Một số lưu ý khi tham gia thi tuyển tiếp viên hàng không

Mới đây, fanpage Tiếp viên Hàng không Việt Nam đã đăng tải thông tin tuyển dụng tiếp viên hàng không đợt 2 năm 2015 của Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines. Nếu bạn thực sự muốn làm việc trong ngành hàng không, hãy chuẩn bị kỹ lưỡng theo một vài hướng dẫn dưới đây.
Một số lưu ý khi tham gia thi tuyển tiếp viên hàng không
Một số lưu ý khi tham gia thi tuyển tiếp viên hàng không - anh 1

Tiếp viên hàng không là một công việc mơ ước của khá nhiều bạn trẻ. “Hào nhoáng” là tính từ đầu tiên mà nhiều người nhắc đến khi miêu tả về nghề này bởi họ sở hữu gần như mọi thứ mà người khác mơ ước: những sải bước tự tin và thanh lịch ở các sân bay quốc tế, cơ hội ngắm Tháp Eiffel mỗi tuần một lần, nghỉ ngơi trong những khách sạn 5 sao trên khắp thế giới. Trên tất cả, họ hưởng mức lương rất cao để làm những việc đó.

Có khó không để trở thành một tiếp viên hàng không? Những chia sẻ dưới đây của một nhà tuyển chọn sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.

Nhà tuyển chọn mong đợi điều gì ở bạn?

- Sự tươi đẹp và trẻ trung

- Sự cao ráo và năng động

- Sự lịch thiệp và tinh tế trong giao tiếp

- Sự hiểu biết nhưng khiêm nhường...

Nói chung là nhìn tổng thể thấy sự tự tin và chuyên nghiệp.

Bạn cần làm gì để đạt được như mong đợi của nhà tuyển chọn?

1. Vẻ bề ngoài:

a) Để đạt được sự tươi đẹp và trẻ trung:

- Nụ cười: Bạn hãy cố gắng đứng trước gương tập cười, cười chúm chím (để tạo đồng tiền hay “lúm, khoen” trên má), cười tươi (nhếch mép lên 30 độ, cố để hở hàm răng nếu hàm răng bạn trắng đẹp) đồng thời chú ý đến con mắt cố gắng tạo nụ cười trong ánh mắt và mắt long lanh (nếu cười như thế mà mắt có đuôi, cũng tốt, bởi điều đó thể hiện sự thân thiện).

- Trang điểm: Tông hồng sen, hồng cam hoặc đỏ (đất) dễ tạo sự trẻ trung cho gương mặt của bạn. Đây cũng là tông màu trang điểm được các nhà tuyển dụng dễ chấp nhận.

Hãy nhớ đừng ra ngoài thuê trang điểm bởi các nhà tuyển dụng rất có kinh nghiệm. Họ sẽ dễ dàng nhận ra bạn tự trang điểm hay thuê người trang điểm chuyên nghiệp. Điều đó sẽ có thể khiến bạn mất điểm ngay bởi nó không thể hiện kỹ năng trang điểm của bạn mặc dù sau này các bạn sẽ được đào tạo về kỹ năng đó.

- Mái tóc: Kẹp gọn gàng, hoặc nếu có để xõa, cũng cần gọn gàng.

- Bàn tay và móng tay: Khi trở thành tiếp viên hàng không chuyên nghiệp, bàn tay dễ lôi cuốn sự chú ý của khách hàng nhất. Bởi vậy, để có ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, bạn hãy lưu ý làm sạch móng tay, nếu có để móng thì cắt đẹp, nếu có sơn thì sơn màu hồng nhạt hoặc trắng bóng, tránh tuyệt đối sơn đỏ, đen, nâu, xanh và vẽ vân hoa.

b) Để đạt sự cao ráo và năng động:

- Trang phục: Nên mặc quần tây áo sơ mi hoặc jiup công sở, áo sơ mi hoặc áo kiểu công sở. Tránh mặc áo vest bởi trông nó quá nặng nề, lại càng tránh mặc áo thun T-shirt hoặc áo thun kiểu và quần jean, quần kaki. Nếu có 1 bông hoa broche cài nhẹ nhàng hoặc có 1 cái khăn làm nơ, bạn sẽ trông rất tuyệt.

