Máy bay Vietnam Airlines suýt đụng trực thăng trên vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất

0
Chia sẻ

Dự kiến ngày 21/11, Cục Hàng không VN sẽ có cuộc họp với đại diện phía không quân để phân tích, làm rõ những nguyên nhân xảy ra sự cố này.

Ngày 19/11, ông Đỗ Quang Việt - Cục phó Cục Hàng không VN - cho biết đã nhận được báo cáo ban đầu của Tổng Công ty Quản lý Bay VN (VATM) về sự cố hai máy bay (một dân sự, một quân sự) suýt đụng nhau trên vùng trời sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 29/10, theo Tuổi Trẻ.

Theo báo cáo của VATM do Tổng Giám đốc Đinh Việt Thắng ký ngày 18/11 gửi Cục Hàng không VN, sự cố đã xảy ra khi chuyến bay HVN 1376, máy bay Airbus A321 của Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) khởi hành từ TP.HCM đi Huế, sau khi cất cánh tổ lái phát hiện có máy bay cắt ngang độ cao 1.000ft (304,8m) gây uy hiếp an toàn bay.

Cụ thể, lúc 11h41, máy bay Airbus A321 mang số hiệu HVN 1376 đang ở vị trí chờ đường cất hạ cánh 25L nhận được huấn lệnh cắt qua đường cất hạ cánh 25L lên đường cất hạ cánh 25R.

Khi kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho chuyến bay HVN 1376 được phép cất cánh ở đường cất hạ cánh 25R thì 9 giây sau đó, chỉ huy bay quân sự cũng cấp huấn lệnh cho máy bay trực thăng Mi 172/423 cất cánh.

Theo đại diện VNA, khi máy bay HVN 1376 đang ở độ cao 500ft (khoảng 152m) thì tổ lái quan sát thấy một máy bay trực thăng cắt ngang phía trước, theo nhận định của tổ lái lúc này hai máy bay cách nhau khoảng 200ft (khoảng 60m). Còn theo đánh giá của VATM, thời điểm chỉ huy bay quân sự cho máy bay Mi 172/423 cất cánh thì vị trí của HVN 1376 ở điểm chờ đường cất hạ cánh 25R và đã nhận được huấn lệnh cất cánh.

Đánh giá ban đầu của ông Đỗ Quang Việt, kiểm soát viên không lưu quân sự đã không thực hiện đúng quy trình an toàn, không phối hợp hiệp đồng đúng theo quy trình.

“Nếu muốn để máy bay cắt ngang đường cất hạ cánh, phía quân sự phải thông báo trước với phía kiểm soát viên dân sự rồi mới được thực hiện. Trong trường hợp này phía quân sự đã không báo trước cho kiểm soát viên không lưu dân sự nên đã để xảy ra sự cố trên” - ông Việt nhấn mạnh.

Máy bay Vietnam Airlines suýt đụng trực thăng trên vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất - anh 1

Đánh giá ban đầu, kiểm soát viên không lưu quân sự đã không thực hiện đúng quy trình an toàn (Ảnh minh họa).

Liên quan đến vụ việc này, trên Dân Trí, ông Đinh Việt Thắng - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam - cho biết: “Thời điểm chỉ huy quân sự cho Mi172/423 cất cánh thì vị trí của chuyến bay VN1376 ở điểm chờ đường CHC 25R và đã nhận được huấn lệnh cất cánh. Chỉ huy quân sự đã thiếu quan sát hoạt động bay của hàng không dân dụng trên màn hình ra đa hoặc bằng mắt, không hiệp đồng với kiểm soát không lưu tại Tân Sơn Nhất”.

“Tình huống trên xảy ra khiến tổ lái VN1376 phải giảm tỷ tốc và góc bay lên khi máy bay đạt độ cao 476 ft, tuy nhiên tín hiệu ra đa sơ cấp không hiển thị độ cao, do đó không xác định được độ cao chênh lệch giữa 2 máy bay” - ông Đinh Việt Thắng thông tin.

Người đứng đầu cơ quan không lưu cho hay, thời gian gần đây xảy ra một số sự cố liên quan đến công tác phối hợp hiệp đồng giữa bay quân sự và hàng không dân dụng gây ảnh hưởng đến an toàn bay.

Để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ bay, ông Đinh Việt Thắng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tổ chức bình giải, rút kinh nghiệm về công tác phối hợp hiệp đồng giữa hàng không và quân sự, Dân Trí đưa tin.

Dự kiến ngày 21/11, Cục Hàng không VN sẽ có cuộc họp với đại diện phía không quân để phân tích, làm rõ những nguyên nhân xảy ra sự cố này.

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu