Nam sinh Việt đầu tiên giành điểm tuyệt đối bài thi SAT 1 xét tuyển đại học Mỹ

Hoàng Minh Tuệ, học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, đã trở thành người Việt Nam đầu tiên đạt điểm số tuyệt đối 2.400/2.400 trong kỳ thi SAT 1 được tổ chức vào ngày 6/6 vừa qua.
Nam sinh Việt đầu tiên giành điểm tuyệt đối bài thi SAT 1 xét tuyển đại học Mỹ
Nam sinh Việt đầu tiên giành điểm tuyệt đối bài thi SAT 1 xét tuyển đại học Mỹ - anh 1

Hoàng Minh Tuệ, học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, đã trở thành người Việt Nam đầu tiên đạt điểm số tuyệt đối 2.400/2.400 trong kỳ thi SAT 1 được tổ chức vào ngày 6/6 vừa qua.

Chia sẻ với báo chí, Tuệ cho biết em khá bất ngờ trước kết quả này. Tuy nhiên, người bất ngờ nhất trong gia đình chính là bố mẹ của Tuệ, phải mất tới vài ngày sau, bố mẹ em mới tin được rằng số điểm tuyệt đối con trai mình giành được 2.400/2.400 là sự thật.

Được biết, điểm số 2.400/2.400 này là kết quả của một lần thi vào ngày 6/6/2015 thay vì lấy tổng điểm cao nhất của mỗi phần trong nhiều lần thi. "Mình nghĩ bản thân đã được may mắn khi đạt điểm tuyệt đối ở cả ba phần thi trong cùng một lần làm bài như vậy", Tuệ nói.

Hầu hết trường đại học hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển khác như Canada, Singapore, Thụy Điển... đều sử dụng SAT 1 như một thước đo sát hạch đầu vào nhằm kiểm tra khả năng suy luận, kỹ năng phân tích và sự nhạy bén trong xử lý tình huống của học sinh. Theo tổ chức College Board Hoa Kỳ, trong khoảng 1,7 triệu thí sinh dự thi SAT 1 hàng năm trên toàn thế giới, tỷ lệ đạt điểm tuyệt đối 2.400/2.400 là 0,03%.

Cái khó của bài thi SAT 1 nằm ở chỗ thí sinh cần có đầy đủ điều kiện gồm: Vốn từ vựng tiếng Anh tốt, tư duy suy luận toàn diện, khả năng diễn đạt, lý giải các vấn đề chính xác và sự hiểu biết của bản thân về các vấn đề cuộc sống và xã hội. Bài thi SAT 1 luôn có tính phân loại thí sinh rất cao bởi phạm vi câu hỏi rộng, trải dài từ văn học, xã hội học cho tới các môn khoa học tự nhiên, do đó thường gây nhiều khó khăn cho cả học sinh bản địa lẫn du học sinh quốc tế.

Để chuẩn bị cho hai kỳ thi sát hạch rất khó là TOEFL iBT và SAT 1, bạn bè của Tuệ ra sức học thêm và luyện thi tại các trung tâm với học phí khoảng 800.000 đồng mỗi buổi. Còn Tuệ, với ý thức tiết kiệm thời gian và thấu hiểu điều kiện gia đình có bố mẹ chỉ là công chức bình thường, em đã tự rèn luyện. Trong khoảng 3 năm học 2012-2015 ngoài học kiến thức ở trường, Tuệ hoàn toàn không đi học thêm ở bất cứ trung tâm nào.

Để tự rèn luyện cho mình thuần thục các kỹ năng và chiến thuật làm bài thi SAT, Tuệ đã đặt quyết tâm ôn tập cường độ cao trước khi thi. Trong thời gian này, em tham khảo một số đề thi SAT của các năm trước và liên tục tự “thi thử” các đề này dưới áp lực thời gian để tạo phản xạ cũng như duy trì tâm lý và sức bền tốt. Tuy nhiên, Tuệ cho rằng sự trau dồi kiến thức và nâng cao năng lực tiếng Anh là cả một quá trình tự phấn đấu và kiên nhẫn trước đó trong thời gian dài.

