Lý giải nguyên nhân '400 học viên cai nghiện trốn trại'

Vì sao 400 học viên cai nghiện lại bất ngờ tạo tình huống giả, tấn công bảo vệ rồi ồ ạt trốn ra ngoài?
Lý giải nguyên nhân '400 học viên cai nghiện trốn trại'

Đến ngày 15/4 các lực lượng chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) vẫn đang tiếp tục truy tìm khoảng hơn 200 học viên trong tổng số 447 học viên của Trung tâm Giáo dục - Lao động và dạy nghề tỉnh BR - VT trốn trại ra ngoài vào đêm 13/4. Đồng thời công an tỉnh này cũng phát thông báo đi các địa phương lân cận nhằm mục đích được hỗ trợ để nhanh chóng truy tìm được các học viên này, tránh xôn xao dư luận, ảnh hưởng đến người dân.

Để lý giải nguyên nhân vì sao các học viên này bất ngờ tạo tình huống giả rồi tấn công bảo vệ để trốn ra ngoài, PV đã trao đổi với ông Trần Thiện Chí – Giám đốc trung tâm Giáo dục lao động và dạy nghề tỉnh BR -VT.

Ông Chí cho biết, có một bảo vệ đã bị các học viên dùng đá ném bị thương ở đầu và phải nhập viện. Và theo ông Chí thì nguyên nhân các học viên này phản ứng mạnh như vậy để thoát ra ngoài là vì hầu hết các học viên này đều lần đầu nhập trại nên tư tưởng chưa ổn định. Hơn nữa các học viên đã bị một số phần tử xấu lôi kéo, lợi dụng, kích động nên chúng tôi có chuyển thông tin này cho phía công an điều tra làm rõ.

Lý giải nguyên nhân '400 học viên cai nghiện trốn trại' ảnh 1

Các học viên đã bị kẻ xấu lợi dụng, kích động.

Bên cạnh đó trung tâm chỉ có khoảng 100 cán bộ, quản lý 600 học viên nên lực lượng quản lý trong ca trực hơi mỏng. Cũng theo ông Chí thì sau khi phá trại ra ngoài, hầu hết học viên đều trở về nhà. Có nhóm lại kéo nhau lên núi gần đó lẩn trốn, sau đó tìm đường đi xuống. Các học viên trốn về nhà đã được gia đình vận động để đưa về trung tâm. Tuy nhiên hiện tinh thần nhiều học viên đang hoảng loạn. “Về thông tin học viên cướp, trộm xe, đồ của người dân khi thoát ra ngoài trong đêm 13, rạng sáng 14/4 thì tôi chưa thấy ai báo về vấn đề này. Đồng thời chúng tôi cũng chưa xác định được thời gian cụ thể sẽ đưa về hết các học viên này”.

Một học viên tên T. (19 tuổi, bị nghiện ma túy) đã trốn ra ngoài để về nhà và được đưa trở lại trung tâm kế lại “Lúc đó em cũng không nghĩ là sẽ trốn về nhưng do các bạn cùng phòng hò hét, kéo nhau ra ngoài nên em cũng đi chạy theo. Khi em ra đến đường lớn, mọi người chạy toán loạn đi đâu hết nên em chưa biết đi đâu về đâu thì em được một người đến chở vào chùa. Vào đó các sư thầy cho em quần áo mặc rồi cho tiền bảo về nhà cho ổn định tinh thần, sáng hôm sau hãy trở lại trung tâm. Thế là em bắt xe về nhà và hôm nay được mẹ em đưa trở về trại”.

Lý giải nguyên nhân '400 học viên cai nghiện trốn trại' ảnh 2

Chui qua các lỗ hổng để thoát ra ngoài.

Còn theo đại diện Công an tỉnh BR - VT cho biết, vụ việc đã giao cho Công an huyện Tân Thành thụ lý điều tra làm rõ. Đồng thời, Công an tỉnh đã liên hệ với công an các địa phương để hỗ trợ truy tìm các học viên này. Ngoài ra đến thời điểm chiều ngày 14/4 vẫn chưa thấy báo cáo về chuyện học viên ra ngoài đập phá, cướp tài sản của dân.

Như đã phản ánh, vào khoảng 20 giờ 30 tối 13/4, tại phòng E4 của trung tâm có tiếng học viên đá cửa, la hét đánh nhau. Vì vậy cán bộ đã đến nhắc nhở tuy nhiên sau đó các học viên này đã phá cửa, đánh luôn bảo vệ, lao ra ngoài. Các học viên này đã dùng gạch, đá, tấn công bảo vệ, sau đó trốn ra ngoài. Cụ thể có 447 trên tổng số 600 học viên đang học tập và cai nghiện ở trung tâm trốn ra ngoài. Lực lượng chức năng dùng 20 bình xịt hơi cay để khống chế đưa các học viên này trở lại, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại mới chỉ có khoảng 200 học viên được tìm thấy và đưa trở về trung tâm.

Nguyễn Nhâm

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.