Mới nhất vụ người dân nghi bị phơi nhiễm HIV khi cứu nạn tại Kon Tum

(Ngày Nay) - Lãnh đạo Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho rằng, cần có chính sách rõ ràng để hỗ trợ người dân gặp rủi ro khi ứng cứu các tai nạn khẩn cấp như trường hợp 7 người dân bị nghi phơi nhiễm HIV do cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông tại Kon Tum.
Mới nhất vụ người dân nghi bị phơi nhiễm HIV khi cứu nạn tại Kon Tum

Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm trước thông tin 7 người dân cùng 17 y, bác sỹ trong qúa trình cứu nạn vụ tai nạn giao thông trưa 30/6 tại Kon Tum, đã tiếp xúc trực tiếp với máu của nạn nhân bị nhiễm HIV mà không chuẩn bị phòng hộ.

Theo Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum , xét nghiệm sàng lọc cho thấy 24 y, bác sĩ cùng người dân phát hiện, cấp cứu cho các nạn nhân bị tai nạn giao thông đều cho kết quả âm tính với HIV.

Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum đã đề nghị cấp thuốc miễn phí cho 24 trường bị phơi nhiễm HIV.

Cũng theo Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tới sáng 3/7, thêm 11 người tham gia cứu hộ vụ tai nạn giao thông trên cũng được chỉ định dùng thuốc ARV phòng chống phơi nhiễm HIV. Nâng tổng số người bị nghi phơi nhiễm HIV liên quan tới vụ tai nạn giao thông trên lên con số 35. Trong đó có 24 y bác sĩ, 1 chiến sĩ công an và 10 người dân. Qua xét nghiệm ban đầu, 35 trường hợp nói đều có kết quả âm tính.

Với 24 y bác sĩ và 1 công an bị phơi nhiễm HIV khi ứng cứ nạn nhân vụ tai nạn, theo Luật Phóng chống HIV/AIDS, sẽ được dùng thuốc ARV phòng phơi nhiễm miễn phí do những người này bị nghi nhiễm HIV khi đang thực hiện nhiệm vụ.

Tuy nhiên, với 10 người dân bị nghi phơi nhiễm HIV khi ứng cứu nạn nhân vụ tai nạn, có không ít những lo lắng. Bởi có những phản ánh từ dư luận cho rằng trong quá trình triển khai, có một số bác sĩ từ chối cấp thuốc ARV cho những người này do không thuộc diện được cấp thuốc miễn phí.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Bảo trợ xã hội cho biết, về mặt nguyên tắc, cán bộ, chiến sĩ, người dân cứu giúp người khác trong tình huống khẩn cấp gặp rủi ro, bị phơi nhiễm HIV thì được khám và cấp thuốc ARV miễn phí. Tuy nhiên, có thể quy định với người dân tham gia ứng cứu khẩn cấp gặp rủi ro nhiễm HIV vẫn chưa rõ ràng.

“Theo tôi, nên có chính sách với các trường hợp người dân gặp rủi ro nhiễm bệnh do ứng cứu các trường hợp khẩn cấp, nếu chưa có cần bổ sung. Do người dân là các tình nguyện viên, họ cần được quan tâm, ưu đãi, để khuyến khích tham gia ứng cứu tai nạn khẩn cấp. Phải có chính sách để khuyển khích người ta làm việc thiện”, ông Hồi nói.

Theo ông Hồi, chính sách bảo trợ xã hội chỉ áp dụng với trường hợp người đã bị nhiễm HIV/AIDS nhưng thuộc diện hộ nghèo. Trường hợp này sẽ được trợ cấp tối thiểu 270.000 đồng/tháng, cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. 

Sau khi có thông tin những người dân trên không được cấp thuốc ARV phóng phơi nhiễm HIV miễn phí, Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y Tế) đã có văn bản chỉ đạo phòng chuyên môn liên hệ với các cơ quan ở Kon Tum để tư vấn, sàng lọc và cấp thuốc ARV miễn phí điều trị phơi nhiễm HIV.

Đồng thời đề nghị Kon Tum cấp thuốc ARV miễn phí cho cả những người dân trực tiếp tham gia cấp cứu người bị nạn, chỉ đạo các cơ quan hướng dẫn những người nghi bị phơi nhiễm tiến hành xét nghiệm và nhận thuốc ARV miễn phí.

Việc điều trị phơi nhiễm HIV theo phác đồ sẽ kéo dài trong vòng 28 ngày.

Theo Tiền Phong
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).