- Giày: Nếu có thể, bạn nên chọn đôi giày cao gót khoảng 5 phân kết hợp cùng một chiếc quần tây có thể phủ cả đôi giày. Sự kết hợp này sẽ làm cho dáng bạn khá cao ráo.

Tránh đi giày bệt vì nó sẽ khiến bạn thấp đi;tránh bước đi nghe tiếng động lộp cộp tạo nên sự thiếu thiện cảm ngay từ đầu.

- Dáng đi và dáng đứng: Các nhà tuyển dụng sẽ quan sát bạn ngay từ khi bạn bước vào phòng thi.

Lưu ý dáng đứng: bàn chân phải lùi sau gót chân trái nửa bước và nhìn bàn chân trái và phải gần trên 1 đường thẳng => mục đích tránh để khoảng hở giữa lòng 2 chân quá nhiều (nhiều khi chân vòng kiềng, dễ bị phát hiện lắm).

Dáng đi: Bạn bước tự tin, sải chân bằng chiều ngang vai, đừng bước bước quá nhỏ và chậm sẽ tạo dáng nặng nề và chậm chạp, chân bị ríu vào nhau gây mất điểm trước mắt nhà tuyển dụng. Khi đi tay để lên túi đeo vai, nhưng tốt hơn hết khi vào nên cầm theo 1 cái folder bìa trong mỏng hoặc túi nhẹ (không nên mang cái túi quá to và nặng, màu sắc rực rỡ). Không đánh tay, không dùng tay vân vê quai túi. Nếu bạn không cầm gì, tay phải úp trên tay trái ngửa, để ngang bụng, bước vào là đẹp nhất. Bạn nên nhớ, mọi cử chỉ lời nói của bạn đều "bị" quan sát đó.

Quan điểm: Nếu ứng viên cẩu thả hoặc thiếu sự chuẩn bị ngay ban đầu thì làm sao làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp được. Bạn nên nhớ, đây không phải là “vườn trẻ” để bạn vào rèn luyện, mà là nơi đòi hỏi bạn đã có các tố chất nêu trên, chỉ cần trong vòng từ 3 - 6 tháng, đào tạo thêm và chuyên sâu để bạn càng chuyên nghiệp hơn.

Một số lưu ý khi tham gia thi tuyển tiếp viên hàng không - anh 2

2. Cách giao tiếp:

a) Để đạt sự lịch thiệp và tinh tế trong giao tiếp

- Tiến đến bàn BGK, bạn nên có lời chào: "Dạ, em chào anh (chị)" hoặc "Em chào các anh các chị". BGK sẽ rất khó chịu nếu bạn chào "Em chào mấy anh mấy chị". Lưu ý, mỉm cười nhẹ trước khi chào.

- Nên đứng cho đến khi nào BGK đề nghị bạn ngồi.

- Lưu ý: Phải đọc kỹ vị trí thi tuyển và công ty/ đơn vị thi tuyển. Đoàn Tiếp viên thì dễ nhớ, nhưng TIAGS "Xí nghiệp Thương mại Mặt đất Tân Sơn Nhất" thì khó nhớ hơn nên có nhiều bạn không nhớ chính xác tên công ty mình thi vào. Điều này sẽ gây mất điểm rất lớn ngay từ đầu các bạn nhé.

- Khi trả lời câu hỏi vì sao, VD như câu "vì sao em muốn làm việc trong ngành hàng không?". Các bạn cần trả lời câu đầy đủ: "Em muốn làm việc trong ngành hàng không là vì ...". Tránh trả lời luôn rằng: "Vì đó là ước mơ từ nhỏ của em....".

Câu trả lời thể hiện sự hiểu biết của bạn nên là: "Em muốn làm việc trong ngành hàng không vì em nhận thấy bản thân có các tố chất, khả năng và kỹ năng theo yêu cầu của vị trí tuyển dụng. Bản thân em cũng đã có định hướng cho nghề nghiệp khi em còn học ....".

BGK có thể hỏi thêm: "Em hãy nói rõ về tố chất, khả năng và kỹ năng mà em đề cập". Đến đây thì bạn cứ thuộc lòng cái đoạn yêu cầu của vị trí tuyển dụng.

