Khi học sinh chế ngự bệnh 'run'

“Khi vào phòng thi, em run lắm. Làm sao để khỏi hồi hộp, bớt run, làm bài tốt trong kỳ thi THPT quốc gia 2016?", nhiều học sinh lo lắng đặt câu hỏi.
Khi học sinh chế ngự bệnh 'run'

“Trước khi thi các em cần có một ngày thư giãn. Khi vào phòng thi hãy tự tin, luôn suy nghĩ mình sẽ làm được bài. Lúc ấy, các em sẽ bớt run hơn”. Đó là một trong những chia sẻ của TS tâm lý Võ Thị Tường Vy, giảng viên khoa Tâm lý, ĐH Sư phạm TP HCM.

Khi học sinh chế ngự bệnh 'run' ảnh 1

Thí sinh lo lắng, mệt mỏi trước giờ làm bài thi THPT quốc gia 2015. Ảnh: Anh Tuấn.

Chế ngự “bệnh run”

TS Tường Vy cho rằng, không ít bạn trẻ hồi hộp, lo lắng, thậm chí run khi bước vào phòng thi của kỳ thi quan trọng. Thậm chí, nhiều người lớn đi thi cũng sẽ hồi hộp như vậy.

Chuyên gia tư vấn này nói thêm, hầu hết tâm lý lo sợ, hồi hộp do học sinh tự áp đặt lên mình những suy nghĩ tiêu cực, lo làm bài không tốt, đề ra không đúng phần mình ôn tập, sợ trượt... Chính những suy nghĩ ấy tạo thành áp lực, căng thẳng cho sĩ tử.

"Chúng ta hãy chủ động dẹp bỏ những suy nghĩ tiêu cực, thất bại và tự tin nghĩ đến những điều tốt đẹp, tích cực khi bước vào phòng thi”, nữ tiến sĩ khuyên.

Theo bà Vy, trước kỳ thi, thí sinh nên thư giãn 1-2 ngày, tránh trường hợp ôn tập căng thẳng, quá tải. Cứ nghĩ đề thi năm nay dễ hơn những năm trước, xung quanh mình còn rất nhiều bạn bè cùng chung hoàn cảnh nên không có gì phải sợ. Trước khi vào phòng thi, thí sinh hãy hít thở sâu, thoải mái trò chuyện với bạn bè xung quanh.

"Vào phòng thi, các em cứ xem giám thị như thầy cô ở trường, đừng tự nghĩ ra những tiêu cực, lo sợ về bất cứ điều gì. Hãy suy nghĩ đến những ngày tháng tuyệt vời khi trở thành sinh viên, về những điểm tựa tinh thần như bố mẹ, người thân, thậm chí người yêu để quyết tâm làm bài tốt", TS Vy nói.

Kết thúc phần chia sẻ, TS Tường Vy không quên nhắc các bạn trẻ nên chủ động xây dựng phương pháp ôn thi thật tốt ngay từ bây giờ, xin chia sẻ kinh nghiệm từ anh chị đi trước, thầy cô, bạn bè của mình; Chủ động nắm bắt đầy đủ bài học, kiến thức cơ bản, kỹ năng giải toán, tham khảo đề thi những năm trước để dần làm quen khi bước vào phòng thi. Những cố gắng của các bạn hôm nay sẽ là thành công trong tương lai.

Khi học sinh chế ngự bệnh 'run' ảnh 2

TS tâm lý Võ Thị Tường Vy tư vấn cho học sinh tại TP HCM. Ảnh: Hoàng Bình.

Sức khỏe là yếu tố tiên quyết

Đi thi xa, áp lực từ gia đình, xã hội, đặc biệt trải qua giai đoạn ôn tập cường độ cao, rất nhiều học sinh rơi vào tình trạng suy nhược, stress nặng.

Theo TS.BS Trần Thị Minh Hạnh, Phó giám đốc trung tâm dinh dưỡng TP HCM, những ngày thi quan trọng, sĩ tử phải đảm bảo đủ sức khỏe, ăn uống đầy đủ, khi ấy tinh thần mới thoải mái.

Bà Hạnh nói thêm, những ngày ôn tập và thi, các bạn nên ăn những thực phẩm tự nhiên, đa dạng để bổ sung vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường chất đề kháng. Những thức ăn tốt cho cơ thể ngày thi như bí đỏ, trứng, chuối, rau má, mồng tơi, rau lang… Đây là món ăn đơn giản, dễ làm, giúp nhanh chóng cân bằng được sự căng thẳng, suy nhược, tránh các bệnh về đường tiêu hóa.

Về thắc mắc của học sinh có nên uống thuốc bổ não, bác sĩ Hạnh tư vấn: "Tôi khuyên các em không nên uống thuốc mà nhiều người cho rằng có tác dụng bổ não. Không có loại thuốc nào bổ não cả. Nếu có chắc là người sáng chế ra đạt giải Nobel rồi. Tốt nhất là chuộng những thức ăn tự nhiên, nhiều vitamin".

"Điều quan trọng nữa là các em cần đảm bảo đầy đủ ba bữa chính trong ngày, đặc biệt không bỏ bữa sáng. Bụng đói dễ bị hạ đường huyết, không thể tập trung học bài. Các em học đúng phương pháp, có thời gian ăn và ngủ hợp lý", bác sĩ Hạnh chia sẻ thêm.

Nữ tiến sĩ cũng cho biết, nhiều trường hợp học sinh đi thi, lo lắng quá không chịu ăn sáng hoặc ăn không được, vào phòng thi căng thẳng, tụt huyết áp, ngất xỉu. Vì thế, thí sinh nên đảm bảo đầy đủ các bữa ăn, không nên ăn uống ở những hàng quán lề đường, mất vệ sinh, dễ gặp những bệnh tiêu hóa.

Bà Hạnh cũng không quên nhắc nhở phụ huynh không tạo áp lực, mà hãy thường xuyên động viên, chia sẻ, tạo tâm lý thoải mái cho con em mình. Thi và học là chuyện suốt đời, nên kết quả một kỳ thi dù thế nào cũng đừng quá lo lắng, sợ hãi.

Làm quen với môi trường thi

Nhiều sinh viên, sau khi đã vượt qua “cửa ải” kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, khuyên những người đi sau hãy làm quen môi trường phòng, trường thi để khỏi bỡ ngỡ, tạo tâm lý thân quen.

Bạn Hải Huy, sinh viên năm nhất ĐH Kinh tế TP HCM, nhắn nhủ: Nếu nhà ở xa, các bạn nên đến thành phố sớm hơn vài ngày, làm quen nhịp sống, không khí môi trường.

Khi đến làm thủ tục trước ngày thi, thí sinh tranh thủ đi dạo quanh trường, tìm nhà vệ sinh, căng-tin, ngồi ghế đá ngắm ngôi trường ấy. Có cơ hội làm quen một vài người bạn mới, các em hãy trò chuyện vui vẻ, tạo sự thoải mái nhất trước khi thi.

"Nếu làm bài một môn chưa tốt, học sinh tự động viên còn những môn còn lại để cố gắng, không nên mất tinh thần”, Hải Huy chia sẻ kinh nghiệm.

Theo Zing.vn

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.