‘Mang’ trường tiểu học lên vùng cao Pú Xi, Điện Biên

(Ngày Nay) -Tập đoàn FLC vừa tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình Điểm trường tiểu học Pú Xi 1, thuộc Trường Tiểu học Pú Xi, xã Pú Xi, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. 
 
Các em học sinh Trường Tiểu học Pú Xi.
Các em học sinh Trường Tiểu học Pú Xi.

Mòn mỏi bước chân đến trường

“Những cơn mưa núi xối xả khắc nghiệt đầu mùa khiến đoàn công tác của Tập đoàn FLC với đầy đủ các phương tiện đi lại còn chật vật, vậy mà các em coi việc hàng ngày phải lội đất đỏ đến trường là một phần của cuộc sống hàng ngày. Phải tận mắt chứng kiến mới cảm thấy khâm phục nghị lực của các em nhỏ mới chỉ là học sinh tiểu học của trường Pú Xi”, bà Hồng Thị Thùy Linh - Trưởng phòng CSR & Truyền thông Nội bộ - Tập đoàn FLC, chia sẻ với chúng tôi, trên tay cầm đôi giầy ba-ta đã bị đất đỏ lầy lội phá hỏng.

Đối với những học sinh miền xuôi, ước mơ của các em là được bay cao, bay xa với đôi cánh của tri thức. Nhưng tại Điểm trường tiểu học Pú Xi 1, thuộc Trường Tiểu học Pú Xi, xã Pú Xi, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, giấc mơ của các em học sinh vẫn còn đang bị cái đói, cái nghèo, sự thiếu thốn đè nặng.

Xã Pú xi cách Trung tâm huyện Tuần Giáo tới 70km, trong đó có đến 30km đường băng rừng vượt núi. Do vậy, cuộc sống của người dân xã Pú Xi gần như tách biệt, sự heo hút, lạnh lẽo, nghèo nàn bao phủ lên từng mái tóc, từng nóc nhà.

‘Mang’ trường tiểu học lên vùng cao Pú Xi, Điện Biên ảnh 1

Chặng đường gian nan lên Điểm trường Pú Xi 1, Trường Tiểu học Pú Xi.

“Một số em tâm sự rằng rất thích đi học dù đường xa khó khăn. Vì đến trường vừa được học chữ, vừa được ăn một bữa ăn tươm tất hơn cơm nhà. Ngồi trước mâm cơm ‘thịnh soạn’ chỉ Tết mới được ăn của người dân xã Pú Xi thiết đãi khách, cũng chỉ có rau, cà, lạc rang và thịt gà thả đồi, tôi nghẹn giọng không nói lên lời”, bà Thùy Linh kể lại.

Trường nghèo trong lòng xã nghèo

Pú Xi là ngọn núi nổi tiếng nhưng cũng là tên bản, tên xã nghèo nhất của huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Toàn xã Pú Xi có 11 bản vùng cao, dân số 491 hộ với 2.850 người, trong đó hộ nghèo và cận nghèo chiếm đến 91%.

Điểm trường Pú Xi 1, là 1 trong 10 điểm trường của Trường Tiểu học Pú Xi, cũng là một trong những điểm trường khó tiếp cận và thiếu thốn nhất. Điểm trường chỉ có một phòng học chung của 2 lớp, Lớp 1 và Lớp 2, và một phòng ở của thầy giáo cắm bản.

Tất cả cơ sở vật chất đều là nhà tạm, bàn ghế hư hỏng nặng, thiếu hầu hết trang thiết bị và đồ dùng phục vụ cho việc giảng dạy và học tập. Điểm trường cũng không có nhà vệ sinh nên các em học sinh phải đi vệ sinh trên đồi cây. Phòng ở của thầy giáo cắm bản cũng chỉ là một cái lán tạm với một vài tấm bạt chăng buộc tuềnh toàng không đủ để che chắn những cơn gió buốt của núi rừng Tây Bắc.