Tuệ quan niệm tự học mới là thiết yếu vì tự học giúp người học chủ động về mặt thời gian và về vấn đề tiếp cận kiến thức. “Trong quá trình tự học thì sự tập trung là yếu tố quan trọng nhất. Với cá nhân em, sự quyết tâm đồng nghĩa với sự tập trung”, Tuệ chia sẻ.

Chia sẻ về phương pháp học của bản thân để học tốt, giành điểm cao trong các bài thi SAT, TOEFL, Tuệ cho biết chính sự quyết tâm và chăm chỉ là nguyên nhân đầu tiên và then chốt giúp các bạn học giỏi tiếng Anh và được điểm cao trong các bài kiểm tra sát hạch như SAT hay TOEFL. Nếu các bạn tìm được sự thú vị trong việc học tập và tự ôn luyện thì quá trình trau dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng sẽ được tăng tốc rất nhiều.

Nam Amser này nói thêm: "Để thành thục một kỹ năng nào đó thì các bạn cần kiên trì tập luyện và lặp đi lặp lại kỹ năng đó nhiều lần một cách có ý thức. Chẳng hạn, nếu các bạn muốn cải thiện kỹ năng đọc tiếng Anh thì hãy đọc thật nhiều sách, báo hay bất cứ thứ gì viết bằng tiếng Anh; muốn cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh thì hãy dành ra mọi khoảng thời gian có thể để nghe bất cứ nội dung gì bằng tiếng Anh; muốn cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh thì mỗi ngày hãy không ngừng tập luyện tự độc thoại bằng tiếng Anh về bất cứ ý tưởng gì mình có thể nghĩ ra".

Tuệ đã tham gia xuất bản 5 đầu sách Toán song ngữ Anh - Việt với một số tác giả để hỗ trợ học sinh THCS ôn luyện tham dự các cuộc thi Toán quốc tế, cũng như học sinh THPT đang chuẩn bị kiến thức Toán bằng tiếng Anh để du học. "Mình hi vọng rằng nếu có cơ hội được du học đại học ở Mỹ, mình sẽ tận dụng tối đa khả năng học tập và phát triển để tối ưu năng lực của bản thân và rồi từ đó đóng góp lại đáng kể cho xã hội và đất nước", Tuệ tâm sự.

Thành tích thủ khoa tiêu biểu của Hoàng Minh Tuệ

Thủ khoa tuyển sinh đầu vào cấp 2 của trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam năm học 2009 – 2010.

Thủ khoa, Huy chương Bạch Kim vòng I kì thi Toán Châu Á Thái Bình Dương (APMOPS) năm 2010.

Giải nhất Olympic Toán Hà Nội Mở rộng (HOMC) năm 2012.

Thí sinh đạt điểm tuyệt đối 900/900 TOEFL Junior năm 2012.

Học sinh nhỏ tuổi nhất (14 tuổi) ở lứa tuổi Keystage III (lứa tuổi 15 – 17) nhưng đạt điểm và Huy chương cao nhất của đoàn Việt Nam tại cuộc thi Toán học Trẻ Quốc tế 2012 (IMC 2012) tổ chức tại Đài Loan.

Học sinh nhỏ tuổi nhất Việt Nam (khi còn học lớp 9) được nhận học bổng danh giá ASSIST du học tại Mỹ 1 năm trị giá hơn 50.000 USD/năm (Học bổng ASSIST chủ yếu dành cho học sinh lớp 10, 11).

Thí sinh đạt điểm số PSAT 99% thuộc Top 1% số người dự thi trên toàn thế giới khi đang là du học sinh lớp 10 tại trường Catlin Gabel (Oregon, Mỹ) năm 2013.

Thí sinh Việt Nam đầu tiên đạt điểm tuyệt đối 2400/2400 của kỳ thi SAT I vào ngày 06/06/2015.

Xem thêm:

- Điều chưa biết về du học sinh Việt tốt nghiệp ĐH Mỹ với điểm tuyệt đối

- Những điều ít biết về cậu HS Việt tại Nga giành học bổng 4 trường top đầu của Mỹ

Tuấn Minh (t/h)

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.