Làm hồ điều tiết chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất

(Ngày Nay) - Ngày 19/9, làm việc với Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng và lãnh đạo các cơ quan chức năng liên quan, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú đề xuất xây dựng hồ điều tiết và lắp đặt thêm máy bơm để chống ngập cho sân bay.
Sân bay Tân Sơn Nhất ngập nặng vào tối 26/8. Ảnh: KB.
Sân bay Tân Sơn Nhất ngập nặng vào tối 26/8. Ảnh: KB.

Ông Tú cho biết, sân bay có ba hệ thống thoát nước chính, trong đó tuyến mương A41 dài gần 2km từ đường Hậu Giang đến đường Cộng Hòa có nhiệm vụ tiêu thoát hơn 50% lượng nước từ sân bay ra ngoài. Trước đây, mương này rộng 6 - 8m nhưng sau nhiều năm, tuyến mương bị người dân lấn chiếm, xả rác làm dòng chảy bị thu hẹp, tắc nghẽn. Ngoài các giải pháp TPHCM đã và đang triển khai, ông Tú cho rằng, cần xây dựng hồ điều tiết và lắp đặt máy bơm công suất lớn để chống ngập nước khi xảy ra mưa lớn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập, sân đỗ máy bay nhiều lần bị ngập cục bộ do mưa lớn. Đơn cử như trận mưa lớn kỷ lục vào chiều 26/8 đã gây ngập 4 vị trí sân đỗ máy bay. Để chống ngập khu vực sân bay, ngoài nạo vét cả ba tuyến mương, trước mắt TPHCM cần xây hồ điều tiết để thu gom nước trong sân bay khi có mưa lớn.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa thống nhất phương án xây dựng hồ điều tiết chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực Tân Bình.

Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng yêu cầu thành lập tổ liên ngành kiểm tra các khu vực thường xuyên bị ngập để xử lý trước khi mưa. Xây dựng kế hoạch điều hành tổng thể chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực xung quanh, như phân cấp, phân quyền, đầu tư hạ tầng, khẩn trương thực hiện các giải pháp chống ngập như nạo vét kênh mương, giải toả phần diện tích bị lấn chiếm để tăng khả năng thoát nước. Việc xây hồ điều tiết cần làm ngay và tính toán hợp lý diện tích đất sử dụng, kế hoạch khai thác nhằm đảm bảo sử dụng lâu dài.

“Đây là sân bay quốc tế lớn nhất cả nước không chỉ phục vụ hành khách mà gắn với quốc phòng, an ninh, được Thủ tướng quan tâm chỉ đạo hết sức quyết liệt. Nguyên nhân gây ngập thì nhiều nhưng phối hợp giải quyết ngập giữa các cơ quan, đơn vị chưa đồng bộ, chưa thực hiện hết chức năng nên hiệu quả chưa như mong muốn và cứ mặc định việc ngập là của đơn vị chống ngập, cứ thế đổ lỗi cho nhau. Việc chống ngập là của tất cả các đơn vị chứ không riêng một đơn vị nào”, ông Thăng nhấn mạnh.

Theo Tiền Phong
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.