Mua tàu cũ TQ: ‘Nếu toa xe còn mới thì mua là bình thường'

“Anh em có văn bản đề xuất vấn đề này và tôi có bút phê vào văn bản đó là “đồng ý chủ trương cho đi khảo sát để mua toa xe đã qua sử dụng”.
Mua tàu cũ TQ: ‘Nếu toa xe còn mới thì mua là bình thường'

Liên quan đến chủ trương mua lô toa hàng hơn 160 toa đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc), Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã ra quyết định miễn nhiệm chức danh Tổng Giám đốc Đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp. Đặc biệt, nghị quyết này không đề cập đến việc “kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm” của Hội đồng thành viên ban lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc VNR theo chỉ đạo của nguyên Bộ trưởng Giao thông Vận tải, tân Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Mua tàu cũ TQ: ‘Nếu toa xe còn mới thì mua là bình thường' ảnh 1

Ông Trần Ngọc Thành.

PV: Ông cho biết lý do xử lý cán bộ đề xuất chủ trương mua lô toa hàng hơn 160 toa đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc)?

Ông Trần Ngọc Thành:

Thứ nhất là nhu cầu về vận tải hàng hóa là từ năm 2013 đến nay ngành đường sắt đã quyết tâm đổi mới. Ngành đường sắt đã xây dựng cơ chế chính sách để xã hội hóa, đầu tư vào các cơ sở hạ tầng như là đường ke, bãi hàng, nhà kho… để phát triển vận chuyển hàng hóa. Việc đầu tư thêm toa xe là nhu cầu cấp thiết. Do đó năm 2013, Tổng công ty Đường sắt cho đóng 300 toa xe, năm 2014, 2015, Đường sắt đóng tiếp 250 toa xe nữa và hiện nay cũng đang tiếp tục đóng mới thêm toa xe để phục vụ vận tải hàng hóa.

Năm 2014, sau khi anh em đi dự hội nghị vận tải quốc tế về báo cáo với Chủ tịch Hội đồng thành viên và đề xuất hiện nay Trung Quốc đang chuyển từ vận tải đường sắt trên đường khổ 1m sang vận tải trên đường khổ 1.435, do đó họ có một loạt các đầu máy, toa xe, phương tiện thiết bị đang sử dụng chạy trên khổ đường 1m có nhu cầu thanh lý. “Vì vậy anh em có văn bản đề xuất vấn đề này và tôi có bút phê vào văn bản đó là “đồng ý chủ trương cho đi khảo sát để mua toa xe đã qua sử dụng”.

Quy trình là sau khi anh em được Tổng công ty cử đi khảo sát về là phải về xây dựng báo cáo, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật xem loại toa đó đã qua sử dụng 1 ngày, 1 tháng, 1 năm, 3 năm hay là 5 năm …chất lượng kỹ thuật còn lại bao nhiêu và giá cả họ bán như thế nào, hiệu quả kinh tế so với đóng mới ra sao.

Tuy nhiên, đến giờ phút này anh em chưa báo cáo được cho tôi phương án kinh tế kỹ thuật để tôi thông qua HĐTV TCTĐSVN quyết định có nên mua hay không và hiện nay do chưa có báo cáo nên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng chưa phê duyệt cho mua.

Còn nếu như thực sự báo cáo mà những toa xe này chất lượng còn tốt trên 90%, giá thành còn 15-20% so với đóng mới mà Tổng công ty đang phải đầu tư (hiện nay chúng ta đang đóng 1 toa xe mới hết 1 tỷ đồng). Tính toán về hiệu quả thì quyết định cho mua là bình thường vì việc mua toa xe đã qua sử dụng không trái quy định pháp luật. Nếu tính hiệu quả cho doanh nghiệp mua thì là đầu tư có hiệu quả thì hoàn toàn được.

