Ngày đầu bận rộn của ông Obama tại Việt Nam

Tổng thống Mỹ gặp gỡ các nhà lãnh đạo cao cấp của Việt Nam, và khép lại ngày công du đầu tiên với món bún chả Hà Nội...
Ngày đầu bận rộn của ông Obama tại Việt Nam
Ngày đầu bận rộn của ông Obama tại Việt Nam ảnh 1

21h30 tối qua (22/5), chiếc chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Barack Obama hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Ra đón ông là các quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam. Trong ảnh là một nữ sinh Việt Nam tặng hoa cho Tổng thống Mỹ - Ảnh: Peter Souza.

Ngày đầu bận rộn của ông Obama tại Việt Nam ảnh 2

Sáng nay (23/5), lễ đón chính thức Tổng thống Barack Obama được tổ chức tại Hà Nội. Nhiều người dân đã tụ tập hai bên đường chờ đợi giây phút đoàn xe của Tổng thống Mỹ đi qua - Ảnh: Reuters.

Ngày đầu bận rộn của ông Obama tại Việt Nam ảnh 3

Trong ảnh là đoàn xe của ông Obama tiến vào Phủ Chủ tịch - Ảnh: Reuters.

Ngày đầu bận rộn của ông Obama tại Việt Nam ảnh 4

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Barack Obama duyệt đội danh dự - Ảnh: Reuters.

Ngày đầu bận rộn của ông Obama tại Việt Nam ảnh 5

Toàn cảnh Phủ Chủ tịch tại lễ đón ông Obama - Ảnh: Reuters.

Ngày đầu bận rộn của ông Obama tại Việt Nam ảnh 6

Sau lễ đón, Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiến hành hội đàm.

Tại đây, hai bên nhất trí sẽ ưu tiên cao hơn việc giải quyết hậu quả chiến tranh và cam kết sẽ tiếp tục hợp tác tích cực trong vấn đề này. Hoa Kỳ sẽ hợp tác với Việt Nam tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa sau khi hai nước kết thúc thành công dự án tẩy độc ở sân bay Đà Nẵng.

Đồng thời, Việt Nam đánh giá cao quyết định của Hoa Kỳ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam. Việc này cho thấy quan hệ hai nước đã được bình thường hóa hoàn toàn.

Ngày đầu bận rộn của ông Obama tại Việt Nam ảnh 7

Cũng tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo đánh giá quan hệ hai nước thời gian qua đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Hai bên cam kết thực hiện các nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Việt Nam và Hoa Kỳ đã ra tuyên bố chung nhất trí tăng cường quan hệ đối tác toàn diện theo hướng thực chất, sâu sắc, hiệu quả hơn; nhất trí lấy hợp tác phát triển làm trọng tâm của quan hệ hai nước - Ảnh: Reuters.

Ngày đầu bận rộn của ông Obama tại Việt Nam ảnh 8

Hai nhà lãnh đạo Việt - Mỹ cũng đã chứng kiến lễ ký kết hợp đồng đặt mua 100 máy bay B737 Max 200, trị giá 11,3 tỷ USD, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (Việt Nam) và tập đoàn chế tạo máy bay Boeing (Mỹ). Đây được xem là bản hợp đồng có giá trị lớn nhất trong lịch sử thương mại Việt - Mỹ - Ảnh: Vietjet

Ngày đầu bận rộn của ông Obama tại Việt Nam ảnh 9

Trưa 23/5, Tổng thống Obama đã có cuộc tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và cùng đi thăm nhà sàn và ao cá của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh: Reuters

Ngày đầu bận rộn của ông Obama tại Việt Nam ảnh 10

Tiếp đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Barack Obama đồng chủ trì họp báo quốc tế thông báo về kết quả hội đàm giữa hai bên, trả lời các câu hỏi của phóng viên về phương hướng quan hệ hai nước trong thời gian tới.

Tại đây, ông Obama nói: “Những gì đi qua, những gì đạt được hôm nay chứng tỏ quan hệ hai nước đã tiến triển tuyệt vời”.

Ông nhắc lại tuyên bố Hoa Kỳ sẽ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam sau 50 năm áp đặt; đồng thời đề cập đến hợp tác quân sự với Việt Nam và khu vực trong tương lai.

Mỹ và Việt Nam ủng hộ một trật tự khu vực, trong đó có vấn đề biển Đông, theo quy định và luật pháp quốc tế, gồm tự do hàng hải hàng không, không cản trở giao thương, và giải quyết vấn đề bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Tổng thống Barack Obama đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam đã cấp phép thành lập Đại học Fulbright Việt Nam, hoan nghênh Việt Nam cấp thị thực nhập cảnh một năm, nhiều lần cho công dân Hoa Kỳ vào Việt Nam.

Ngày đầu bận rộn của ông Obama tại Việt Nam ảnh 11

Lá cờ Việt, Mỹ trên tay hai cha con tại Hà Nội - Ảnh: Reuters.

Ngày đầu bận rộn của ông Obama tại Việt Nam ảnh 12

Tiếp đó, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Tổng thống Barack Obama.

Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam, tăng cường đầu tư trực tiếp để trở thành nhà đầu tư lớn nhất ở Việt Nam; hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu nhất là ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long - vựa lúa chiến lược, hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công sự kiện APEC 2017, thúc đẩy giao lưu nhân dân trong đó có việc tạo điều kiện cho khách du lịch hai nước…

Tổng thống Obama nhấn mạnh hợp tác về giáo dục - đào tạo (trong đó có việc thành lập đại học Fulbright Việt Nam), biến đổi khí hậu, kinh tế thương mại, khoa học - công nghệ là nền tảng vững chắc của quan hệ trong dài hạn.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về tình hình khu vực, trong đó có vấn đề biển Đông. Hai bên nhất trí tranh chấp trên biển Đông cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982, DOC và tiến tới COC, bảo đảm tự do và an toàn hàng hải, hàng không; không sử dụng vũ lực - Ảnh: VGP.

Ngày đầu bận rộn của ông Obama tại Việt Nam ảnh 13

Tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Barack Obama.

Ông khẳng định, Việt Nam tiếp tục coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và nhấn mạnh hai bên cần tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, thiết thực và có hiệu quả, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau...

Tổng bí thư cũng tái khẳng định chủ trương của Việt Nam đối với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục thực hiện cam kết hỗ trợ kỹ thuật đối với Việt Nam trong quá trình thực thi TPP.

Tổng thống Obama khẳng định việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam là nhằm góp phần tạo sự chuyển biến mới trong quan hệ giữa hai nước. Ông nêu bật sự cần thiết bảo đảm an toàn, an ninh và tự do hàng hải, hàng không, giải quyết các tranh chấp trên biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế - Ảnh: VGP.

Ngày đầu bận rộn của ông Obama tại Việt Nam ảnh 14

Tối cùng ngày, ông Obama trong trang phục giản dị đã tới một quán ăn nhỏ để thưởng thức món bún chả của Hà Nội - Ảnh: VnExpress.

Ngày đầu bận rộn của ông Obama tại Việt Nam ảnh 15

Sau bữa tối với món bún chả, Tổng thống Mỹ chia tay người dân sở tại để lên xe trở về khách sạn, khép lại ngày công du chính thức đầu tiên trong chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông - Ảnh: Tuổi Trẻ.

Theo VnEconomy

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.