Không tồn tại thuật ngữ 'vỡ đê có kế hoạch' trong ngành

(Ngày Nay) - Đó là khẳng định của ông Trần Thanh Nhã – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội về vấn đề phát ngôn của Chi cục trưởng Chi cục Đê điều
Không tồn tại thuật ngữ 'vỡ đê có kế hoạch' trong ngành

Ngày 17/10, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Trần Thanh Nhã – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội - đã báo cáo tình hình lún sụt đê bao hữu Bùi 2, huyện Chương Mỹ, báo Dân trí đưa tin.

Ông Trần Thanh Nhã cho biết, do lượng mưa lớn đổ về từ thượng nguồn, đến khoảng 1h đêm (ngày 12/10) nước đã tràn qua bờ đê hữu Bùi 2, khoảng 6h sáng đê đất đã bắt đầu xói mòn. Đoạn đê hữu Bùi 2 bị sạt khoảng 7,5m, được hàn gắn ngay ngày hôm sau. Đến nay, đoạn đê hữu Bùi 2 cơ bản đã được ổn định.

Không tồn tại thuật ngữ 'vỡ đê có kế hoạch' trong ngành ảnh 1  Ông Trần Thanh Nhã – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội. Ảnh: Vietnamnet

Theo ông Nhã đoạn đê bị xói rất yếu, nên lực lượng chức năng không thể lường trước được tình huống xảy ra trong ngày 12/10. Điều ông Nhã cảm thấy mừng là sau khi đoạn đê bị xói nhưng không mở rộng dưới chân đê.

Đoạn đê Bùi 2 bị sạt khoảng 7,5m, được hàn gắn ngay ngày hôm sau. Đến nay, đoạn đê cơ bản đã được ổn định.

Theo ông Nhã, đê Bùi 2 là đê bao bảo vệ nhân dân 3 xã của huyện Chương Mỹ. Đây là vùng phân chậm lũ cho sông Hồng trong trường hợp khẩn cấp đã được Chính phủ quy định. Với thiết kế hiện tại, khi đến báo động 2, nước sẽ tự tràn qua thân đê.

“Khi mực nước đến báo động 1 và 2, chúng tôi đã báo cho nhân dân biết những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra. Nhân dân đã sơ tán kịp thời, nước chỉ gây thiệt hại cho nông sản và nhà cửa”, ông Nhã nói.

Về câu hỏi việc đê vỡ hay sạt lở, ông Nhã cho hay, khi nước tràn qua đê dẫn đến xói món dần, dẫn đến vỡ.

“Việc tràn đê Bùi 2 được thiết kế trong nhiệm vụ đến báo động 2 là phải tràn, chứ không ai dám giữ nước ở đây. Còn đê tràn đến đâu vỡ đến đấy là rất khó lường”, ông nói.

Về phát ngôn của ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và phòng chống lụt bão rằng đê Bùi 2 “vỡ trong kế hoạch”, ông Nhã cho hay, trong nghề không có câu này. Có thể đây là phát ngôn trong ngữ cảnh nào đó của ông Thịnh.

Ông Nhã cũng đã được nghe về việc UBDN TP yêu cầu ông Thịnh kiểm điểm rút kinh nghiệm sau phát ngôn “vỡ đê trong kế hoạch”. Còn việc ông Thịnh đã kiểm điểm hay chưa thì ông Nhã chưa được biết vì trong những ngày qua ông phải chạy khắp nơi ở Hà Nội để xử lý những vụ việc liên quan đến mưa lũ.

Ông Nhã cũng cho biết, theo quy định, khu vực 3 xã bị ngập lụt không được ở mà phải di dời, theo Vietnamnet.

Tổng hợp

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.