Nam sinh bị trường trả hồ sơ nhập học vì xã phê 'lý lịch xấu'

(Ngày Nay) - Nam sinh ở Thanh Hóa đến UBND xã Yên Thịnh xin xác nhận lý lịch bị cán bộ bút phê "bản thân và gia đình chưa thực hiện tốt chủ trương chính sách".
 
 
Bản sau sơ yếu lý lịch có bút phê của cán bộ xã Yên Thịnh. Ảnh: NVCC.
Bản sau sơ yếu lý lịch có bút phê của cán bộ xã Yên Thịnh. Ảnh: NVCC.

Trung tuần tháng 8, anh Đỗ Văn Đồng (23 tuổi, ở xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, Thanh Hóa) có đơn cầu cứu gửi các cơ quan chức năng về việc UBND xã này bút phê được cho là sai quy định vào bản khai sơ yếu lý lịch của em trai khiến việc nhập học gặp nhiều khó khăn.

Kèm theo lá đơn, anh Đồng cung cấp các bức ảnh chụp bản sơ yếu lý lịch có dòng phút phê ở mặt sau với nội dung: "UBND xã Yên Thịnh xác nhận anh Đ.V.H. có hộ khẩu thường trú tại địa phương. Bản thân và gia đình chưa thực hiện tốt chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương".

Trao đổi Zing.vn, anh Đồng cho biết ngày 2/8, em trai 19 tuổi (cựu học sinh trường THPT Yên Định 3) đến UBND xã xin xác nhận sơ yếu lý lịch để làm hồ hồ sơ nhập học vào một trường trung cấp y ở Hà Nội.

Tại đây, sau khi xem xét, cán bộ của UBND xã đã bút phê vào phần xác nhận của địa phương dòng chữ có nội dung như trên. Dưới dòng bút phê có dấu đỏ và chữ ký của ông Thiều Quang Huê, Chủ tịch UBND xã này.

Do không để ý, nam sinh không có thắc mắc và gửi bản sơ yếu lý lịch kèm hồ sơ ra trường nhập học. "Điều này gây rất nhiều khó khăn và quyền lợi công dân của em trai tôi. Hồ sơ của em trai tôi sau đó bị nhà trường trả về địa phương vì lý do dòng bút phê đó", anh Đồng bức xúc.

Cũng theo người anh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên bố đã phải đi làm ăn xa. Hàng năm, gia đình anh Đồng vẫn đóng góp đầy đủ các khoản như: thuế sản, an ninh quốc phòng cùng những khoản bắt buộc theo nghĩa vụ công dân.

Năm 2010, bố anh Đồng được cán bộ thôn chọn thầu xây dựng tuyến đường nông thôn mới tại địa phương. Sau khi hoàn thành, cho đến nay thôn còn nợ gia đình anh 35 triệu đồng. Sáu năm nay, gia đình anh có viết đơn đề nghị thanh toán nhưng chưa nhận được câu trả lời từ chính quyền.

Gần đây, bố anh đi làm ăn xa và có đề nghị trừ các khoản đóng góp như xây dựng trường học, làm mương tiêu, quỹ đền ơn đáp nghĩa vào số tiền nợ đó.

"Đến ngày 2/8 vừa qua, khi em trai tôi lên xin xác nhận lý lịch thì không hiểu lý do gì, cán bộ xã lại bút phê như vậy", anh Đồng kể.

Ngày 17/8, ông Thiều Quang Huê, Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh, xác nhận có việc bút phê không tốt vào sơ yếu lý lịch của người dân như trên.

"Việc phê như vậy là do gia đình đóng góp chưa đầy đủ. Nhận thấy việc phê như vậy là sai quy định pháp luật, ngay sau đó chính quyền xã đã xuống tận nhà để xin lỗi và mời công dân lên làm lại hồ sơ", ông Huê nói.

Về việc đề nghị của gia đình anh Đồng được trừ các khoản đóng góp vào số tiền chính quyền nợ, ông Huê cho hay bản thân ông mới nhận chức Chủ tịch xã mấy tháng nay nên không rõ.

Ông Nguyễn Xuân Tùng, lãnh đạo UBND huyện Yên Định cho biết sẽ chỉ đạo xã làm rõ trách việc vụ việc này.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.