Người dân vùng lũ Quảng Bình cần cứu trợ những gì?

Tiền mặt được cho là thuận lợi nhất để bà con tự mua sắm thứ phù hợp với gia đình, ngoài ra có thể hỗ trợ thực phẩm, con giống, áo quần, chăn màn và đồ dùng học tập.

Tiền mặt được cho là thuận lợi nhất để bà con tự mua sắm thứ phù hợp với gia đình, ngoài ra có thể hỗ trợ thực phẩm, con giống, áo quần, chăn màn và đồ dùng học tập.

    Tiền mặt được cho là thuận lợi nhất để bà con tự mua sắm thứ phù hợp với gia đình, ngoài ra có thể hỗ trợ thực phẩm, con giống, áo quần, chăn màn và đồ dùng học tập.

      Với người Quảng Bình, tiền mặt được cho là hợp lý nhất vào thời điểm này sau lũ. Ảnh: Hoàng Táo
      Với người Quảng Bình, tiền mặt được cho là hợp lý nhất vào thời điểm này sau lũ. Ảnh: Hoàng Táo

      Trận lụt kỷ lục vào cuối tuần trước ở Quảng Bình khiến nhà chị Cao Thị Hà (xã Đồng Hóa, Tuyên Hóa) ngập sâu 2,5 m. Nước tràn vào nhanh trong đêm khiến gia đình không kịp di dời tài sản. Toàn bộ gà vịt cùng đồ dùng sinh hoạt như chén bát, xoong nồi phần bị trôi, phần vỡ nát.  

      Sau lũ, trời nắng ráo, chị Hà mang hết áo quần ra giặt giũ, phơi phóng trước sân nhà. Chị Hà tâm sự, lương thực, thực phẩm đã phần nào tự lo được, nhưng nước sạch thì vô cùng khốn khó. “Tôi mong có bồn inox để chứa nước và một bình lọc nước sạch để ăn uống”, chị Hà nói.

      Nhà ông Đoàn Xuân Tuyến (trú xã Đức Hóa, Tuyên Hóa) ngập sâu 3,5 m trong lũ. Sách vở, đồ dùng học tập của 3 con bị trôi gần hết. “Trường mở cửa trở lại, tôi mong có thêm vài cuốn sách, tập vở cho mấy đứa nhỏ đi học”, ông Tuyến nói.

      Theo một lãnh đạo xã Thạch Hóa, ủng hộ người dân vũng lũ tiền mặt là tốt nhất vào thời điểm này. “Gạo và mì tôm đã có nhiều đoàn cứu trợ về cấp phát nên không lo dân thiếu cái ăn. Mỗi gia đình lại có nhu cầu riêng, nên cấp phát vật chất sợ gia đình này thiếu, nhà kia lại thừa, tiền mặt vẫn tốt hơn cả”, vị này nói.

      Người dân vùng lũ Quảng Bình cần cứu trợ những gì? ảnh 1

      Nhiều trường học bị hư hại nặng nên cứu trợ sách vở, đồ dùng học tập rất cần thiết. Ảnh:Hoàng Táo

      Tác nghiệp trong đợt lũ vừa qua, nhà báo Dương Minh Phong cho rằng không nên dùng tiền mua mì tôm mà nên mua gạo. Mấy ngày nay bà con "ăn mì tôm đã sợ hơn sợ lũ rồi”. Ngoài ra, anh Phong gợi ý có thể cấp phát viên khử trùng để có nước sạch, giống gia súc, gia cầm, vật liệu xây dựng… Nhưng việc vận chuyển khó khăn do sau lũ đường sá hư hỏng, nên "hay nhất vẫn là quy ra tiền mặt".

      "Người dân vùng lũ chi li, tính toán làm sao cho hiệu quả để chắc chắn rằng lũ lụt năm sau không gặp cảnh họa vô đơn chí nữa. Những gia đình vũng lũ họ không dám dùng đồng tiền ân nghĩa sai mục đích đâu”, anh Phong bộc bạch.

      Theo ông Trần Quang Minh, Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Bình, đến ngày 19/10 có khoảng 100 đoàn cứu trợ với số tiền gần 10 tỷ đồng đến với tỉnh. “Chúng tôi đang điều tiết để tất cả người dân vùng lũ đều nhận được quà cứu trợ của người dân cả nước. Đến nay, gạo đã cơ bản, nhưng vẫn thiếu thực phẩm”, ông Minh nói.

      Ông Minh cảm ơn người dân cả nước hướng về vũng lũ Quảng Bình và cho biết bà con đang thiếu quần áo, chăn màn, học sinh thiếu sách vở, bút mực. 

      Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh, từ đêm 13/10, các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế trở ra Nghệ An có mưa rất to. Tâm mưa là Quảng Bình, trong 24 giờ, tổng lượng mưa đo được tại trạm khí tượng Đồng Hới lên tới 747 mm - cao nhất trong lịch sử quan trắc ở tỉnh này.

      Mưa lớn kết hợp với nhiều thủy điện xả lũ khiến mực nước sông suối đồng loạt dâng cao, tràn vào làng xã, gây ngập nặng ở Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An. Từ chiều 15/10, mưa giảm dần, nước lũ bắt đầu rút.

      Thống kê đến chiều 17/10, có 35 người chết, 4 người mất tích do mưa lũ, trong đó riêng Quảng Bình có 21 người thiệt mạng.

      Theo Vnexpress
      Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
      Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
      (Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
      Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
      Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
      (Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
      Viết về một định kiến
      Viết về một định kiến
      (Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.