Nhiều khi BGK hỏi sâu hơn, ví dụ: "Em vừa đề cập đến việc em có thể làm việc trong môi trường áp lực cao? Em hãy cho một tình huống cụ thể mà em đã trải nghiệm để giải thích rõ hơn". Đây là một câu hỏi rất thú vị các bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi dự tuyển.

b) Cách sử dụng các cử chỉ điệu độ - Nên và Không nên

- Dáng ngồi: Nếu bạn mặc jiup, khi ngồi không được vắt chéo chân lên đùi. Cần phải ngồi thẳng lưng, 2 chân để xéo và song song với nhau, mũi chân đè xuống sàn để chịu lực, gót kiễng lên. Ban đầu ngồi thấy khó chịu, nhưng sau dần dần sẽ quen, bạn ạ. Kiểu ngồi này giúp bạn duyên dáng hơn.

Nếu bạn mặc quần tây, nên khép sát 2 đùi, để thẳng (jiup thì xéo cẳng chân). Bàn tay vẫn ở tư thế bàn tay phải úp trên lòng bàn tay trái, hoặc là bàn tay phải đan trên lưng bàn tay trái (các ngón tay chụm lại, chúi xuống).

- Trong quá trình giao tiếp với BGK: Các bạn chú ý ngồi thẳng lưng nhưng vẫn thoải mái, không được quá đơ người, lắc vai hay ngoáy mũi. Khéo léo chuyển ánh mắt qua từng giám khảo để tạo sự giao tiếp bằng mắt với các giám khảo, chứ đừng nhìn vào một người.

- Khi kết thúc phỏng vấn, các bạn đi ra ngoài bằng cách bước lui lại 2 - 3 bước rồi sau đó mới quay lưng bước đi, đừng quay ngoắt liền trước mặt BGK.

3. Sự hiểu biết về ngành và xã hội:

3.1. Về ngành, về công việc:

Các bạn nên nhớ không Giám khảo nào yêu cầu các bạn phải trình bày chi tiết hiểu biết về ngành, vì các bạn sẽ được đào tạo chuyên sâu về ngành ngay sau khi trúng tuyển. Tuy nhiên, một số điểm cần phải hiểu rõ:

- Tên công ty/ bộ phận bạn đang dự tuyển.

- Chi tiết công việc mà bạn dự tuyển, tính chất công việc

* Ví dụ về công việc tiếp viên hàng không:

- Thông thường mô tả công việc đều được đăng một cách rõ ràng, nhưng đó là những nét chính. Tuy nhiên, nhiều bạn chưa lường trước hoặc hiểu rõ công việc mà mình đang dự tuyển nên không có sự chuẩn bị câu trả lời sẵn

Vd: Mô tả công việc tiếp viên

a) Về an toàn:

- Kiểm tra thiết bị trên máy bay để đảm bảo sự an toàn.

- Kiểm tra số lượng hành khách trên máy bay...

b) Phục vụ hành khách:

- Phục vụ suất ăn: nóng, lạnh...

c) Công việc hành chính:

- Điền vào các biểu mẫu...

Nếu giám khảo đưa ra tình huống sau hỏi bạn:

1) Máy bay đang bay bằng (cruise speed), bạn khá mệt sau khi vừa phục vụ suất ăn và dọn dẹp khu vực galley (tức bếp trên máy bay), bạn được tiếp viên trưởng yêu cầu dọn dẹp lavatory đầy rẫy giấy vương trên sàn, nước đổ nhiều trên sàn, bạn sẽ làm gì (thường việc này được phân công ngay từ đầu trong tổ tiếp viên, tuy nhiên đây là câu hỏi dự tuyển để kiểm tra phản ứng của bạn và độ thích nghi với công việc)

2) "Em có suy nghĩ gì không khi được yêu cầu phục vụ một hành khách già yếu, ngồi xe lăn, tay run rẩy, bị lở loét?"

Đây là 1 nghề phục vụ, câu hỏi này để xem mức độ thích nghi trong phục vụ hành khách của bạn và cho biết suy nghĩ, cảm xúc của bạn.

