Kinh nghiệm kèm con học lớp 1

Vai trò của bố mẹ trong việc kèm cặp con học là rất quan trọng ngay từ khi con bắt đầu bước vào lớp 1. Dạo qua các diễn đàn về làm cha mẹ và nuôi dạy con cái, khá nhiều kinh nghiệm kèm con học được các bố mẹ chia sẻ.
Kinh nghiệm kèm con học lớp 1

Bước vào lớp 1, không ít trẻ bị ngỡ ngàng trước một môi trường học tập mới, một sự thay đổi lớn về thầy cô, bạn bè cũng như nề nếp, kỷ luật. Bởi vậy, đây là khoảng thời gian, trẻ cần có sự quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ phù hợp từ cả các thầy cô và bố mẹ. Hãy động viên và khuyến khích trẻ khi có thể và tránh chê bai, nhất là những lời phê như "con dốt quá", "Kém quá"..., sẽ làm cho các con tự ti không thích học.

Kinh nghiệm kèm con học lớp 1 - anh 1

Tránh chê bai, nhất là những lời phê như "con dốt quá", "Kém quá"..., sẽ làm cho các con tự ti không thích học. Ảnh minh họa.

Để có thể tự kèm con học ở nhà, các phụ huynh có thể tham khảo một số sách dạy học. Chẳng hạn, ở lớp 1 các con chủ yếu là tập viết, phụ huynh có thể tham khảo sách Dạy học và tập viết ở tiểu học. Trong sách này có hướng dẫn dạy viết, luyện các nét... theo sát cách dạy của các cô giáo ở lớp, nhờ đó mà ta có thể hướng dẫn con nắm bắt được những điều cô dạy tốt hơn.

Kinh nghiệm kèm con học lớp 1 - anh 2

Các phụ huynh có thể mua từ điển Tiếng Việt về khi con học đến vần hoặc âm nào thì tìm những từ có vần ghép tương tự. Ảnh minh họa.

Các phụ huynh có thể mua từ điển Tiếng Việt về khi con học đến vần hoặc âm nào thì tìm những từ có vần ghép tương tự để lấy ví dụ và tra luôn ý nghĩa cho con hiểu. Từ nào phức tạp, từ điển giải thích khó hiểu thì mẹ phải tự giải thích sao cho con hiểu một cách chính xác.

Đối với học Toán thì đơn giản, có thể cho con làm bài trong các sách tham khảo. Còn việc cháu không chép kịp thì gia đình cần kiên nhẫn kèm cặp thêm cháu, có thể thời gian đầu cháu không theo kịp do cô quan niệm các con đều biết cả. Phụ huynh cứ yên tâm, chương trình học lớp 1 cũng nhẹ nhàng, các kỳ thì cũng bám sát chương trình, yêu cầu chung cũng chỉ là viết đúng cỡ chữ, đúng chính tả... Vì vậy, dù các cô có dạy nhanh chút, mở rộng hơn thì cũng vẫn cấn đảm bảo đạt các yêu cầu đối với lớp 1.

Kinh nghiệm kèm con học lớp 1 - anh 3

Đối với học Toán thì đơn giản, có thể cho con làm bài trong các sách tham khảo. Ảnh minh họa.

Tiếng Anh cũng là một môn học khá thú vị. Nhiều gia đình đã tập cho con làm quen với ngoại ngữ này từ khi còn học mầm non. Cha mẹ có thể giúp con học tiếng Anh qua các trò chơi khoảng 10-30 phút mỗi ngày.

Xem thêm:

- Làm sao để học tốt nhất?

- Cách để con tự giác học không phải ai cũng dám thử của một mẹ Việt

Tuấn Minh (t/h)

Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.