Về vấn đề xử lý anh Hiệp, Hội đồng thành viên VNR chưa nói câu nào kỷ luật anh Hiệp vì đi mua toa xe cũ, Hội đồng thành viên kỷ luật anh Hiệp vì 2 lý do: Một là từ 2014, Tổng công ty đã chỉ đạo đi khảo sát về báo cáo nhưng đến giờ phút này năm 2016, chưa có báo cáo nghiên cứu khả thi (đánh giá về kinh tế kỹ thuật) để trình Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xin chủ trương. Do đó, phê bình thứ nhất là tổ chức thực hiện nhiệm vụ chậm, hơn 1 năm mà không thực hiện nhiệm vụ là quá chậm. Việc chậm triển khai việc khảo sát thực tế lô hàng và báo cáo vượt cấp lên Bộ Giao thông Vận tải, gây hiểu nhầm, mất uy tín của Tổng công ty.

Nội dung thứ hai là anh Hiệp điều hành không đúng quy trình trong quá trình đầu tư, anh Hiệp chưa xin chủ trương chủ sở hữu (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) mà lại đi xin ý kiến các cơ quan khác với nội dung xin ý kiến như là đã được sự đồng ý của Tổng công ty là cho mua toa xe đã 20 tuổi.

Như vậy, trong quá trình triển khai nhiệm vụ anh Hiệp thiếu kiến thức về quản lý đầu tư phương tiện. Đây là 2 lý do mà Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiểm điểm anh Hiệp.

Hội đồng thành viên VNR không cách chức anh Hiệp mà chỉ thuyên chuyển sang vị trí khác. Lỗi của anh Hiệp chưa đến mức phải cách chức. Việc điều chuyển cán bộ là việc bình thường của tổng công ty, nhất là trong giai đoạn đổi mới đường sắt. Nếu Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR có lỗi thì anh Hiệp không đủ sức gánh thay.

Nếu đề xuất mua toa xe loại 20 tuổi lên Chủ tịch Hội đồng thành viên chắc chắn là không đồng ý vì toa xe 12 tuổi đã phải đưa vào đại tu thì mua toa xe 20 tuổi làm gì. Nếu như toa xe đó chạy 1 tháng, 1 năm,… chất lượng còn 90% giá thành rẻ còn 15-20% so với đóng mới là Chủ tịch Hội đồng thành viên đề nghị quyết ngay.

Mua tàu cũ TQ: ‘Nếu toa xe còn mới thì mua là bình thường' ảnh 2

Ông Hiệp bị kỷ luật vì “ thực hiện nhiệm vụ chậm” và “điều hành không đúng quy trình”.

PV: Trong vụ việc này ngoài anh Hiệp ra vì sao không ai trong lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm gì thưa ông?

Ông Trần Ngọc Thành:

Trong vụ việc này lãnh đạo Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không có lỗi gì, không có gì sai mà xem xét. Trong vụ việc này Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không đổ lỗi cho cấp dưới.

Tổng công ty cho chủ trương nghiên cứu nếu ngay bây giờ có báo cáo việc mua này có hiệu quả Chủ tịch Hội đồng thành viên sẽ đề nghị quyết mua ngay. Doanh nghiệp làm theo luật pháp, luật pháp cho mua và doanh nghiệp có hiệu.

Còn “ông Hiệp báo cáo mua toa xe đã 20 tuổi là không được” vì không có chủ trương nào cho mua toa tàu cũ, Tổng công ty cho lập đoàn đi khảo sát vì biết đâu có những lô toa xe vừa xuất xưởng chạy được một hai tháng vì lý do chuyển sang chạy đường mới nên họ ngừng sử dụng thì sao? Chủ trương Tổng công ty là không có mua toa xe cũ.

Khẳng định một lần nữa là việc xử lý anh Hiệp là văn bản do anh Hiệp ký gửi lên Bộ Giao thông Vận tải được hiểu là xin chủ trương, và chính vì xin chủ trương vượt cấp nên Bộ trưởng mới yêu cầu xử lý để đảm bảo kỷ cương, phép nước.

Bộ trưởng Thăng chỉ đạo xử lý kỷ luật vì đề xuất mua toa xe cũ 20 năm. (20 năm là cũ rồi). Còn toa xe đã qua sử dụng là sử dụng bao nhiêu ngày, bao nhiêu tháng, bao nhiêu năm, chất lượng kỹ thuật còn lại là bao nhiêu, giá thành là như thế nào… phải cân nhắc rất nhiều thứ để quyết định có nên mua hay không?

PV: Xin cảm ơn ông!

P.V (thực hiện)

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.