Kỹ năng sống: Làm sao để chơi an toàn với thú cưng?

Hầu hết trẻ em đều rất yêu thích vật nuôi trong nhà như chó, mèo... Nhưng cho dù là loài vật nào, dịu dàng, trung thành đến đâu, vẫn có nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ. Một vài kinh nghiệm dưới đây có thể sẽ giúp được các bậc phụ huynh dạy con an toàn khi chơi với thú cưng.
Kỹ năng sống: Làm sao để chơi an toàn với thú cưng?

1. Dạy con cách để tiếp cận một con chó

Nếu đứa trẻ gặp một con chó lần đầu tiên, hãy giới thiệu cả hai đúng cách. Hãy để con bạn giơ mu bàn tay ra và đưa về phía con chó. Hãy để cho con chó ngửi nó.

Hướng dẫn các con của bạn không nhìn thẳng vào con chó bởi vì hành động này có thể được hiểu như là một thách thức cho sự thống trị. Điều này có thể gây cho các động vật cảm thấy bị đe dọa, và sẽ đến lúc đẩy chúng trở nên tức giận hoặc thù địch.

Kỹ năng sống: Làm sao để chơi an toàn với thú cưng? - anh 1

Ảnh minh họa.

2. Dạy cho trẻ biết khi nào nên và khi nào không nên tiếp cận một con chó

Dạy cho trẻ rằng nếu con chó ngửi bàn tay của mình, điều này sẽ là một tín hiệu cho trẻ biết để bắt đầu vỗ con chó. Nếu con chó quay lưng đi, con bạn nên biết rằng những con chó đó có thể không được thân thiện và trẻ không nên cố gắng vỗ về nó.

Con bạn cũng nên biết rằng không bao giờ nên tiếp cận một con chó lúc đang ăn hay ngủ, hoặc đó là một con chó gầm gừ hay đang quay lưng.

Ngay cả những con chó được huấn luyện tốt cũng có thể trở thành khó chịu nếu nó đang bị đe dọa do đó hãy chắc chắn rằng con bạn không bao giờ kéo đuôi chúng. Bạn phải cảnh báo con bạn để giảm thiểu tiếng la hét như là những hành động này có thể gây bột phát tính hung dữ của các con vật.

Kỹ năng sống: Làm sao để chơi an toàn với thú cưng? - anh 2

Ảnh minh họa.

3. Hướng dẫn con bạn về cách vuốt ve một con chó như thế nào

Làm mẫu cho trẻ cách chạm vào con chó và những bộ phận cơ thể nào của nó là vuốt ve tốt nhất. Sau đó, nắm tay của trẻ và hướng dẫn trẻ làm điều tương tự. Cuối cùng, vẫn giữ những con chó và để cho con em mình vuốt ve con chó.

4. Dạy cho trẻ rằng không bạo lực với con chó

Một số trẻ em chơi cứng và thô bạo nên hãy đảm bảo rằng bạn phải dạy trẻ phải đối xử nhẹ nhàng với con chó. Điều quan trọng là con bạn phải biết rằng đó là điều rất sai trái và làm tổn thương con vật. Không nên ném đá, hay ném bất cứ thứ gì vào con chó, không đẩy và nếu trẻ muốn ôm chú chó, chắc chắn rằng đừng ôm quá chặt.

Kỹ năng sống: Làm sao để chơi an toàn với thú cưng? - anh 3

Ảnh minh họa.

5. Luôn giám sát thời gian trẻ chơi với con chó

Không bao giờ để em bé một mình với con chó, không có vấn đề con chó đã thuần dưỡng và ôn hòa như thế nào.

Những con vật nuôi có thể đáng yêu và biết vâng lời nhưng chúng có thể gây hấn nếu không được xử lý đúng. Đó là công việc của bạn để đảm bảo rằng trẻ em của bạn luôn luôn an toàn khi chơi chung với bất kỳ con vật nào.

Xem thêm:

- Dạy con xử lý tình huống xấu khi vui chơi tại nơi đông người

- Bí quyết dạy trẻ tránh xa những nguy hiểm

Tuấn Minh (t/h)

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.