Một số câu hỏi khác:

1) "Ai trang điểm cho em?" (Đã trả lời phía trên)

2) Tại sao em thích nghề tiếp viên hàng không mặc dù với bằng cấp em đang có (vd, tốt nghiệp đại học chính quy kinh tế chẳng hạn), em có thể tìm một công việc phù hợp hơn, ít vất vả hơn?

3) "Em đang đi học, phải không?" => Nếu bạn trả lời "dạ em đang học năm thứ 2" => rất dễ rớt (trừ phi bạn thật xuất sắc), vì ai nỡ làm gián đoạn việc học của bạn, BGK có thể nghĩ "tội nghiệp em quá, cha mẹ nuôi ăn học đến chừng này, thôi để em học nốt rồi đi làm cũng không muộn. Có khi sau khi tốt nghiệp, em càng trưởng thành hơn" hoặc "đang đi học thế này, rồi nhận vào làm, làm sao vừa học bên ĐH vừa học nghề bên tiếp viên => có thể bỏ, phí 1 chỗ cho em khác xứng hơn"

4) Xin lỗi, cho tôi hỏi một câu cá nhân nếu em không phiền, em có người yêu chưa? Nghề này có thời gian làm việc bất thường, đi xa, em sẽ chia sẻ thế nào với bạn (trai/ gái) của em? => Cách trả lời của bạn sẽ giúp giám khảo đánh giá mức độ thích nghi với công việc của bạn (vì nếu bạn đọc kỹ, trong phần mô tả công việc có điều kiện làm việc).

Các bạn nên nhớ, họ chọn "người phù hợp nhất với nghề", chứ không phải người giỏi nhất trong số thí sinh dự tuyển nhé.

3.2. Câu hỏi về xã hội:

BGK có 1 list các chủ đề để hỏi về xã hội để nhận biết mức độ hiểu biết của các bạn và ứng xử tình huống khó.

Ví dụ:

1) Em có quan tâm đến các sự kiện văn hóa xã hội gần đây không? Sự kiện nào em quan tâm nhất và vì sao?

2) Em có thích thời trang không? Vì sao? Lợi ích của nó đối với cuộc sống?

Tốt hơn hết là các bạn nên có một vài buổi viết ra các chủ đề như thế này và gạch đầu hàng cho câu trả lời, sau đó đứng trước gương tập nói cho lưu loát.

Đối với phần trả lời các câu hỏi về hiểu biết công việc, ngành và xã hội, cần nhất vẫn là "trình bày lưu loát, thành thật, thể hiện sự hiểu biết" và đôi lúc cần sự dí dỏm một chút.

Nếu thực sự các bạn muốn làm việc trong ngành hàng không, nên có một sự đầu tư chuẩn bị kỹ lưỡng cho buổi dự tuyển.

Chúc các bạn thành công!

Điều kiện ứng tuyển tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines đợt 2 năm 2015:

- Nữ tuổi từ 20 đến 28; chiều cao từ 160 cm đến 175 cm, chỉ số BMI (chỉ số cân nặng - chiều cao) nằm trong khoảng 18.5 - 22.9

- Nam tuổi từ 20 đến 28; chiều cao từ 165 cm đến 182 cm, chỉ số BMI (chỉ số cân nặng - chiều cao) nằm trong khoảng 18.5 - 22.9

- Tốt nghiệp PTTH, Cao đẳng, Đại học (hoặc là sinh viên các trường THCN, Cao đẳng, Đại học)

- Sức khỏe: Đạt yêu cầu về sức khỏe của Tiếp viên hàng không được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận

- Lý lịch rõ ràng

- Ngoại hình cân đối, kỹ năng giao tiếp tốt, tự tin, phù hợp với nghề dịch vụ

- Tiếng Anh: TOEIC tối thiểu 550 điểm. Ưu tiên ứng viên có ngoại ngữ 2 (Pháp, Đức, Nga, Hoa, Nhật, Hàn).

Xem thêm:

- Điểm chuẩn dự kiến vào các trường đại học cập nhật hàng ngày

- Từ 15 đến 17 điểm các thí sinh nên xét tuyển vào trường nào?

Tuấn Minh (t/h)

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.