Mưa trái mùa tăng, chống ngập thêm vất vả

(Ngày Nay) - Những năm trước, vào mùa xuân (trước và sau Tết), tại địa bàn TP.HCM không xảy ra mưa. Năm nay, mưa bất thường nhiều nên công tác chống ngập cũng vất vả hơn.
Cơn mưa chiều 19/2 không lớn nhưng do đường trơn nên có số người đi xe máy ở TP.HCM trượt ngã
Cơn mưa chiều 19/2 không lớn nhưng do đường trơn nên có số người đi xe máy ở TP.HCM trượt ngã

Chiều 19/2, tại địa bàn TP.HCM lại bất ngờ xuất hiện mưa trái mùa. Đây là cơn mưa trái mùa tương đối lớn thứ hai, tính từ sau Tết đến nay.

Ông Nguyễn Kiệt, Trưởng phòng dự báo Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ, cho biết theo quan sát của Trạm Radar Nhà Bè, từ trưa cùng ngày, đơn vị này đã phát hiện một đám mây đối lưu xuất hiện gần TP.HCM nên đã phát đi thông báo cho các đơn vị liên quan về việc sẽ xuất hiện mưa giông, trên diện hẹp.

Theo ông Kiệt, năm nay mưa trái mùa ở TP.HCM nói riêng và Nam Bộ nói chung xuất hiện nhiều hơn những năm gần đây.

“Nguyên nhân là do trải qua đợt El nino (khô hạn) dài, chuyển sang “pha lạnh” - La nina nên sẽ xuất hiện tình trạng thời tiết cực đoan, mưa trái mùa nhiều.

Đây cũng là nhận định mang tính quy luật. Còn để có thể đưa ra nhận định mưa trái mùa ở Nam bộ trong mối liên quan do biến đổi khí hậu thì phải cần những nguyên cứu sâu hơn”, ông Kiệt giải thích.

Mưa trái mùa tăng, chống ngập thêm vất vả ảnh 1Do mưa trái mùa nên khi trạm Radar Nhà Bè phát hiện có mây đối lưu gần địa bàn TP.HCM mới có thể đưa ra dự báo mưa. 

Vậy trong những ngày tới địa bàn TP có tiếp tục xuất hiện mưa trái mùa hay không? Trả lời câu hỏi trên, ông Kiệt nói hiện nay TP.HCM nói riêng và Nam bộ nói chung đang là mùa khô nên việc dự báo mưa cho các ngày tới không thể chính xác được.

Ông Kiệt giải thích: “Vào mùa khô, khi radar phát hiện có mây đối lưu mới có thể nhận định mưa. Còn vào mùa mưa, căn cứ vào hiện tượng mang tính hệ thống như áp thấp, các rảnh trục…. nên có thể dự báo xa, cho nhiều ngày”.

Ông Diệp Nguyên Thịnh, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM, cho biết mưa không lớn lắm nên không xảy ra tình trạng ngập đường. Tuy nhiên, theo ông Thịnh, tình trạng mưa trái mùa xảy ra nhiều sau Tết khiến cho công tác chống ngập vất vả hơn.

“Những năm trước, vào mùa xuân (trước và sau Tết), tại địa bàn TP.HCM không xảy ra mưa. Năm nay, mưa nhiều. Đây là hiện tượng bất thường nên công tác chống ngập cũng gặp khó khăn hơn”, ông Thịnh nói.

Theo PLO

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.