Lương tối thiểu vùng 2017: Mức tăng khó vượt mốc của năm 2016

Ông Phạm Minh Huân - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia dự đoán, mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2017 có khả năng sẽ thấp hơn năm 2016 (trung bình 12,4%).
Lương tối thiểu vùng 2017: Mức tăng khó vượt mốc của năm 2016

Theo thông tin trên báo An ninh Thủ đô, dự đoán với báo giới về mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2017, ông Phạm Minh Huân - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia cho biết, mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2017 có khả năng sẽ thấp hơn năm 2016 (trung bình 12,4%).

Lý giải điều này, ông Phạm Minh Huân phân tích, hiện nay so với nhiều nước trong khu vực, Việt Nam có năng suất lao động khá thấp. Nếu chi phí cho người lao động quá lớn, doanh nghệp sẽ không còn khả năng để đổi mới công nghệ. “Nếu chúng ta dồn cho lương tối thiểu quá lớn, doanh nghiệp sẽ không còn gì để đầu tư đổi mới công nghệ, mua sắm thiết bị để tăng năng suất lao động. Đây là thách thức lớn trong vấn đề tăng lương tối thiểu vùng” - Thứ trưởng nói.

Lương tối thiểu vùng 2017: Mức tăng khó vượt mốc của năm 2016 ảnh 1

Mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2017 có khả năng sẽ thấp hơn năm 2016. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ trên báo Dân Trí, ông Lê Đình Quảng - Phó Trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐ VN) cho biết, đầu năm 2016, Tổng LĐLĐ VN đã triển khai khảo sát đánh giá việc tăng lương tối thiểu theo NĐ 122/2015/NĐ-CP, thu nhập đời sống người lao động. Mức lương tối thiểu hiện chỉ đáp ứng khoảng 80% nhu cầu sống tối thiểu của người lao động. Trong năm 2017, việc tăng lương tối thiểu khó có khả năng bù đắp hết còn số 20%.

Do vậy, để đảm bảo quyền lợi người lao động và theo tinh thần pháp luật. Tổng LĐLĐ VN vẫn kiên trì quan điểm tăng lương tối thiểu dần đảm bảo đời sống người lao động. Theo ông Quảng, mỗi năm tăng lên không dưới 10%, mới đáp ứng đúng lộ trình.

Trước đó, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) cho rằng việc chuẩn bị của Hội đồng tiền lương quốc gia về tình hình lương tối thiểu vùng cho năm 2017 sẽ kỹ lưỡng hơn.

Với sự chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng như vậy, ông Phòng tin rằng năm nay sẽ sớm có được sự đồng thuận của các bên trong câu chuyện lương tối thiểu vùng.

Ông Phòng cho biết thêm, thông thường mức tiền lương tối thiểu chỉ nên bằng khoảng 40-60% tiền lương bình quân trên thị trường là phù hợp. Bởi nếu để mức lương tối thiểu quá cao thì về bản chất, lương tối thiểu đã trở thành mức lương thực trả cho người lao động bởi việc tăng mức lương tối thiểu quá cao còn có thể gây tác động tiêu cực ngoài ý muốn như ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN.

Được biết, từ ngày 1/1/2016, mức lương tối thiểu vùng 2016 (Nghị định số 122/2015/NĐ-CP) và BHXH bắt buộc theo Luật BHXH (số 58/2014/QH13) chính thức được áp dụng.

Theo đó, mức lương tối thiểu vùng 2016 là:

- Vùng I: 3.500.000 đồng/tháng;

- Vùng II: 3.100.000 đồng/tháng;

- Vùng III: 2.700.000 đồng/tháng;

- Vùng IV: 2.400.000 đồng/tháng.

Mức đóng BHXH xã hội bắt buộc như sau:

- Người lao động đóng BHXH bằng 8% tiền lương tháng (đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất).

- Người sử dụng lao động đóng bằng 18% tiền lương tháng (14% vào quỹ hưu trí, tử tuất, 1% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, 3% vào quỹ ốm đau, thai sản).

- Tổng tỷ lệ đóng BHXH là 26% tiền lương tháng.

Tính trung bình, mức lương tối thiểu vùng năm 2016 cao hơn mức lương tối thiểu vùng năm 2015 khoảng 250.000-400.000 đồng/tháng.

Q.M (t/h)

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.