Mất kiểm soát không lưu tại sân bay Tân Sơn Nhất: Đình chỉ công tác 3 cán bộ
3 cán bộ bị đình chỉ để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm trong sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC Hồ Chí Minh) làm tê liệt hệ thống điều hành bay Tân Sơn Nhất.
TTXVN đưa tin, ngày 23/11, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Đinh Việt Thắng ký quyết định đình chỉ công tác đối với các cán bộ trong sự cố để xảy ra mất điện trong vòng 35 phút hôm 20/11, dẫn tới gây ra
mất kiểm soát không lưu tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM) và Cơ sở Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất.
Theo đó, ông Trần Công, Phó giám đốc phụ trách Kỹ thuật Công ty Quản lý bay miền Nam bị đình chỉ công tác 15 ngày.
Hai cán bộ khác là ông Lê Văn Tính, Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật (thuộc Công ty Quản lý bay miền Nam) và cấp phó Nguyễn Quốc Phú cũng bị đình chỉ công tác nửa tháng, bắt đầu từ ngày 23/11, để thực hiện kiểm điểm và xử lý trách nhiệm trong vụ việc trên, theo VnExpress.
|
Điều hành không lưu tại ACC HCM, nơi xảy ra sự cố mất điện kỹ thuật. |
Trước đó, ngày 21/11, Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam đã quyết định đình chỉ công tác trong thời gian 15 ngày để phục vụ việc điều tra sự cố đối với ông Lê Trí Tình, kíp trưởng và ông Phạm Văn Dũng, nhân viên kíp trực điện nguồn thuộc Đội bảo đảm môi trường kỹ thuật, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam.
Như đã đưa tin trên Dân Trí, trưa ngày 20/11, ACC Hồ Chí Minh xảy ra sự cố mất điện do bị hỏng bộ lưu điện UPS, toàn hệ thống thiết bị điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất bị sập. Sự việc gây mất năng lực cung cấp năng lực cung cấp dịch vụ điều hành ở ACC HCM và kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất.
Vào thời điểm mất điện, trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) đang có 54 máy bay hoạt động, có 8 chuyến đã nằm trong vùng trời kiểm soát tiếp cận để chuẩn bị hạ cánh. Trong thời gian mất năng lực điều hành thì có tới 92 máy bay bị ảnh hưởng, sân bay Tân Sơn Nhất không còn khả năng tiếp thu các chuyến bay đến/đi và ảnh hưởng đến các chuyến bay bay qua vùng FIR.
Nhiều chuyến bay từ quốc tế và trong nước đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM) không thể hạ cánh vì thiếu thông tin dẫn đường tiếp cận vùng trời. Tất cả chuyến bay phải bay vòng hạ cánh tại sân bay khác hoặc quay đầu cho đến khi có thông báo tiếp theo. Các máy bay chuẩn bị khởi hành tại Tân Sơn Nhất cũng bị lùi thời điểm cất cánh. Sự cố kéo dài suốt một giờ 35 phút, đến gần 13h cùng ngày, hệ thống kỹ thuật điều hành bay mới được khôi phục, theo VnExpress.
Cục Hàng không Việt Nam nhận định, đây là sự cố đặc biệt nghiêm trọng mang tính quốc tế và chưa từng có tiền lệ. Cục này đã thành lập tổ điều tra sự cố, chậm nhất đến ngày 29/11 tổ điều tra sẽ có kết luận chính thức.