Không có luật cấm người dân sinh con thứ 3

(Ngày Nay) - Đại diện Bộ Y tế cho biết đó là quyền của người dân và không có quy định khống chế người dân được sinh bao nhiêu con
Không có luật cấm người dân sinh con thứ 3

Không có luật cấm người dân sinh con thứ 3 

Chiều 17/10, Bộ y tế tổ chức buổi thông tin với báo chí liên quan đến 2 nghị quyết Trung ương về dân số và y tế, báo Pháp luật TP HCM đưa tin.

Không có luật cấm người dân sinh con thứ 3 ảnh 1 Ông Nguyễn Văn Tân, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình. Ảnh: Vietnamnet

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Tân, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế cho biết suốt 25 năm qua tốc độ gia tăng dân số đã được khống chế thành công, đạt mức sinh thay thế sớm 10 năm so với mục tiêu Nghị quyết TW 4 khóa VII năm 1993 đề ra và tiếp tục duy trì cho đến nay.

Quy mô dân số năm 2016 gần 93 triệu người, hạn chế tăng thêm hàng chục triệu người. Chất lượng dân số được cải thiện về nhiều mặt. Tuổi thọ trung bình tăng nhanh, đạt 73,4 tuổi năm 2016, cao hơn nhiều nước có cùng mức thu nhập bình quân đầu người.

Công tác tuyên truyền, giáo dục có bước đột phá. Mỗi cặp vợ chồng có 2 con đã trở thành chuẩn mực, lan tỏa, thấm sâu trong toàn xã hội .Dịch vụ DS-KHHGĐ được mở rộng, chất lượng ngày càng cao.

Tuy nhiên theo khảo sát mới nhất của ngành dân số trên 700.000 người dân, kết quả 73% trả lời muốn sinh hai con; 8,3% mong muốn đẻ một con. Có 9,3% ý kiến muốn sinh ba con và hơn 8% muốn nhiều hơn ba con.

Ông Tân cho rằng kết quả này cho thấy vẫn còn tỷ lệ đáng kể người dân muốn sinh thêm nhiều con.

Phó tổng Cục trưởng khẳng định, trước giờ nước ta chưa bao giờ có luật cấm dân sinh con thứ 3 nên không thể yêu cầu bỏ luật đó được.

Đến 2050, nước ta sẽ thiếu từ 2-4 triệu phụ nữ

ÔngTân cho biết, VN là một trong 15 nước mất cân bằng giới tính khi sinh cao. Tình trạng này ở nước ta diễn ra muộn, sau các nước hơn 30 năm nhưng tăng nhanh chóng mặt.

Cụ thể, năm 2006, tỉ lệ bé trai/bé gai của VN mới ở mức 109/100 nhưng đến 2012 lên 112,3/100, năm 2015 lên 112,6/100 và hiện tại xấp xỉ 113 bé trai/bé gái.

Trong đó nghiêm trọng nhất là khu vực đồng bằng sông Hồng lên tới 115 bé trai/100 bé gái. Riêng các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Nam Định, con số này là 122/100. Với tốc độ hiện tại, đến 2050, VN sẽ thiếu ít nhất 2,3-4,3 triệu phụ nữ.

Theo ông Tân, có 3 nguyên nhân chính khiến tỉ lệ mất cân bằng giới tính ngày càng cao: Thứ nhất, ưa thích con trai là nguyên nhân sâu xa, ăn vào máu, vào đầu người dân VN hàng nghìn năm nay; thứ hai, người dân lạm dụng công nghệ, kỹ thuật để lựa chọn giới tính; thứ 3, an sinh xã hội chưa đảm bảo khi về già, theo Vietnamnet.

Tổng hợp

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.