'Ma trận' thực phẩm bẩn khiến người Việt kinh hoàng

Mỡ bẩn, gà và tôm bơm tạp chất, ruốc bẩn, nầm thối,... Không thể kể hết hàng loạt thực phẩm bẩn, độc đang hoành hành tại thị trường Việt hiện nay.
'Ma trận' thực phẩm bẩn khiến người Việt kinh hoàng

Kinh hoàng quy trình sản xuất và tiêu thụ mỡ bẩn lẫn cả phân

Xuất phát từ lò mổ tại thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (Bắc Giang), mỡ, thịt, nội tạng và cả phân được để lẫn lộn trên nền đất. Sau ca mổ, tất cả được hốt vào thùng, bao tải hay đơn giản chỉ là những túi ni lông để đem giấu dưới các gầm bàn trong khu chợ thị trấn.

'Ma trận' thực phẩm bẩn khiến người Việt kinh hoàng ảnh 1

Sau khi bốc mùi hôi thối chúng được chuyển tới nơi chế biến mỡ tại thôn Đẩu Hàn, xã Hòa Long, TP Bắc Ninh. Tại đây, những nội tạng còn mới thì được để ngay trên nền đất, hàng lâu ngày đã thối rữa thì ngâm trong các thùng hóa chất, tất cả được cho luôn vào chảo và rán. Chưa hết, tóp mỡ sau đó lại được tiếp tục đem ép để cố hứng chút mỡ nước còn lại vào chiếc cối nhỏ dưới sàn nhà. Cuối cùng tất cả được cho vào bao tải, giá bán giờ đã là 3.000 - 5.000 đồng/kg.

'Ma trận' thực phẩm bẩn khiến người Việt kinh hoàng ảnh 2

Vậy là từ 60.000 - 80.000 đồng, bất kì hàng hóa nào ở Hà Nội cũng có thể mua được 1 can mỡ 5 lít để dùng. Và sẽ còn lợi hơn nữa khi số mỡ này thực tế sẽ được chiên đi chiên lại nhiều lần. Còn người tiêu dùng thì phải hấp thụ một thứ dầu mỡ không thể độc hại hơn.

Biến gà gầy ốm thành béo mập bằng hóa chất

Những chú gà sau khi được làm thịt gầy còm, nhô xương... chỉ sau mấy giây đã thành béo múp, đầy đặn nhờ tiêm một loại dung dịch hóa chất đặc biệt thông qua da. Bằng cách này chủ sản xuất có thể qua mắt khách hàng một cách dễ dàng nhằm tăng lợi nhuận.

Vào khoảng tháng 10/2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát hiện không ít doanh nghiệp sử dụng hóa chất “vàng ô” trong chăn nuôi để vỗ béo và tạo màu vàng đẹp, bắt mắt cho gà. Vàng ô là một chất bị cấm sử dụng trong chăn nuôi vì có thể gây ung thư nếu sử dụng quá nhiều. Lợi dụng tâm lý người tiêu dùng Việt thích chọn gà có màu vàng ươm, bắt mắt nên không ít doanh nghiệp sử dụng chất cấm này để trục lợi.

'Ma trận' thực phẩm bẩn khiến người Việt kinh hoàng ảnh 3
'Ma trận' thực phẩm bẩn khiến người Việt kinh hoàng ảnh 4

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, loại hóa chất này được nhập khẩu về Việt Nam để nhuộm vải hoặc làm nguyên liệu để sơn, quét tường. Chất này bị nghiêm cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm bởi chúng có hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Không chỉ có nguy có gây ung thư cao, nếu tiếp xúc nhiều, chất vàng ô có thể gây kích ứng, bong tróc và viêm nhiễm da. Nếu hít phải chất này, sẽ gây sặc, viêm phế quản. Nếu ăn phải chất này, con người sẽ có cảm giác đau bụng, tiêu chảy, nôn ói dẫn tới ngộ độc.

“Vàng ô tích tụ trong các loại gia cầm sẽ vô cùng nguy hại bởi nó rất khó đào thải. Đặc biệt, chất này được phép sử dụng trong công nghiệp nên thành phần kim loại nặng không được lọc hết. Người tiêu dùng không may ăn phải thực phẩm chứa chất này sẽ ảnh hưởng tới gan, mật; lâu ngày tích tụ có thể dẫn tới ung thư”, đại diện Bộ Nông nghiệp cho biết.

