Kì lạ vùng núi cao Phú Yên cũng nhiễm mặn

Xóm Đồng Cát cách biển khoảng 30km thuộc vùng miền núi cao Phú Yên nhưng nhiều giếng nước sinh hoạt nơi này lại bị nhiễm mặn.
Kì lạ vùng núi cao Phú Yên cũng nhiễm mặn

Ông Phan Văn Hương (xóm Đồng Cát, thôn Quang Thuận, xã An Lĩnh, huyện Tuy An, Phú Yên) cho biết, để có nước phục vụ sinh hoạt hàng ngày, ông phải bỏ ra hơn chục triệu đồng để đào một cái giếng. Khi thợ đào sâu chừng 7m thì phát hiện nguồn nước, tuy nhiên, ngay sau đó gia đình ông phát hiện nước trong giếng có vị mặn chát. “Cái giếng này có nước quanh năm, rất trong và mát, nhưng chỉ để tắm bò thôi.

Đã vài lần tôi múc nước giếng này lên nấu cơm thì ngay sau đó cơm bị ôi thiu, còn nấu canh thì canh có vị mặn chát, rất khó chịu”, bà Lê Thị Chi, vợ ông Hương cho biết. Từ đó đến nay, gia đình ông phải mua ống nhựa nhỏ để xin dẫn nước từ giếng của một người dân ở xóm khác, cách nhà khoảng 500m về để sử dụng cho sinh hoạt hàng ngày.

Đồng cảnh ngộ như gia đình ông Hương, gia đình ông Nguyễn Hải cũng phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để đào giếng lấy nước sinh hoạt. Thế nhưng, khi thuê thợ đào cái giếng thứ nhất thì nước bị nhiễm mặn, đào cái giếng khác, may mắn không bị nhiễm mặn nhưng lại bị nhiễm phèn. “Dù nước nhiễm phèn còn hơn nhiễm mặn vì có thể lắng lọc sử dụng tạm, chứ nước bị nhiễm mặn thì bó tay”, ông Hải nói.

Kì lạ vùng núi cao Phú Yên cũng nhiễm mặn ảnh 1

Giếng nước nhà ông Phan Văn Hương chỉ dùng vào việc tắm rửa cho gia súc - Ảnh: Báo Công lý

Ngoài gia đình ông Hương, ông Hải, hiện khoảng 5 hộ dân khác ở xóm Đồng Cát cũng có giếng nước bị nhiễm mặn. Những ngày nóng nắng, nước trong giếng đóng thành ván muối nổi lềnh bềnh trên mặt. Ông Phạm Quang Trung, cán bộ địa chính xã An Lĩnh xác nhận tình trạng nước giếng của nhiều hộ dân ở xóm Đồng Cát bị nhiễm mặn lâu nay là có thật, nhưng chưa hiểu vì nguyên nhân gì. Theo ông Trung, chỉ có nước giếng ở xóm Đồng Cát mới xảy ra hiện tượng này, còn nước các giếng khác ở trong xã vẫn bình thường.

Về việc này, Tiến sĩ Trần Đắc Lạc, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa - chuyên gia địa chất, nhận định: Việc nước giếng ở xóm Đồng Cát, xã An Lĩnh bị nhiễm mặn có khả năng do người dân đào trúng tầng đất đá mà ngày xưa được hình thành trong biển.

Nếu đào qua tầng đất đá này, hoặc cạn hơn thì sẽ không bị nhiễm mặn. Vì vậy khi đào giếng, người thợ phải biết để tránh. Cũng theo tiến sĩ Trần Đắc Lạc, nước giếng ở xã An Lĩnh bị mặn chát là do gặp vị trí độ mặn tập trung tạo thành chỏm muối, cô đặt lại. Để biết nguồn nước các giếng này có chứa độc tố hay không thì ngành chức năng phải lấy mẫu đưa đi kiểm nghiệm.

Liên quan đến tình trạng nước nhiễm mặn, được biết hiện nay có 12/13 tỉnh thành ở miền Tây cũng bị “lũ mặn” tấn công. Trong đó, 8 địa phương đã công bố tình trạng thiên tai. Trên các sông chính trong khu vực, mặn vào sâu vài chục đến gần 100 km.

Gần 600.000 người thiếu nước sinh hoạt, hàng trăm nghìn ha lúa đông xuân, vườn cây ăn trái, rau màu, vùng nuôi thủy sản... bị thiệt hại nghiêm trọng. Hạn mặn còn đe dọa 0,5 triệu ha lúa hè thu vụ tới không thể xuống giống được; tương đương 1 triệu hộ dân với khoảng 5 triệu người gặp khó.

Cụ thể, toàn vùng Bến Tre đang bị thiên tai gay gắt, gây thiệt hại nặng nhất trong 13 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL). Nước máy nhiễm mặn vượt mức cho phép nhiều ngày qua nên người dân phải mua nước sông của các sà lan, ghe lớn mang về từ các tỉnh xung quanh.

Kì lạ vùng núi cao Phú Yên cũng nhiễm mặn ảnh 2

Nước máy ở Bến Tre nhiễm mặn vượt ngưỡng cho phép, người dân phải mua nước sông. Ảnh: VNE

Để đáp ứng nhu cầu này, mỗi ngày ông Lương Văn Trung (ngụ huyện Mỏ Cày Bắc) cùng nhiều người sang huyện Cái Bè, Tiền Giang - nơi mặn chưa xâm nhập tới - bơm nước sông vào ghe, tàu rồi chở về bán với giá 100.000 đồng mỗi khối.

Tuy nhiên, muốn đưa nước về nhà, người dân phải tốn thêm 100.000 đồng để thuê xe ba gác chở. Còn những hộ mua ít, mỗi can nhựa 20 lít (giá 5.000 đồng) phải thuê xe ôm chở mất 10.000 đồng.

Còn ở xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, nửa tháng nay gia đình anh Nguyễn Văn Luận đã hết rơm cho 7 con bò ăn. Giá rơm trên thị trường hiện là 2.000-2.500 đồng một ký (bằng nửa giá thóc), trong khi ruộng lúa không thể trổ bông vì thiếu nước nên anh Luận phải cắt lúa cho bò ăn.

"Mấy công ruộng nhà tui xa đầu kênh nội đồng nên phải canh con nước để đặt máy bơm. Nhưng cả tháng nay, nước kênh mặn chát không thể bơm được nên lúa khô héo dần. Tôi cắt lúa cho bò ăn dần mà đứt hết cả ruột. Vụ này cầm chắc lỗ hơn 15 triệu đồng, không biết lấy đâu tiền nuôi mấy đứa con đang ăn học", anh Luận nói.

Theo Dân Việt

Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
(Ngày Nay) - Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Hawaii trong tuần này để đàm phán về việc chia sẻ chi phí đồn trú của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Chính quyền Washington đang tìm kiếm "một kết quả công bằng và bình đẳng" nhằm củng cố liên minh với Seoul.
Trình diễn Lân Sư Rồng luôn là “đặc sản” mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Công viên Châu Á
Đà Nẵng: 5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động siêu hấp dẫn tại Công viên Châu Á
(Ngày Nay) - Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á- Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.