Kỷ luật 6 giáo viên giả chữ ký phụ huynh lạm thu nửa tỷ đồng

(Ngày Nay) - Sự việc chỉ bị phát hiện khi một số phụ huynh đòi nhà trường phải có giấy tờ có đầy đủ chữ ký, con dấu của họ cho các khoản "tự nguyện' đóng góp đầu năm.
Kỷ luật 6 giáo viên giả chữ ký phụ huynh lạm thu nửa tỷ đồng

Trường mầm non lạm thu hơn nửa tỷ đồng 

Mới đây, vụ việc một số phụ huynh trường mầm non Hợp Tiến (Mỹ Đức, Hà Nội) tố cáo các giáo viên đã giả chữ ký của mình trong văn bản xác nhận đóng các khoản tiền đầu năm.

Kỷ luật 6 giáo viên giả chữ ký phụ huynh lạm thu nửa tỷ đồng ảnh 1Trường mầm non Hợp Tiến-nơi có tình trạng lạm thu trái quy định. Ảnh: Zing

Các khoản được cho là phụ huynh tự nguyện đóng góp cho nhà trường tính trên mỗi tháng bao gồm: Quỹ phụ huynh 100.000 đồng, dịch vụ vệ sinh 225.000 đồng, bảo vệ 120.000 đồng, Y tế: 20.000 đồng. Tổng là 465.000 đồng/học sinh/năm. Còn các khoản xã hội hóa đóng tùy theo khu vực, mức đóng khác nhau.

Sau khi trải qua 9 cuộc họp giữa đại diện cha mẹ học sinh, ban giám hiệu nhà trường, đại diện chính quyền địa phương đã thống nhất, trường mầm non Hợp Tiến phải trả lại số tiền đã thu của phụ huynh học sinh trong năm học 2016-2017, gồm các khoản “tự nguyện”, xã hội hóa, tổng số tiền là 520,7 triệu đồng.

Điều đáng nói, khoản thu “tự nguyện” nhà trường áp dụng thu cho mỗi đầu phụ huynh, phục vụ năm học 2016-2017 có sự không minh bạch, theo Zing news.

Nhiều phụ huynh xác nhận, không ký vào bản vận động đóng tiền tự nguyện nhưng lại có tên trong bản danh sách đồng ý tự nguyện đóng góp kinh phí hoạt động ban đại diện CMHS. Điều này được giải thích là một số giáo viên đã tự ý ký thay họ trong bản vận động này. 

Theo ông Đ.K.T. (thôn Viêm Khê) - đại diện cha mẹ học sinh - cho biết sự việc vỡ lở khi phụ huynh chậm đóng tiền, cô giáo cứ thúc giục phụ huynh. Lúc này, phụ huynh yêu cầu nhà trường chỉ rõ các khoản cụ thể, phải có giấy tờ ký nhận, đóng dấu thì họ mới đóng.

Ông T. nói nhà trường thu tiền nhưng không xuất trình được giấy tờ, chữ ký, xác nhận dẫn tới việc nhiều phụ huynh phản đối.

“Nhà trường nói là phụ huynh 'tự nguyện' đóng góp, nhưng lại quy định số tiền cụ thể cho phụ huynh đóng. 'Tự nguyện' là ai có nhiều đóng nhiều, có ít đóng ít, ở đây mọi người đều đóng với số tiền giống nhau", ông T. đặt câu hỏi.

Giáo viên “ký thay” phụ huynh chứ không phải giả chữ ký?

Trao đổi với báo Lao Động, bà Trần Thị Bình – Hiệu trưởng nhà trường lý giải, do ngân sách nhà nước cấp cho trường đầu năm 2016 hạn hẹp nên nhà trường phải thỏa thuận thu với phụ huynh. Hiện tiền thu của năm học này đã trả lại cho phụ huynh.

“Việc thu tiền, chúng tôi đã thông qua cha mẹ học sinh rồi”, bà Bình nói và từ chối cung cấp tờ trình kế hoạch thu chi, văn bản thỏa thuận giữa trường và phụ huynh khi được đề cập.

Về việc giáo viên ký thay chữ ký phụ huynh, bà hiệu trưởng cho hay, do nhận thức giáo viên chưa đầy đủ nên mới có chuyện này. “Có khoảng 6 trường hợp ký thay phụ huynh. Nhà trường đã kiểm điểm 6 giáo viên bằng hình thức cảnh cáo rồi”.

Khi bị đặt câu hỏi về mức độ xử lý đối với giáo viên “giả” chữ ký trên bà Bình nói: “Ở mức cảnh cáo và rút kinh nghiệm thôi. Các giáo viên chỉ “ký thay” phụ huynh chứ không phải giả chữ ký”.

Tổng hợp

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.