Mở rộng Tân Sơn Nhất về hướng sân golf như thế nào?

(Ngày Nay) - Được TP HCM "đặt hàng" phương án mở rộng Tân Sơn Nhất tối ưu nhất, các chuyên gia hàng không nhắm đến phần đất trống phía Bắc đang có sân golf.
Mở rộng Tân Sơn Nhất về hướng sân golf như thế nào?

Ngày 25/6, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (nguyên Chủ nhiệm môn Kỹ thuật hàng không, trường Đại học Bách khoa TP HCM) cho biết, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân "đặt hàng" tổ nghiên cứu khoa học xây dựng đề án mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tổ này được thành lập bởi các chuyên gia và cán bộ hàng không như: ông Phan Tương (nguyên giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất), ông Lê Trọng Sành (nguyên trưởng phòng quản lý bay, sân bay Tân Sơn nhất), cựu phi công Nguyễn Thành Trung, TS Trần Tiến Anh (chủ nhiệm môn Kỹ thuật hàng không - trường Đại học Bách khoa), kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn… Chủ trì đề án là trường Đại học Bách khoa và ông Nguyễn Thiện Tống làm chủ nhiệm.

Nhóm chuyên gia sẽ thu thập dữ liệu, luận chứng khoa học để thực hiện đề án như một nghiên cứu khoa học, báo cáo thành phố cuối tháng 7 và làm cơ sở để báo cáo Thủ tướng.

Theo ông Tống, thành viên tổ nghiên cứu đã cơ bản thống nhất phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về hướng Bắc - sử dụng quỹ đất đang là sân golf.

"Chúng tôi sẽ cân nhắc ưu, nhược điểm của từng phương án để chọn ra phương án thuận lợi nhất. Việc này giống như đánh cờ, có nhiều cách đi nhưng phải chọn được nước cờ hay nhất", ông Tống nói.

"Cũng có phương án mở rộng sân bay ra phía Nam nhưng đất đâu mà mở. Tôi nghĩ phương án mở rộng sân bay về phía Bắc, tức vị trí sân golf là hợp lý nhất bởi đây là khu vực đất trống", cựu phi công Nguyễn Thành Trung cho biết.

Hiện, có 2 phương án mở rộng sân bay về phía Bắc là: xây thêm đường băng số 3; hoặc chỉ xây thêm bãi đỗ, nhà ga và thay đổi cách điều hành sân bay để đạt hiệu quả nhất.

"Nhóm nghiên cứu đang thiên về phương án thứ 2, bởi phương án xây dựng đường băng số 3 rất tốn kém và phải giải tỏa nhiều hộ dân sinh sống gần sân bay. Thật ra 2 đường băng cất và hạ cánh của Tân Sơn Nhất còn thừa công suất rất nhiều. Vấn đề là mình điều hành như thế nào để tăng khả năng cất, hạ cánh để tránh ùn ứ, tắc nghẽn và có lợi nhất cho hoạt động hàng không", ông Trung nói.

Cựu phi công phân tích, việc điều hành 2 đường băng hiện chỉ có tác dụng giống như một đường băng vì máy bay không thể cất hạ cánh song song. Giãn cách giữa các chuyến 10 miles (hơn 16 km) là quá dài, dẫn tới 5 phút mới có một chuyến cất hạ cánh.

"Do đó, cần điều hành làm sao để 2 đường băng có thể cất hạ cánh song song, rút ngắn giãn cách giữa các chuyến xuống còn 5 miles (hơn 8 km). Nếu làm được sẽ tăng số chuyến cất hạ cánh từ 12 lên 30 chuyến mỗi giờ", ông Trung nói.

Ông Lê Trọng Sành cũng bảo vệ quan điểm không làm đường băng số 3 mà chỉ cần xây nhà ga, bãi đỗ ở phần đất phía Bắc.

Phương án được ông đưa ra là điều hành để 2 đường băng hiện hữu có thể cất hạ cánh song song, hạn chế việc máy bay phải bay lòng vòng trên không như hiện nay để chờ hạ cánh...

Theo ông Sành, các nhà khoa học, chuyên gia không chỉ tính toán phương án hiệu quả mở rộng Tân Sơn Nhất mà còn đưa ra phương án kết nối sân bay với hạ tầng giao thông phía ngoài, hạn chế thấp nhất tình trạng kẹt xe, tắc đường ở khu vực.

Việc mở rộng sân bay lên phía Bắc có thể mở rộng thêm 2 đường nhánh từ đường Trường Chinh và Quang Trung vào đây. Từ đó, sân bay sẽ có 3 hướng ra vào, ngoài hướng đường Trương Sơn hiện hữu - giúp giải tỏa tình trạng ùn tắc giao thông ngoài sân bay.

Theo Vnexpress
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.