Lòng tốt hay chiêu trò PR quá lố của VietJet Air?

0

Việc tặng vé cho khách đi xe lửa trong vụ sập cầu Ghềnh dường như là chiêu trò PR quá lố, khi vị Phó tổng đường sắt nói rằng, vẫn chưa nhận được lời đề nghị của phía Vietjet Air.

Sau khi thông tin hai nhịp cầu Ghềnh (Đồng Nai) bị sập do sà lan đâm vào, khiến nhiều người lưu thông trên cây cầu bị kéo xuống nước. Vụ việc còn khiến cho các chuyến tàu từ TP.HCM đi Hà Nội và ngược lại bị ngưng trệ. Theo lãnh đạo từ Bộ Giao thông vận tải, để giúp cầu Ghềnh lưu thông trở lại phải mất từ 3-5 tháng sửa chữa.

Nghĩa là, các chuyến tàu từ TP.HCM đi Hà Nội và ngược lại phải đến tháng 7/2016 mới khởi hành được. Hiện tại, nhà ga Biên Hòa (Đồng Nai) sẽ đảm trách ga cuối vận chuyển hành khách Bắc - Nam thay cho ga Sài Gòn.

Trước tình trạng này, ông Đỗ Quang Văn - Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn, trả lời báo chí rằng, mỗi ngày trung bình có 9 chuyến tàu xuất phát với khoảng hơn 2.000 khách đi từ ga Sài Gòn.

Cũng theo lời ông Văn, thì ga Sài Gòn vẫn bán vé bình thường, nhưng hành khách phải đi xe buýt từ ga Sài Gòn xuống ga Biên Hòa mới lên được được tàu để xuất hành. Tình trạng này sẽ khiến thời gian đi chậm hơn bình thường, nếu hành khách không muốn đi có thể trả lại vé mà không phải mất phí.

Lòng tốt hay chiêu trò PR quá lố của VietJet Air?  - ảnh 1

Việc tặng vé cho khách đi xe lửa trong vụ sập cầu Ghềnh dường như là chiêu trò PR quá lố, khi vị Phó tổng đường sắt nói rằng, vẫn chưa nhận được lời đề nghị của phía Vietjet Air. Ảnh: Dân trí.

Ngành đường sắt đang trong lúc “rối ren”, thì ngày 23/3, tức là sau 4 ngày cầu Ghềnh sập, hãng hàng khôngVietJet Air đã “ra tay” tỏ ý cứu giúp bằng cách, hãng này sẵn sàng nhận hết khách xe lửa với giá xe lửa. Để khẳng định “lòng tốt” của mình, VietJet Air cho biết, họ đã có cuộc làm việc với Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất phương án cho các hành khách trong sự cố sập cầu Ghềnh vừa rồi.

Phương án mà hãng bay này đưa ra, là họ chấp nhận cho hành khách xe lửa chuyển đổi sang vé hàng không mà không phải mất thêm chi phí nào. Như vậy, hành khách đã và sắp mua vé tàu lửa có thể được chuyển sang đi VietJet Air cho đến khi sự cố cầu Ghềnh được khắc phục hoàn toàn. Đại diện VietJet Air cho biết, hiện nay mỗi ngày hãng đang có gần 250 chuyến bay bằng máy bay A320 và A321, đủ khả năng vận chuyển hết lượng hành khách đang gặp sự cố.

Trước thông tin “nóng” từ VietJet Air, mới đây, ông Phan Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ngành đường sắt chưa nhận được lời đề nghị “tốt đẹp” của VietJet Air, mà chỉ mới nghe qua báo chí. “Chúng tôi cám ơn thiện chí của VietJet Air, nhưng đề nghị trên của họ chắc không thực hiện được”, ông Quốc Anh nói với báo chí.

Ông Anh cũng khẳng định, ngành đường sắt sẽ đảm bảo các chuyến đi cho hành khách, dù phải trung chuyển bằng ô tô. Đặc biệt, hành khách sẽ được chuyển đổi vé (hoàn vé 100%) đi bằng phương tiện khác nếu muốn mà không mất phí.

Hành khách xe lửa có nên đi VietJet Air?

Được biết, VietJet Air là một trong những hãng bay có tên tuổi trong ngành hàng không Việt Nam. Nhưng trong thời gian gần đây, hãng bị khách hàng kêu ca, phàn nàn rất nhiều bởi các chuyến bay bị trễ giờ, đổi máy bay... Đơn cử, ngày 20/5/2015, chuyến bay VJ197 đi từ Hà Nội vào TP.HCM, Vietjet Air trễ chuyến bay đến 6 tiếng, khiến khoảng 150 hành khách phải “vạ vật” ở sân bay Nội Bài.

Lòng tốt hay chiêu trò PR quá lố của VietJet Air?  - ảnh 2

Kể cả nếu được sự đồng ý của ngành đường sắt về việc nhận khách của xe lửa, thì chắc gì Vietjet Air có thể đảm đương tốt. Ảnh: Tuổi trẻ.

Theo đó, chuyến bay này sẽ khởi hành lúc 22h40 ngày 20/5/2015 tại sân bay Nội Bài. Nhưng do thời tiết xấu nên Vietjet Air thông báo chuyến bay sẽ bị hoãn đến 23h10 cùng ngày. Sau đó, không hiểu vì lý do gì, hãng này lại tiếp tục thông báo chuyến bay sẽ hoãn đến 2h10 vào sáng hôm sau (21/5/2015). Tuy nhiên, mãi đến 3 giờ sáng, VJ197 mới bắt đầu cất cánh.

Sự việc khác cũng từ VJ197 dự kiến khởi hành từ Hà Nội đi TP.HCM lúc 23h45 ngày 3/8/2015. Nhưng do điều kiện khai thác hãng phải đổi tàu bay nên dự kiến chuyến bay sẽ cất cánh lúc 1h ngày 4/8/2015. Sự thay đổi này đã khiến cho nhiều hành khách bức xúc dẫn tới xô xát với tiếp viên và phi công của Vietjet Air. Do đó, mãi đến 4h35 sáng 4/8, VJ197 mới bắt đầu khởi hành, chênh lệch nhiều giờ so với dự kiến.

Gần đây, một hành khách đi Vietjet Air “tố” hãng này đã hoãn chuyến bay đến 5 lần. Theo đó, vị khách này đã mua vé chuyến bay từ Đà Nẵng về TP.HCM khởi hành lúc 20h45 ngày 25/10/2015. Nhưng vì lý do khai thác, nên Vietjet Air hết lần này đến lần khác nhắn tin cho hành khách này phải thay đổi giờ bay. Điều khiến vị khách này bức xúc, là cách giải quyết của Vietjet Air quá “tệ” khi chậm trễ trong việc hồi đáp, cũng như “thất hứa” quá nhiều.

Điểm qua những sự cố trên đủ thấy bản thân Vietjet Air khi chỉ mới phục vụ hành khách của mình thôi đã gây ra biết bao phiền toái cho “thượng đế”. Thế nhưng, họ đã không biết tự “lượng sức mình” mà còn “đèo bòng” thêm hành khách xe lửa. Đó là chưa nói, nếu họ thực hiện được “thiện chí” của mình với hành khách gặp sự cố trong vụ sập cầu Ghềnh, thì không biết họ có đảm đương nổi không, các chuyến bay có được cải thiện hơn không?

Quang Phú

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu