Lập hội đồng xử lý Phó CT xã vì phê lý lịch cho dân sai quy định

(Ngày Nay) - Ngay sau khi khắc phục hậu quả cho người dân, UBND huyện Nam Sách và xã An Bình sẽ tiến hành xử lý, kỷ luật ông Trương Phúc Thực do đã làm sai quy định khi tiến hành làm thủ tục chứng thực cho dân
Lập hội đồng xử lý Phó CT xã vì phê lý lịch cho dân sai quy định

Lập hội đồng kỷ luật, đưa ra mức kỷ luật thích đáng

Trao đổi với báo Tiền Phong, ông Hồ Ngọc Lâm-Phó CT huyện Nam Sách cho biết “Huyện chỉ đạo xã phải khắc phục bằng cách, trước hết cử cán bộ xuống gặp gỡ, hướng dẫn gia đình khai lý lịch và xác nhận lại ngay để tạo điều kiện cho cháu đi xin việc thuận lợi, không ảnh hưởng đến công việc của cháu”.

Lập hội đồng xử lý Phó CT xã vì phê lý lịch cho dân sai quy định ảnh 1Bút tích của ông Thực trong sơ yếu lý lịch của dân. Ảnh: Facebook

 “Trách nhiệm cá nhân thì tuỳ theo mức độ vi phạm, hội đồng sẽ xem xét, đánh giá khách quan, vi phạm ở mức độ nào, sẽ có hình thức xử lý kỷ luật thích đáng”, ông Lâm thông tin.

Thừa nhận sai sót do chưa nắm rõ các thông tư, nghị định 

Trước đó, ông Thực cho rằng khi xác nhận lý lịch, ông thường kiểm tra sổ hộ tịch, hộ khẩu của người dân xem họ có đăng ký ở địa phương hay không. Ngoài ra, cán bộ xã còn xem người này có chấp hành đường lối, chính sách của Nhà nước và địa phương.

"Chúng tôi vẫn thường làm như thế bởi vì chưa nắm bắt, tiếp cận được công văn số 1520 của cơ quan thuộc Bộ Tư pháp ban hành năm 2014", ông Thực nói.

Lập hội đồng xử lý Phó CT xã vì phê lý lịch cho dân sai quy định ảnh 2Ông Thực lý giải do chưa nắm được luật nên mới xảy ra sai phạm. Ảnh: Zing

Tuy nhiên, theo báo Pháp luật TPHCM, ông Lê Văn Ngoãn, Trưởng phòng Hành chính tư pháp, Sở Tư pháp tỉnh Hải Dương cho biết: “Việc chứng thực sơ yếu lý lịch cũng đã được quy định rõ trong điểm b khoản 4 Điều 24 của Nghị định 23/2015 (chỉ chứng thực chữ ký của người khai lý lịch cá nhân). Sở cũng có nhiều văn bản hướng dẫn cụ thể đối với các đơn vị quận, huyện trên địa bàn tỉnh về mẫu chứng thực và lời chứng theo Quy định 23/2015”.

Hằng năm Sở đều có những lớp tập huấn cho cán bộ tư pháp-hộ tịch cấp xã và công chức phòng tư pháp cấp huyện theo Nghị định 23/2015 và Thông tư 20 của Bộ Tư pháp. Gần đây nhất, trong tháng 7, Sở đã tổ chức lớp tập huấn liên quan nghiệp vụ về hộ tịch và chứng thực, phần mềm chứng thực. Ngoài ra, hệ thống các văn bản hướng dẫn cũng rất cụ thể được Sở gửi về các huyện về việc này.

Từ năm 2014, Cục Hộ tịch - Quốc tịch - Chứng thực (Bộ Tư pháp) đã gửi Công văn số 1520/HTQTCT-CT đến các sở tư pháp địa phương hướng dẫn việc xác nhận sơ yếu lý lịch. Theo đó, UBND cấp xã chỉ được chứng thực chữ ký của người khai sơ yếu lý lịch, người khai phải chịu trách nhiệm về nội dung do mình kê khai. Trường hợp người thực hiện chứng thực biết rõ về nhân thân người khai, yên tâm tin tưởng về lời khai đó thì xác nhận nội dung kê khai là đúng. UBND cấp xã không được ghi nội dung không chấp hành pháp luật, chủ trương của Nhà nước, địa phương vào sơ yếu lý lịch của công dân.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.