“Kiến trúc sư” thầm lặng của U19 Việt Nam

(Ngày Nay) - Điều gì đã khiến U19 Việt Nam, từ một tập thể không quá nổi bật, lại tiến thẳng vào tốp 4 đội bóng mạnh nhất châu Á?

“Kiến trúc sư” thầm lặng của U19 Việt Nam

Lần đầu nhưng thuyết phục

Theo thống kê, trong khu vực Đông Nam Á, tính tới thời điểm hiện tại mới chỉ 3 quốc gia khác đạt được thành tích tương tự như tuyển U19 Việt Nam. Đó là Indonesia vào năm 1979, Malaysia năm 1997 và gần nhất, Myanmar vào năm 2015. Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên khi chiến thắng của U9 Việt Nam lại nhận được nhiều sự khen ngợi từ quốc tế đến vậy. Báo chí Bahrain, dù ngậm ngùi, cũng phải ngả mũ thán phục màn trình diễn của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. FIFA gửi thư chúc mừng, trong khi báo chí châu Á dành không ít ngôn từ để ca ngợi. U19 Việt Nam chính xác đã khiến các đối thủ phải “nể” ở góc độ chuyên môn thuần tuý.

“Kiến trúc sư” thầm lặng của U19 Việt Nam ảnh 1Báo chí châu Á dành không ít ngôn từ để ca ngợi tài năng U19 Việt Nam

Lần giành vé dự World Cup U20 của Indonesia đã diễn ra… hơi lâu. Với Malaysia, đội tuyển U19 nước này chỉ được dự tranh VCK thế giới nhờ là nước chủ nhà đăng cai giải đấu. Chiến tích của Myanmar cũng nhận được nhiều khen ngợi, tuy nhiên hành trình giành vé của tuyển U19 nước này được nhận định là khá may mắn khi phải gặp các đối thủ không quá “xương”. Trong khi đó, nhìn lại hành trình của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn, U19 Việt Nam trước khi tiến vào bán kết đã để lại phía sau một loạt “nạn nhân’, đều rất mạnh ở châu lục.

Đội đá bại Triều Tiên 2-1 ở trận ra quân, cầm hòa UAE trong thế 10 người, rồi cầm chân đối thủ mạnh Iraq 0-0 để đoạt vé vào tứ kết. Tại tứ kết, U19 Việt Nam giành chiến thắng trước chủ nhà Bahrain 1-0 để giành quyền lọt vào tốp 4 đội mạnh nhất giải đấu, đồng thời lập kỳ tích đoạt vé dự VCK U20 World Cup 2017. Đây là thành tích không mấy người dám nghĩ đến, sau khi chứng kiến U19 Việt Nam thi đấu không quá nổi bật ở giải U19 Đông Nam Á diễn ra cách đấy không lâu. Màn trình diễn của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn khiến cho từ Iraq đến Bahrain đều phải khen ngợi. HLV trưởng tuyển U19 Iraq, Abbas Atiyah thậm chí thừa nhận, U19 Việt Nam đã khiến các đối thủ ở giải U19 châu Á phải bất ngờ.

Hai kiến trúc sư giấu mặt

Trong hành trình kỳ diệu của mình, người hâm mộ có thể dễ dàng nhận thấy, U19 Việt Nam có sự tiến bộ vượt bậc trong các tình huống tranh chấp bóng với đối phương. Ở trận tứ kết gặp Bahrain vừa qua, những phút cuối trận, các cầu thủ U19 Việt Nam đều không có hiệu của sự mệt mỏi và đeo bám đối thủ rất quyết liệt. Sau trận đấu, HLV của Bahrain thừa nhận rằng U19 Việt Nam khỏe hơn học trò của ông. Còn HLV Hoàng Anh Tuấn cũng tiết lộ sau trận đấu rằng, bí quyết giúp U19 Việt Nam đá bại chủ nhà Bahhrain là các cầu thủ có nền tảng thể lực tốt. Người ta để ý rằng trong khoảng 25 phút cuối cuộc đối đầu với chủ nhà Bahrain, U19 Việt Nam đã đẩy cao tốc độ trận đấu, liên tục “đánh” vào hai biên, một chiến thuật có thể vắt sức đối thủ ở mức độ cao nhất. Lối đánh này đã phát huy tác dụng, khi khiến cho Bahrain không duy trì được cự li đội hình chuẩn và dần vỡ trận. Bàn thắng ở phút 72 của Trần Thành là kết quả từ tổng hợp nhiều yếu tố, trong đó bao gồm cả chiến thuật nói trên.

