Làng cổ Đường Lâm - ngôi làng cổ lâu đời ở Hà Nội.
Du lịch trải nghiệm gắn với di sản và làng nghề Hà Nội
(Ngày Nay) - Hà Nội là mảnh đất địa linh nhân kiệt, có bề dày văn hóa lịch sử, sở hữu 5.922 di tích, 1.793 di sản phi vật thể và 1.350 làng nghề, cùng cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, được coi là nguồn tài nguyên quý trong phát triển du lịch. Ngành Du lịch Thủ đô vốn coi du lịch văn hóa là sản phẩm chủ đạo; cơ quan quản lý du lịch cùng các tổ chức, đơn vị hoạt động du lịch đang thúc đẩy loại hình du lịch trải nghiệm gắn với di sản và làng nghề Hà Nội.
UNESCO chung tay đẩy lùi bạo lực giới. Ảnh: azernews
UNESCO chung tay đẩy lùi bạo lực giới
(Ngày Nay) - UNESCO phát động chiến dịch mới nhằm chấm dứt bạo lực giới tại các trường đại học ở các nước Đông và Nam Phi. Chiến dịch này tập trung giải quyết những vấn đề như quấy rối tình dục, phân biệt đối xử và bạo lực thể chất, nhằm tạo ra môi trường học tập an toàn, hòa nhập cho tất cả sinh viên.
AI chỉ ra khác biệt giữa bộ não nam và nữ
AI chỉ ra khác biệt giữa bộ não nam và nữ
(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ (PNAS) đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá xem liệu có thể phân biệt được bộ não của nam và nữ thông qua việc phân tích các mô hình hoạt động của não hay không.
Ảnh minh hoạ.
Nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên khoáng sản
(Ngày Nay) - Tài nguyên khoáng sản là nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia. Tuy nhiên, hoạt động khai thác khoáng sản không phép, trái phép còn diễn ra khá phổ biến, gây thất thu ngân sách, phá vỡ cân bằng sinh thái, gây ô nhiễm môi trường… đã và đang ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.