Nên thay đổi Nghi thức tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội

GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng: "Theo tôi là nên thay đổi. Chúng ta tuyên thệ chứ không phải đi xem hát. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên nên có thể vừa làm vừa điều chỉnh dần sao cho phù hợp".
Nên thay đổi Nghi thức tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội

Sẽ thay đổi vào kỳ sau?

Quốc hội khóa XIII vừa kết thúc và để lại nhiều dấu ấn đặc biệt. Trong những dấu ấn đó, dư luận rất quan tâm đến nghi thức tuyên thệ của 4 chức danh chủ chốt của nhà nước là Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Toà án Nhân dân tối cao.

Lần đầu tiên, quốc hội có nghi thức tuyên thệ với 4 chức danh này.

Nên thay đổi Nghi thức tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội ảnh 1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân là người đầu tiên tuyên thệ đã gây xúc động mạnh với dư luận xã hội. Ảnh quochoi.vn.

Tại cuộc họp báo kết thúc kỳ họp thứ 11- kỳ họp cuối cùng Quốc hội khóa XIII được tổ chức sáng 12/4 vừa qua, nhiều nội dung của kỳ họp được báo giới quan tâm trong đó có nghi thức tuyên thệ.

Một nữ phóng viên đã đề cập đến việc trong khi các chức danh tuyên thệ, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) ngồi dưới giơ máy điện thoại, iPad lên chụp ảnh có là phản cảm không?

Trước đó, khi trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội vào sáng 1/4, câu hỏi tương tự như vậy của phóng viên đã được Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, đó là việc bình thường khi các vị ĐBQH muốn ghi lại một khoảnh khắc, một kỷ niệm vô cùng đáng nhớ, là sự kiện lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội.

Trả lời báo giới ngay tại cuộc họp báo lần này, Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc tái khẳng định vấn đề này. Ông nói: “Lần đầu tiên, Quốc hội làm lễ tuyên thệ. Vấn đề này thực ra không phải mới. Năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm lễ tuyên thệ trước đình Tân Trào, Bác Hồ đứng trước lá cờ, ngay cạnh chân cột cờ, hướng về đình Tân Trào tuyên thệ.

Chúng tôi cũng lấy từ ý tưởng đó để làm lễ tuyên thệ.

Nên thay đổi Nghi thức tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội ảnh 2

Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc nói Quốc hội sẽ tiếp tục nghiên cứu và có thể thay đổi nghi lễ tuyên thệ trong kỳ tiếp theo. Ảnh Dương Thu.

Trước đó, có một số phóng viên cũng hỏi tôi tại sao ĐBQH không đứng lên. Tôi cũng trả lời, trên thế giới, tuyên thệ có nơi đứng, có nơi ngồi. Do đó, tùy theo điều kiện của mỗi nước, không bắt buộc đứng hay ngồi.

Trong tuyên thệ, các đại biểu cũng rất muốn có kỷ niệm về hình ảnh lần đầu tiên được chứng kiến nghi thức tuyên thệ. Tôi nghĩ cũng không có vấn đề gì. Chuyện đó cũng bình thường, ghi lại, ghi nhớ những kỷ niệm đó.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn cứ phải nghiên cứu để hoàn thiện dần. Vì chúng ta làm lần đầu tiên nên cần phải có thời gian để nghiên cứu.

Đương nhiên, nếu một tuyên thệ của Chủ tịch Quốc hội như vậy mà ngay sau đó, 3 chức danh tuyên thệ sau lại thay đổi ngay thì cũng rất kỳ.

Nếu thay đổi, sửa đổi bổ xung thì phải vào kỳ sau. Còn ngay lúc đó thì chắc là chúng ta cũng không nên thay đổi”.

"Vừa làm vừa điều chỉnh cho phù hợp"

Nên thay đổi Nghi thức tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội ảnh 3

GS. Nguyễn Minh Thuyết đồng tình với báo chí, ông cho rằng, nghi thức tuyên thệ nên thay đổi.

Đưa quan điểm về vấn đề này, GS. Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nói: “Tuyên thệ là nghi lễ mà nhiều nước đã làm. Nó không chỉ là nghi lễ mà còn là một sự cam kết trước Tổ quốc và Nhân dân rất thiêng liêng.

Tôi hy vọng tất cả các vị đã tuyên thệ cũng như đã làm việc dưới quyền của những người đã tuyên thệ sẽ thực hiện đúng những điều đã tuyên thệ.

Tôi đồng ý với các bạn vì sự tuyên thệ này là của các vị đứng đầu các cơ quan cao nhất của một đất nước. Những người dự nên đứng lên, còn việc chụp ảnh là việc của báo chí.

Thực ra cũng đáng trân trọng những tình cảm của các vị ĐBQH, tình thì đáng trọng nhưng thực ra không nên làm như vậy.

Theo tôi là nên thay đổi. Chúng ta tuyên thệ chứ không phải đi xem hát. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên nên có thể vừa làm vừa điều chỉnh dần sao cho phù hợp”.

Dương Thu

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.