‘Mang’ trường tiểu học lên vùng cao Pú Xi, Điện Biên ảnh 2

Lán tạm tuềnh toàng, tạm bợ là nơi ở của thầy giáo cắm bản

“Chỉ cần có một cơn mưa đổ xuống là nền đất của lớp học lại dềnh lên ẩm thấp, sân trường lầy lội, còn đường đi học của các em thì trở thành sình lầy trơn trượt rất khó đi ngay cả với người lớn”, ông Mai Văn Thuyết, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo cho biết.

Chắp cánh giấc mơ các em học sinh vùng cao

Quyết tâm mang lại một mái trường mới kiên cố, khang trang hơn cho các em học sinh Trường Tiểu học Pú Xi, ngày 17 – 18/5 vừa qua, bất chấp điều kiện thời tiết khắc nghiệt, Tập đoàn FLC vẫn tiến hành tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình Điểm trường Pú Xi 1.

Công trình có giá trị 210 triệu đồng, do Tập đoàn FLC tài trợ qua Quỹ “Trò nghèo Vùng cao”. Đây là số tiền Tập đoàn FLC phối hợp với Công ty Cổ phần Quản lý Sân Golf Biscom quyên góp từ thiện được tại giải Biscom Golf Tournament 2017 tổ chức từ ngày 5/5 - 7/5/2017 tại FLC Quy Nhơn Beach & Golf Resort. Tài trợ xây dựng Điểm trường Pú Xi 1 là một trong chuỗi hoạt động của chương trình “Mái trường cho em” do Tập đoàn FLC phát động, hướng tới cải thiện điều kiện học tập, sinh hoạt của các em học sinh nghèo vùng cao.

Tham dự Lễ khởi công có ông Mai Văn Thuyết, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo; Bà Hồng Thị Thùy Linh, Trưởng phòng CSR & Truyền thông Nội bộ - Tập đoàn FLC; Nhà báo Trần Đăng Tuấn, Chủ tịch Hôi đồng Quản lý Quỹ “Trò nghèo Vùng cao”; Đại diện lãnh đạo các ban ngành huyện Tuần Giáo; Lãnh đạo xã Pú Xi; Lãnh đạo Trường Tiểu học Pú Xi và các phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Pú Xi.

‘Mang’ trường tiểu học lên vùng cao Pú Xi, Điện Biên ảnh 3

Lớp học duy nhất của Trường Tiểu học Pú Xi thiếu thốn các trang thiết bị phục vụ học tập và giảng dạy.

Dự kiến sau hai tháng thi công, dự án sẽ hoàn thiện một lớp học, một phòng ở cho giáo viên, một nhà vệ sinh, cải tạo lại sân trường và hàng rào bảo vệ xung quanh Điểm trường. Trao đổi với đại diện Tập đoàn FLC, ông Mai Văn Thuyết, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo vui vẻ chia sẻ “Tại địa bàn hẻo lãnh như Pú Xi, mỗi sự giúp đỡ đều rất quý báu. Tôi hy vọng món quà từ Tập đoàn FLC sẽ chắp đôi cánh cho các em học sinh nghèo vùng cao của chúng tôi thêm bay cao, bay xa. Đây là niềm vui lớn không chỉ riêng với các em học sinh và giáo viên của Trường Tiểu học Pú Xi, mà còn với người dân cả xã Pú Xi”.

Bên cạnh chương trình “Mái trường cho em”, Tập đoàn FLC còn có nhiều hoạt động vì cộng đồng, xã hội gây được nhiều tiếng vang như: Chương trình “Chung tay vì cộng đồng” với hoạt động trao bê giống và xây nhà tình nghĩa cho người nghèo tại Thanh Hóa và Bình Định; Chương trình “FLC – Đồng hành cùng sinh viên tài năng” với hoạt động trao học bổng cho sinh viên tài năng và trao quà hỗ trợ sinh viên nghèo vượt khó...

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.