“Lạc lối” giữa rừng chất độc

Vấn đề sử dụng chất cấm đang diễn biến rất phức tạp. Các chất Salbutamol, Celenbuterol, Ractopmine (chất kích thích tăng trưởng) và chất Auramine O (chất vàng ô) đang tràn lan trên thị trường.
“Lạc lối” giữa rừng chất độc

Đó là lo lắng của ông Hà Công Tuấn - Thứ trưởng Bộ NNPTNT tại Hội nghị Thanh tra chuyên ngành của Bộ NNPTNT tổ chức vào sáng 1/4 tại TP. Đà Nẵng.

Hội nghị này có sự tham gia của các lãnh đạo 63 Sở NNPTNT trên cả nước, nội dung chính là bàn các biện pháp để giám sát chặt việc sử dụng vật tư nông nghiệp.

“Lạc lối” giữa rừng chất độc ảnh 1

Thanh tra Bộ NNPTNT phát hiện chất vàng ô trong sản phẩm của một công ty thức ăn chăn nuôi ở Hải Dương. Ảnh:T.L

Trên 7.500 cơ sở dùng chất cấm

Theo thống kê của Bộ NNPTNT, trong năm 2015, Thanh tra NNPTNT đã tiến hành kiểm tra được 8.407 cuộc, với 166.306 tổ chức. Qua thanh tra, kiểm tra đã tiến hành xử lý 32.060 tổ chức, xử phạt 101 tỷ đồng do có hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm. Trong đó, về lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thuỷ sản đã phát hiện 7.500 cơ sở sử dụng chất cấm, lĩnh vực thuốc bảo vệ thực vật phát hiện và xử phạt 18.800 cơ sở… Trong số này có những cơ sở sử dụng và buôn bán vật tư giả.

Ông Nguyễn Văn Việt - Chánh Thanh tra Bộ NNPTNT cho biết, vấn đề sử dụng chất cấm trong chăn nuôi diễn biến rất phức tạp, thực sự thành vấn đề nổi cộm gây hoang mang dư luận xã hội và ảnh hưởng lớn đến súc khoẻ người dân. Theo ông Việt, các chất Salbutamol, Celenbuterol, Ractopmine (chất kích thích tăng trưởng) và chất Auramine O (chất vàng ô) đang tràn lan trên thị trường. Những chất này được dùng trong công nghiệp và là hoạt chất sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người, nhưng lại gây độc cho người nếu chúng được sử dụng trong chăn nuôi hay nhuộm rau củ.

Mới nhất là vụ việc trong 9 mẫu dưa cải, măng mà Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản TP. Đà Nẵng lấy tại các chợ đầu mối đưa đi kiểm nghiệm thì có tới 7 mẫu măng nhiễm chất Auramine O khiến người tiêu dùng rất lo lắng.

Cần thêm cơ chế cho thanh tra

Với con số xử phạt mà Bộ NNPTNT thông tin như trên, nhiều đại biểu cho rằng chưa phản ánh đúng thực trạng thực phẩm nhiễm chất độc tràn lan trên thị trường. Ông Phan Xuân Thảo- Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM cho biết, trong năm 2015 có nhiều lô gia súc từ các tỉnh về TP.HCM qua kiểm tra có tồn dư chất cấm như Đồng Nai có 16 lô, Tiền Giang 7 lô, Long An 4 lô… Riêng 2 tháng đầu năm 2016, Chi cục Thú y TP.HCM đã kiểm tra 451 lô heo từ các tỉnh về thì phát hiện 37 lô nhiễm chất Beta-agonist.

“Con số này chưa phải là cuối cùng, bởi với nhân lực thanh tra NNPTNT mỗi tỉnh chỉ có 3-4 người thì không thể bao quát được hết thị trường. Như TP.HCM đã phải bỏ tiền để mua tin từ người dân để phát hiện thương lái bán gia súc bệnh, nhiễm chất cấm. Tuy nhiên, các thương lái lại sẵn sàng bỏ ra số tiền gấp hàng chục lần để mua thông tin về người, thời gian, địa điểm của lực lượng chức năng đi kiểm tra… để có thủ đoạn né tránh”- ông Thảo nói.

Còn ông Nguyễn Tứ - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản TP.Đà Nẵng cho biết, trên cả nước chưa có nhiều các trung tâm kiểm định đạt tiêu chuẩn kiểm định cấp nhà nước nên việc lấy mẫu chất cấm, hàng giả rất khó khăn và thời gian rất lâu. Ông Tứ nêu ví dụ, vừa qua đơn vị lấy 25 mẫu măng và dưa cải đi kiểm nghiệm ở TP. HCM và 9 mẫu đã có kết quả thì 7 mẫu nhiễm chất Auramine O. Những mẫu này, phải sau 15 ngày đơn vị mới có kết quả. Trong khoảng thời gian này, các hộ kinh doanh đã bán số măng bị nhiễm độc cho người dân hết mất rồi.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho rằng: “Các quy định còn chưa kịp với thực tiễn, nhưng để đảm bảo sức khoẻ cho người dân, trước khi các thông tư, quy định, nhân lực được bổ sung, xem xét sửa đổi thì thanh tra NNPTNT phải xông xáo, chủ động phối hợp với các đơn vị có chức năng khác để hạn chế thấp nhất các chất cấm vào thị trường…”.

3 cơ quan cùng quản lý nhập khẩu Salbutamol

Ông Nguyễn Văn Việt- Chánh Thanh tra Bộ NNPTNT cho biết, trước đây chỉ có Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) mới kiểm soát và biết thông tin các doanh nghiệp nhập khẩu bao nhiêu chất Salbutamol... Theo quy chế phối hợp mới, ngay cả nhập khẩu 1kg, thông tin trên cũng đồng thời được chia sẻ cho Thanh tra Bộ NNPTNT, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49), Bộ Công an để kiểm soát, nắm rõ xem số lượng Salbutamol được nhập khẩu về được quản lý ra sao, sử dụng vào mục đích gì... Từ đó sẽ hạn chế tối đa việc các công ty nhập khẩu Salbutamol về tuồn ra ngoài để bán cho các đối tượng sử dụng sai mục đích.

Theo Dân Việt

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.