“Kiến trúc sư” thầm lặng của U19 Việt Nam ảnh 2Người hâm mộ có thể dễ dàng nhận thấy U19 Việt Nam có sự tiến bộ vượt bậc trong các tình huống tranh chấp bóng với đối phương

Để có được thành quả này, phải kể đến công lớn của HLV thể lực Martin Forkel. Chuyên gia người Đức mới giã từ sự nghiệp cầu thủ cách đây 1 năm. Tuy nhiên, kể từ năm 2014, ông thầy sinh năm 1979 này đã tham gia vào công tác huấn luyện cho CLB Saarbruecken - thi đấu ở giải hạng 4 nước Đức và đã có bằng huấn luyện viên. Hồi đầu tháng 8/2016, ông bắt đầu với cương vị HLV thể lực cho đội tuyển quốc gia Việt Nam, sau lời mời của LĐBĐ Việt Nam (VFF).
Dù sở hữu vẻ ngoài cực “ngầu” nhưng các cầu thủ đều nhận xét, ông Forkel rất hiền và cư xử  nhẹ nhàng với học trò. Ông không dùng những lời lẽ quát nạt mà kiên nhẫn chỉ bảo, động viên từng cầu thủ một. Chỉ sau 2 tháng ngắn ngủi, HLV này đã góp công lớn trong việc cải thiện rõ rệt tình trạng thể lực cầu thủ trẻ bằng những bài tập chuyên biệt nhưng phù hợp với thể trạng người Việt, giúp họ tránh tối đa chấn thương khi thi đấu với cường độ cao, đảm bảo chạy tốt chạy khỏe cũng như hồi phục nhanh sau thi đấu. Nhiều cầu thủ U19 Việt Nam phải thừa nhận rằng, đã “mệt phờ” với các bài tập thể lực của ông Forkel.

Người thứ hai không ai khác, chính là Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede. Ông Gede cũng là một người Đức, đến Việt Nam trong một kế hoạch phát triển bóng đá tổng thể do VFF vạch ra. Theo tiết lộ của Phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn thì giai đoạn vừa qua, dù giữ danh GĐKT nhưng ông Gede đã dành thời gian theo sát tuyển U19 Việt Nam. Và, Gede, với kiến thức của một cựu tuyển thủ quốc gia Đức, đã đóng vai trò quan trọng tư vấn cho HLV Hoàng Anh Tuấn áp dụng chế độ tập luyện khoa học với tuyển U19 Việt Nam.
Tới lúc này, rất nhiều người mới biết rằng, không phải ngẫu nhiên vốn đang trong quá trình hợp tác với Nhật Bản để phát triển bóng đá, VFF lại thuê nguyên hai ông thầy Đức. Câu trả lời là, hầu hết các HLV Nhật Bản đều từng được tiếp cận với khoa học huấn luyện bóng đá của Đức. Người Nhật đã khéo léo kết hợp kỹ thuật của bóng đá Brazil với khoa học của bóng đá Đức. Tất cả, giờ đang được áp dụng cho bóng đá Việt Nam.

Một tập thể không hề có ngôi sao, như thừa nhận của chính HLV Hoàng Anh Tuấn, đã “lột xác” trong một thời gian ngắn nhờ một chu trình huấn luyện bài bản.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.