Nhuộm hóa chất vàng đẹp cho chim bằng bột tạo màu siêu rẻ

Những người bán chim quay tại chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm - Hà Nội) thường dùng một gói "bột tạo màu" siêu rẻ với giá 6000 đồng/gói để tẩm ướp chim. Thứ bột “phù phép” chim non thành “chim màu” này được biết đến với tên là bột hoa hiên.

'Ma trận' thực phẩm bẩn khiến người Việt kinh hoàng ảnh 5

“Mỗi lần dùng đổ một chút xíu thôi đã lên màu, 2 can này dùng được quanh năm không hết” - một tiểu thương chia sẻ.

Tuy nhiên, theo quan sát bằng mắt thường, loại bột này không có nhãn mác hay bao bì sản phẩm, cũng như không có nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt, nó rất lâu bay màu. Do tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên với bột tạo màu, hai bàn tay nhem nhuốc của người bán lúc nào cũng “vàng như nghệ” dù đã lau chùi.

Ruốc bẩn trộn bột mỳ và hóa chất để 3 năm không mốc

Vừa qua, đội Quản lý thị trường số 11, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội đã bắt giữ được 4 tấn ruốc bẩn trộn bột mỳ và hoá chất khi chúng đang trên đường vận chuyển từ TP HCM ra Hà Nội để tiêu thụ.

'Ma trận' thực phẩm bẩn khiến người Việt kinh hoàng ảnh 6
'Ma trận' thực phẩm bẩn khiến người Việt kinh hoàng ảnh 7

Chủ hàng, đồng thời là người trực tiếp sản xuất lô ruốc bị bắt giữ cho biết, giá bán 1kg ruốc thành phẩm như thế này ở các chợ tại Hà Nội chỉ có 40.000 đồng/kg, bằng 1/10 giá ruốc loại ngon trên thị trường.

Để tăng trọng lượng, bước đầu chủ hàng khai nhận đã trộn thêm bột mỳ và các loại hóa chất khác khiến ruốc có thể không mốc trong vòng 3 năm.

Chủ hàng cũng khai nhận đã mua loại gà chỉ 18.000 đồng/kg để làm ruốc, xương gà bán cho các cơ sở sản xuất bột nêm, còn nước luộc gà thì bán cho các cửa hàng bán phở với giá 40.000 đồng/can 20 lít.

Biến nầm thối thành đồ nhậu thơm ngon

Ngày 13/11/2015, trong quá trình làm nhiệm vụ, tại cơ sở của ông Trần Xuân Quảng (số 235/5D bis Bạch Đằng, P.15, Q.Bình Thạnh), Chi cục Thú y TP.HCM phát hiện 1.202 kg vú heo không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, số thực phẩm này đã bốc mùi hôi thối. Chủ hàng khai nhận, số thực phẩm này chuẩn bị được tẩm ướp hóa chất để trở thành nầm dê cung cấp cho các quán nhậu trên địa bàn TP. HCM.

Trước đó, qua kiểm tra chiếc xe tải mang BKS 51C-317.72, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện 102 thùng xốp chứa hơn 6 tấn nầm và thịt động vật bốc mùi hôi thối, không rõ nguồn gốc. Tài xế xe tải này có tên Nguyễn Quốc Huy (SN 1981, Bạc Liêu).

'Ma trận' thực phẩm bẩn khiến người Việt kinh hoàng ảnh 8

Cũng đầu tháng 11/2015, tại khu vực Dây Thép (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn), cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ được nửa tấn nầm thối đựng trong 7 bao tải. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận nhập số hàng này từ Trung Quốc và đang đưa về một số tỉnh miền Bắc để tiêu thụ.

Trà chanh thơm ngon được pha bằng bột tinh luyện

Không chỉ có đồ ăn, những loại đồ uống được người tiêu dùng sử dụng hàng ngày cũng từng được phát hiện sử dụng hóa chất và cách chế biến tinh vi nhằm tăng lợi nhuận.

