Khó xử lý các vụ chiếu đèn công suất cao lên máy bay

(Ngày Nay) - Lực lượng chức năng khó xử phạt những cá nhân, tổ chức chiếu ảnh sáng lên máy bay do thiếu chế tài.
 Máy bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất hay bị chiếu đèn công suất lớn. Ảnh: Xuân Hoa
Máy bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất hay bị chiếu đèn công suất lớn. Ảnh: Xuân Hoa

Theo Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, trong 5 tháng qua đã xảy ra 13 vụ chiếu ánh sáng mạnh lên máy bay trong cả nước, trong đó khu vực Nội Bài xảy ra 6 vụ và Tân Sơn Nhất xảy ra 7 vụ.

Riêng trong tháng 4, quanh khu vực sân bay Nội Bài đã xảy ra 4 vụ. Trong đó, ngày 27/4, hai 2 máy bay của Vietnam Airlines và Vietjet Air chặng bay TP HCM - Hà Nội hạ cánh lúc 19h57, phi công đã phát hiện ánh sáng màu xanh cách sân bay Nội Bài khoảng 20km hướng tây.

Ngày 28/4, phi công chuyến bay VN266, chặng TP HCM - Hà Nội cũng phát hiện hiện tượng chiếu ánh sáng tương tự tại khu vực Đồng Mô (Sơn Tây).

Hồi cuối tháng 3, máy bay của hãng Vistajet từ Phnompenh đến sân bay Nội Bài cũng bị chiếu đèn công suất cao ở khu vực Vĩnh Yên.

Theo đại diện Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, phần lớn các vụ việc do đơn vị tổ chức sự kiện, biểu diễn văn nghệ sử dụng đèn công suất cao để chiếu sáng, chưa phát hiện vụ nào chiếu đèn laser.

Sau khi được cảng vụ hàng không thông báo, công an các địa phương đã xác minh, yêu cầu nguồn chiếu đèn dừng hoạt động, tuy vậy, lực lượng chức năng chưa xử phạt trường hợp nào do thiếu chế tài.

Ủy ban An toàn hàng không dân dụng quốc gia đã kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền bổ sung hành vi có tính chất nguy hiểm với tổ lái như hành vi chiếu đèn laser, đèn công suất cao lên máy bay vào quy định của Bộ luật hình sự.

"Chiếu đèn công suất cao lên máy bay không nguy hiểm như đèn laser song vẫn có nguy cơ uy hiếp an toàn bay, phi công có thể giật mình khi gặp luồng ánh sáng mạnh", đại diện Ủy ban An toàn hàng không dân dụng quốc gia nói.

Theo Vnexpress
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.