Lao động Việt Nam gặp nạn tại Trung Quốc: Người thân ngóng chờ từng ngày

(Ngày Nay) - Liên quan đến thông tin nhiều người Việt gặp nạn do lũ quét, sạt lở đất tại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, có ít nhất 7 người được cho là thiệt mạng là người ở xã Khâu Vai (Mèo Vạc, Hà Giang). Lãnh đạo xã này cũng xác nhận có một số người bị thương, một số đang bị bắt giữ.
Ông Vừ Mí Và bật khóc khi nói về việc các con bị thiệt mạng bên Trung Quốc. Ảnh: Trường Phong.
Ông Vừ Mí Và bật khóc khi nói về việc các con bị thiệt mạng bên Trung Quốc. Ảnh: Trường Phong.
Người chết, người bị thương, bị bắt
Theo tài liệu của Tiền Phong, xã Khâu Vai vừa có báo cáo về kết quả xác minh vụ việc 22 công dân xã Khâu Vai đi lao động tự do ở Trung Quốc bị chết, bị thương do tai nạn sạt lở đất, lũ quét và bị bắt do xuất cảnh trái phép. Lãnh đạo xã đã cử các đoàn công tác xác minh thực tế tại các thôn, các hộ gia đình gặp nạn trên địa bàn và có đối chứng của những người đi lao động ở Trung Quốc quay về. Kết quả xác minh được 17/22 trường hợp, trong đó có 2 trường hợp nghi không đúng tên theo danh sách, 15 trường hợp cơ bản chính xác. Cụ thể, có hai trường hợp bị chết cùng một gia đình là Vừ Mí Mình và Vừ Mí Nu (thôn Trù Lủng Dưới); Vừ Mí Sùng (thôn Trù Lủng Dưới); Sùng Mí Mui (thôn Lũng Lầu), nghi tên ở nhà là Sủng Mí Mua; Sùng Mí Pà (thôn Lũng Lầu), nghi tên ở nhà là Sủng Mí Chứ. Hai trường hợp này được cho là đi lao động cùng ngày với các trường hợp nói trên.
Ngoài danh sách trên, quá trình xác minh còn phát hiện hai trường hợp là Vừ Mí Chả và Vừ Mí Po (cùng trú thôn Trù Lủng Dưới). Gia đình khai là Chả đã chết cùng ngày với những người ở trên. Lãnh đạo xã Khâu Vai nghi trường hợp này là Sùng Mí Sá ở trong danh sách người chết, vì trên địa bàn 12 thôn của xã không có tên Sùng Mí Sá. Trường hợp của Vừ Mí Po, theo xác minh là anh em ruột của Vừ Mí Mình và Vừ Mí Nu bị chết. Trong danh sách ghi Po bị bắt nhưng gia đình đã khai là chết. “Như vậy, theo xác minh là 7 trường hợp bị chết, 5 ở thôn Trù Lủng Dưới, 2 ở thôn Lũng Lầu. Trong đó có 5 trường hợp trùng với danh sách và gia đình cung cấp, còn 2 trường hợp không có tên trong danh sách nhưng gia đình báo là đã chết”, báo cáo khẳng định. Ngoài ra, xã Khâu Vai xác minh được 3/4 trường hợp bị tai nạn và 7/12 trường hợp bị bắt do cư trú bất hợp pháp. Còn 5 trường hợp chưa xác minh được và không có tên trên địa bàn.
Theo sự hướng dẫn của cán bộ xã Khâu Vai, chúng tôi tìm đến nhà ông Vừ Mí Và (thôn Trù Lủng Dưới) có các con bị chết trong vụ việc. Ông Và kể, chỉ mới nghe tin là con mất thôi chứ chưa biết cụ thể thế nào vì không sang bên kia biên giới được. “Hôm trước có người bên Trung Quốc gọi điện về cho một người ở thôn bên cạnh báo tin”, ông Và nói. Nói thêm về con trai mình, Vừ Mí Mình (28 tuổi), ông Và òa khóc. Ông kể, con trai trước khi đi chỉ nói là đi làm chứ không nói rõ là sang Trung Quốc. “Thấy bảo là con tôi sang đó làm thuê phát cỏ cho đồi thông. Được trả khoảng 100.000 đồng một ngày công. Nó đi cùng 7 người nữa”, ông Và nghẹn ngào.
“Bây giờ chỉ chờ các cơ quan hai nước làm việc với nhau để mang con tôi về chứ tôi thì không thể sang bên đó được”, ông Và nói. Cách nhà ông Và mấy dãy nhà, bà Vừ Thị Sua, 40 tuổi cũng đang mong tin tức về con trai là Sùng Mí Pà. “Nó đi cùng với Vừ Mí Mình. Tôi cũng biết tin qua người ở thôn bên cạnh báo chứ cũng không biết chi tiết thế nào”, bà Sua chia sẻ.
Nhiều rủi ro
Trao đổi với Tiền Phong, lãnh đạo xã Khâu Vai xác nhận các nội dung nói trên, đồng thời cho biết, thông tin được củng cố thêm vì có hai người đàn ông đi làm cùng nhóm người bị nạn trở về trước đó mấy ngày. Theo vị này, ở xã Khâu Vai hiện có khoảng 210 trường hợp lao động bên kia biên giới. “Các cấp chính quyền đã vận động, tuyên truyền bà con là phải đi theo đường chính ngạch nhưng nhận thức của bà con còn hạn chế”, vị này nói.
Cũng theo lãnh đạo xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc đang có chính sách xuất khẩu lao động, đưa người sang bên Phú Ninh (Trung Quốc) làm ăn, nhưng người dân ngại làm giấy tờ. Người dân quen kiểu tự do rồi. Vào công ty làm thì gò bó, phải theo sản phẩm, nhiều tháng mới được về nhà. Ăn ngủ, đi lại phải theo quy định nên người dân không thích. Họ đi làm thế kia thì nay ở nhà mai đi cũng được, không làm giấy tờ gì hết. Thích về thăm nhà lúc nào thì về...Chính quyền đã vận động nhiều, thậm chí yêu cầu ký cam kết rồi nhưng toàn đi trốn, không báo cáo xã”, vị lãnh đạo xã nói.
Theo ông Lê Văn Quý, Bí thư Đảng ủy xã Khâu Vai, nhiều người nghĩ đơn giản là đi làm việc, nhưng khi xảy ra các sự cố đáng tiếc thì mới biết là vi phạm pháp luật. “Cấp ủy chính quyền cũng đã tuyên truyền rằng sang đó bất hợp pháp có nhiều rủi ro lớn. Ví dụ như bị cướp thì cũng không có ai bảo vệ, cơ quan chức năng bên đó họ vào cuộc thì sẽ bị bắt, bị phạt...”, ông Quý nói.
Trước đó, ngày 27/7, nguồn tin của Tiền Phong cho biết, Công an tỉnh Hà Giang đã tiếp nhận thông tin về việc 37 người dân lao động có hộ khẩu tại địa phương gặp nạn do lũ quét, sạt lở đất tại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Trong 37 người gặp nạn, có 7 người đã tử vong. Công an tỉnh Hà Giang đã xác minh danh tính và đang phối hợp với cơ quan chức năng Bộ Ngoại giao, Cục nghiệp vụ Bộ Công an và các cơ quan chức năng khác sau khi nắm được thông tin vụ việc.
Theo Tiền Phong
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.