'Ma trận' thực phẩm bẩn khiến người Việt kinh hoàng ảnh 9

Có rất nhiều cách để pha trà chanh: Pha trà chanh bằng cách vắt chanh tươi, pha bằng bột trà chanh và một cách khác đó là pha bằng bột tinh luyện. Chỉ cần lấy cốc trà, cho 1/4 thìa cà phê chất bột trắng, ngoáy tan, trà có vị chua như nước vắt chanh.

Người bán hàng vì lợi nhuận, không màng đến sức khỏe của người dùng mà sử dụng những sản phẩm không nguồn gốc xuất xứ, không có thành phần, hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt thậm chí còn không có cả hạn sử dụng.

Thực tế, người sử dụng rất khó phân biệt được cốc trà được pha bằng nước lá chè, chanh tươi và cốc trà được pha bằng hóa chất. Chỉ cần dùng một lượng nhỏ bột tinh luyện có thể pha được cả một bình trà.

Bơm tạp chất để tăng trọng lượng và tránh rụng đầu tôm

Vào khoảng tháng 4/2015, ở xã Quảng Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, cơ quan chức năng đã bắt quả tang một doanh nghiệp đang tiến hành bơm tạp chất vào tôm với số lượng lớn. Cơ sở này do ông Phan Văn Quýnh làm chủ. Theo đó, số tôm này đều là tôm chết, sau khi bơm tạp chất, tôm sẽ không bị rụng đầu và được tiêu thụ với mức giá 250.000 đồng – 300.000 đồng/kg. Mỗi khi hành vi được thực hiện trót lọt, doanh nghiệp này sẽ “móc túi” của người tiêu dùng khoảng 100.000 đồng/kg tôm.

'Ma trận' thực phẩm bẩn khiến người Việt kinh hoàng ảnh 10

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 4 công nhân của doanh nghiệp này đang tiến hành bơm chất agar vào tôm. Số tôm sau khi bơm tạp chất được đựng trong 3 thùng xốp và bảo quản bằng đá đông lạnh có trọng lượng khoảng 150 kg. Theo nguồn tin từ cơ quan chức năng, số tôm này sẽ được mang đi tiêu thụ tại các nhà hàng, trung tâm tổ chức tiệc cưới và các quán ăn trên địa bàn Thủ đô.

Loại thạch này có đặc điểm sau khi được nung chảy, cho vào nước lạnh co lại. Vì vậy, tôm sau khi ngâm qua loại dung dịch này sẽ đông cứng nên người tiêu dùng không thể nào phân biệt được và mỗi con tôm sẽ tăng 20% trọng lượng. Tuy nhiên, thạch agar có khả năng gây ra ngộ độc cao, thậm chí là chết người bởi nó có chứa thành phần kim loại nặng.

Ngay sau đó cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện tại một cơ sở khác do ông Nguyễn Văn Liệu (43 tuổi, trú tại xã Nam Trung, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) cũng đang bơm tạp chất agar vào tôm sú. Được biết, số tôm bệnh này đã bị cơ quan chức năng thu giữ và tiến hành tiêu hủy theo quy định.

Sản xuất cà phê bẩn bằng đậu tương

Chỉ 30% là hạt cà phê, phần còn lại là đậu tương, bắp, vỏ cà phê và chất tạo bột trộn lẫn vào nhau sau đó rang lên và đóng gói ra thị trường với giá 100.000 đồng/kg.

'Ma trận' thực phẩm bẩn khiến người Việt kinh hoàng ảnh 11

Ngoài ra, tình trạng sản xuất cà phê bẩn cũng đáng báo động. Ngày 25/12/2015, ông Nguyễn Trọng Chánh - chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Khánh Hòa) - cho biết vừa kiểm tra, phát hiện cơ sở sản xuất cà phê Hoàng Minh vi phạm các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tại đây có nhiều loại nguyên liệu, hóa chất, phụ gia sử dụng để sản xuất cà phê không rõ nguồn gốc, không có hồ sơ quản lý; nền khu vực sản xuất dơ bẩn, bong tróc; khu vực làm nguội cà phê sau khi rang sử dụng vật liệu không phù hợp; cà phê thành phẩm bỏ tràn ra nền nhà...

Minh (Theo Trí thức trẻ, Công luận)

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.