Mẹo giúp trẻ lớp 1 cầm bút đúng cách

Nhờ dụng cụ tự tạo này, các bé sẽ không bao giờ cầm bút sai tư thế, gây lõm ngón tay hoặc quặp ngón cái sang phần ngón trỏ.
Mẹo giúp trẻ lớp 1 cầm bút đúng cách

Từ học kỳ 2 của lớp 1, các bé bắt đầu làm quen và viết chữ bằng bút mực. Việc đầu tiên là bé phải tập cầm bút và ngồi viết đúng tư thế. Chỉ có cầm bút và ngồi đúng tư thế bé mới có thể viết sạch và tiến đến viết đẹp. Hiện nay, do sĩ số của lớp thường là 50-60 bé nên dù được cô giáo chỉ bảo các bé cầm bút đúng nhưng qua thời gian các bé lại cầm bút sai. Nhiều bé qua thời gian lên các lớp lớn hơn không thể sửa được do thói quen hình thành từ những ngày đầu cầm bút.

Một công cụ nhỏ tự tạo dưới đây có thể giúp bố mẹ và các thầy cô giáo thay đổi thói quen cầm bút cho các bé, giúp các bé viết chữ sạch sẽ và đúng kích cỡ. Đây là dụng cụ hết sức đơn giản mà có lẽ bất kỳ ai cũng có thể làm được.

Mẹo giúp trẻ lớp 1 cầm bút đúng cách - anh 1

Để tạo ra công cụ nhỏ này cần chiếc kéo, thước kẻ, chiếc kìm và mảnh nhôm, sắt tận dụng từ vỏ hộp sữa bột hoặc vỏ lon bia. Độ dày vừa phải tương đương với móng tay người lớn, độ cứng nhẹ để có thể uốn được.

Mẹo giúp trẻ lớp 1 cầm bút đúng cách - anh 2

Dùng thước kẻ đo độ dài mép trong của cổ bút nơi tay chúng ta thường cầm để viết. Hầu hết các loại cổ bút mực cho các bé đều có độ dài khoảng 2 cm.

Mẹo giúp trẻ lớp 1 cầm bút đúng cách - anh 3

Cắt một miếng nhôm, sắt dài 4 cm, rộng 2 cm.

Mẹo giúp trẻ lớp 1 cầm bút đúng cách - anh 4

Dùng tay quấn miếng nhôm quanh cổ bút, nếu miếng nhôm có độ rộng lớn hơn cổ bút thì cắt cho vừa. Lưu ý khi quấn nhớ để một bên dài hơn bên còn lại để có thể gấp mép.

Mẹo giúp trẻ lớp 1 cầm bút đúng cách - anh 5

Dùng kìm bóp chặt miếng nhôm sao cho vừa khít với độ tròn của cổ bút.

Mẹo giúp trẻ lớp 1 cầm bút đúng cách - anh 6

Sau khi bóp miếng nhôm theo hình tròn của cổ bút, rút miếng nhôm ra và gấp mép của miếng nhôm từ bên dài sang bên ngắn hơn để giữ định dạng của “dụng cụ hỗ trợ cầm bút tự tạo”. Dùng kìm gấp mép miếng nhôm giúp giữ vững định dạng hình tròn và có một cạnh chìa ra.

Mẹo giúp trẻ lớp 1 cầm bút đúng cách - anh 7

Sau khi gấp mép miếng nhôm, có thể lắp vào bút một cách dễ dàng vì nó đã có khe hở nên không bị quá chặt khi lắp vào hoặc mắc kẹt lại cổ bút khi các bé tháo ra.

Mẹo giúp trẻ lớp 1 cầm bút đúng cách - anh 8

Khi các con không dùng bút viết nữa có thể tự rút dụng cụ ra khỏi cổ bút và đóng nắp lại bình thường.

Mẹo giúp trẻ lớp 1 cầm bút đúng cách - anh 9

Đây là bút sau khi đã được lắp dụng cụ. Cần hướng dẫn các con xoay dụng cụ sao cho phần nhô lên nằm giữa trên lưng của ngòi bút. Ngón cái sẽ nằm bên trái, ngón trỏ nằm bên phải, ngón giữa nằm ở dưới một cách chính xác. Và điều quan trong là các bé sẽ không bao giờ cầm sai tư thế gây hại đến sự phát triển của xương tay như lõm ngón tay hoặc quặp ngón cái sang phần của ngón trỏ.

Xem thêm:

- Bí quyết luyện chữ đẹp cho con lớp 1 mẹ nào cũng cần biết

- Kinh nghiệm luyện chữ cho học sinh tiểu học

Theo VNE

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.