Không có chuyện cắt 50% số chuyến bay dịp Tết

(Ngày Nay) - Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho hay, không có việc Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cắt đến 50% số chuyến đăng ký bay Tết của các hãng hàng không mà hoàn toàn ngược lại: Các hãng không sử dụng hết 50 % công suất phục vụ Tết mà Cục đưa ra.
Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh khẳng định, nếu các hãng có nhu cầu tăng thêm số chuyến bay Tết, Cục vẫn sẽ bố trí để các hãng thực hiện các chuyến bay.
Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh khẳng định, nếu các hãng có nhu cầu tăng thêm số chuyến bay Tết, Cục vẫn sẽ bố trí để các hãng thực hiện các chuyến bay.

Ông Lại Xuân Thanh khẳng định, thông tin Cục Hàng không cắt đến 50% trong tổng số các chuyến bay đăng ký của các hãng trong dịp Tết được một số cơ quan báo chí đưa ra là không chính xác.

"Chúng tôi khẳng định, các hãng chỉ chính thức đăng ký 50% công suất bay Tết mà chúng tôi đưa ra; các slot (giờ hạ, cất cánh - PV) bay vẫn còn nhiều, kể cả ở khu vực khó khăn như Tân Sơn Nhất".

Ông Thanh khẳng định, hầu hết các nốt bay dịp Tết của các Hãng hàng không trình cho Cục đều được phê duyệt. Các nốt bay Tết vẫn còn nhiều, đặc biệt là ban đêm chứ không có việc cắt bớt các chuyến bay trong dịp Tết.

Cụ thể, thông tin chính thức từ Cục Hàng không cho hay: Ngày 15/12/2016, Hội đồng điều slot tại cảng hàng không Việt Nam đã họp về công tác slot Tết Nguyên đán 2017.

Trên cơ sở các nguyên tắc được tất cả các đơn vị đồng thuận, Hội đồng đã phân bổ slot phục vụ các chuyến bay tăng chuyến dịp Tết cho các hãng hàng không Việt Nam (ngoài các chuyến bay thường lệ) với tổng số 131 slot/ngày tại Tân Sơn Nhất (khung giờ 6 giờ 00-23 giờ 59: 38 slot/ngày; khung giờ 0 giờ 00 đến 5 giờ 59: 93 slot/ngày), tương đương 3.668 slot cho dịp cao điểm Tết Nguyên (từ 16/01- 12/02/2017, 2 tuần trước Tết và 2 tuần sau Tết, 28 ngày).

Trên cơ sở slot được phân bổ nêu trên, ngày 29-30/12/2016, các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch và đề nghị Cục HKVN phê duyệt lịch bay tăng chuyến Tết từ 16/01-12/02/2017, cụ thể như sau: Tổng số chuyến bay tăng trên toàn mạng nội địa: 1270 chuyến bay thương mại (không tính các chuyến bay chuyển sân để quay đầu tàu bay trong dịp Tết), lượng ghế cung ứng đạt 236.958 ghế, tăng 8,5% so với lịch bay thường lệ, trong đó: Vietnam Airlines: 380 chuyến, lượng ghế cung ứng đạt 76.758 ghế (tăng 6,3%), Vietjet Air: 560 chuyến, lượng ghế cung ứng đạt 100.800 ghế (tăng 8,9%), Jetstar Pacific: 330 chuyến, lượng ghế cung ứng đạt 59.400 ghế (tăng 12,7%).

Số chuyến bay tăng chuyến đi/đến Tân Sơn Nhất: 1.065 chuyến bay thương mại (không tính các chuyến bay chuyển sân để quay đầu tàu bay trong dịp Tết), tăng 7,7% so với lịch bay thường lệ (tăng trung bình 38 chuyến/ngày), trong đó: Vietnam Airlines: 340 chuyến (tăng 6,8%), Vietjet Air: 560 chuyến (tăng 11,5%). Jetstar Pacific: 165 chuyến (tăng 13,05%).

Cục HKVN khẳng định: "Đã phê duyệt toàn bộ lịch bay do các hãng hàng không Việt Nam đề nghị nêu trên. Với lịch bay này, trong đợt cao điểm Tết Đinh Dậu năm nay, ngày cao điểm tại Tân Sơn Nhất đạt 807 chuyến/ngày, so với 726 chuyến/ngày dịp Tết Bính Thân năm ngoái 2016, tăng hơn 11%".

Trao đổi với Tiền Phong, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cũng cho biết, hãng đề nghị tăng 381 chuyến dịp Tết và chỉ bị cắt một chuyến vì chuyến bay đó rơi vào giờ cao điểm, nhiều hãng cùng đăng ký.

Đại diện Vietjet cũng cho hay, kế hoạch bay Tết của hãng đến thời điểm này như thông báo không bị ảnh hưởng; khách hàng mua vé vẫn thực hiện các chuyến bay bình thường.

Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh khẳng định, nếu các hãng có nhu cầu tăng thêm số chuyến bay Tết, Cục vẫn sẽ bố trí để các hãng thực hiện các chuyến bay, vấn đề là các hãng phải đăng ký vào các giờ còn trống.

Đại diện các hãng hàng không cũng thừa nhận, hiện các hãng muốn bay ban ngày để có khách nhưng không còn nhiều nốt bay ngày, bay ban đêm hiện vẫn có thể đăng ký nhưng ít khách, hiệu quả kinh tế không cao.

Theo Tiền Phong
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.