Mưa lớn, nhiều xã của ‘rốn lũ’ Hương Khê bị chia cắt

(Ngày Nay) - Mưa lớn trong hai ngày qua làm mực nước sông Ngàn Sâu dâng cao, gây ngập nhiều tuyến đường giao thông, cô lập nhiều thôn xóm thuộc các xã vùng thấp ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).
Nước sông Ngàn Sâu dâng cao khiến nhiều tuyến đường giao thông, thôn xóm tại huyện Hương Khê bị cô lập. Ảnh: Quyền Đức.
Nước sông Ngàn Sâu dâng cao khiến nhiều tuyến đường giao thông, thôn xóm tại huyện Hương Khê bị cô lập. Ảnh: Quyền Đức.

Sáng 31/10, cầu tràn từ thị trấn Hương Khê về xã Lộc Yên nước dâng cao, gây ngập úng khoảng 1,5-2 m. Tại xã Hương Đô, cầu tràn đi từ trung tâm xã sang khu vực xóm Khe Mây cũng bị ngập gần 1 m. Nhiều cánh đồng, khu vực dân cư nước đã dâng cao gây ngập úng khá lớn, người dân phải dùng thuyền qua lại.

Riêng các xã Phương Mỹ, Phương Điền hiện đã bị cô lập hoàn toàn. Ông Hoàng Xuân Tần, Chủ tịch xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê, cho biết đến 7h sáng cùng ngày, mưa lũ đã gây ngập lụt khiến nước dâng cao khoảng 1,5 m; chia cắt các tuyến đường trên địa bàn xã, các phương tiện không thể qua lại. Còn con đường từ xã Hà Linh sang xã này đã ngập từ hôm qua.

Chính quyền địa phương và bà con đang chủ động các phương án chuẩn bị đồ đạc để di dời, một số nơi trọng điểm đã cho di dời lên vị trí cao hơn. Đường sá ngập sâu nên sáng nay học sinh các cấp trên địa bàn đã phải nghỉ học.

Ông Hoàng Xuân Tần, Chủ tịch UBND xã Phương Mỹ, lo lắng cho biết cơn lũ trước vừa rút đi, bà con nhân dân vừa dọn xong vệ sinh, chưa kịp khôi phục sản xuất thì lũ lại về chia cắt xã.

Còn ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Phương Điền, cũng cho biết hiện nay để vào xã này chỉ còn cách đi đò. "Chúng tôi cùng bà con nhân dân đang chuẩn bị di chuyển đồ chống lũ", ông nói.

Chiều ngày 31/10, Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch huyện Hương Khê, cho biết mưa lũ đã gây ngập lụt nhiều xã nhưng riêng hai xã Phương Mỹ, Phương Điền và một phần của xã Hương Giang, Hà Linh đã bị cô lập trở lại. Chính quyền địa phương đang xuống các xã kiểm tra xem có hộ nào ngập lụt hay không để có phương án ứng phó.

Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Hương Khê, những ngày qua người dân trên địa bàn Hương Khê đã cày bừa được hơn 75 ha đất nông nghiệp. Tuy nhiên hiện mưa dầm dẫn đến lũ đang ảnh hưởng, dẫn đến bà con nhân dân có nguy cơ phải cày lại, số diện tích chưa làm cũng phải chờ tạnh mưa, nắng ráo mới ra đồng gieo trồng được.

Ở Quảng Bình, theo Đài Khí tượng Thủy văn, đến 9h sáng 31/10, nước sông Gianh tại Mai Hóa đã lên mức 6,2 m, dưới báo động III 0,3 m. Lượng mưa trung bình tính đến 7h sáng cùng ngày ở khu vực các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa phổ biến ở mức 110 mm. Lượng mưa đo được từ 150-220 mm. Một số nơi có mưa lớn xảy ra như Đồng Tâm 248 mm, Tân Mỹ 247 mm, Quảng Minh 234 mm.

Theo Zing
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.