Hướng đến kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 trọn vẹn hơn

Mặc dù kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 vẫn còn những trắc trở, gây vất vả cho thí sinh và gia đình, khiến lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phải lên tiếng nhận trách nhiệm, song kỳ thi cũng đã phân tầng rõ các trường đại học, giúp thí sinh có nhiều cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) hơn. Chính vì vậy, Bộ GD&ĐT sẽ rà soát, bổ sung những thiếu sót để kỳ thi năm 2016 trọn vẹn hơn.
Hướng đến kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 trọn vẹn hơn

Điểm thắt là khâu quy hoạch, phân luồng

Theo kế hoạch, đến ngày 15-10 mới kết thúc đợt xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ năm 2015 - 2016. Tuy nhiên, nhận định về đợt nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng ĐH, CĐ vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng, bản chất của việc gây mệt mỏi cho thí sinh và người nhà là sự thiếu quy hoạch phân luồng, thông tin về điểm chuẩn được cập nhật thiếu chính xác. Để khắc phục những hạn chế này và những khó khăn vất vả cho thí sinh, phụ huynh cũng như các trường ĐH, CĐ, cần phải có quy hoạch phân luồng hồ sơ hợp lý, dự báo và cập nhật thông tin điểm chuẩn một cách thực tế, chính xác.

Hướng đến kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 trọn vẹn hơn - anh 1

Bộ GD&ĐT sẽ rà soát, bổ sung những thiếu sót để kỳ thi năm 2016 trọn vẹn hơn

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng thừa nhận, kỳ thi THPT quốc gia có nhiều bất cập khi để thí sinh đăng ký tới bốn ngành trong một trường, được thay đổi nguyện vọng trong 20 ngày. Nhìn về kỳ thi năm 2016, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ sẽ cố gắng khắc phục những hạn chế trong khâu kỹ thuật, tổ chức rút kinh nghiệm tổng thể những gì mà kỳ thi THPT quốc gia cũng như xét tuyển ĐH, CĐ vừa qua đã không lường trước được, để làm sao cho kỳ thi năm 2016 gọn nhẹ hơn, theo đó bảo đảm chất lượng, giảm bớt áp lực cho thí sinh và phụ huynh.

Sẽ cải tiến đề thi

Đánh giá về kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh vào kết quả tích cực trong việc tạo cơ hội bình đẳng cho các vùng miền, đặc biệt là các vùng khó khăn, nâng cao tính cạnh tranh để góp phần đào tạo nhân lực chất lượng cao và hạn chế tiêu cực phát sinh. Đây chính là căn cứ để các nhà quản lý giáo dục đưa ra quyết định năm tới vẫn tiếp tục tổ chức kỳ thi “2 trong 1” (công nhận tốt nghiệp và xét tuyển vào ĐH, CĐ). Để rút kinh nghiệm kỳ thi trước, tổ chức tốt kỳ thi tiếp theo, Bộ GD&ĐT đã đề nghị các địa phương chuẩn bị các điều kiện để tổ chức kỳ thi.

Cục trưởng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh cho biết, năm 2016, ngành giáo dục tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh. “Tuy nhiên, để thực hiện tốt hơn kỳ thi này, thời gian tới, Bộ sẽ tổng kết và rút kinh nghiệm đối với những hạn chế của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Từ đó, đề xuất các giải pháp thực tế, khả thi để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế”, ông Trinh nhấn mạnh.

Trên tinh thần tất cả vì học sinh, giảm chi phí cho gia đình và xã hội, lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định, sẽ rà soát sửa đổi, bổ sung Quy chế kỳ thi THPT quốc gia; chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi; xây dựng phương án dự phòng rủi ro và các tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức thi.

Đặc biệt, về đề thi, lãnh đạo Bộ cho biết, Bộ sẽ tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, ma trận đề thi, đề thi minh họa theo hướng đánh giá năng lực, tăng dần các câu hỏi vận dụng, câu hỏi mở ở cả bốn mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao…

Có thể thấy, nếu như trước đây, phần lớn học sinh vùng khó khăn không tự tin đăng ký vào các trường ĐH tốp trên, thì qua kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 vừa qua việc thi trước, chọn trường sau đã góp phần tạo thêm sự tự tin cho những học sinh này. Phương thức tuyển sinh mới cũng giúp thí sinh có cơ hội được vào học ở những trường tốt, phù hợp với mức điểm, năng lực.

Bên cạnh đó, các trường cũng cạnh tranh lành mạnh để thu hút học sinh giỏi, tạo điều kiện đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các vùng, miền. Những ưu điểm này cộng với những đổi mới, rút kinh nghiệm từ kỳ thi năm nay, hy vọng sẽ mang tới sự đổi mới thật sự toàn diện cho kỳ thi THPT quốc gia.

Hợp tác cùng Thời Nay

>>> Xem thêm:

- Thêm 2 trường ĐH tuyển sinh đợt 4 năm 2015

- Danh sách các trường ĐH, CĐ còn thiếu chỉ tiêu (cập nhật đến 30/9)

- Đề thi THPT quốc gia 2016 sẽ tăng cường câu hỏi mở

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.