Người mẹ đỏ mắt ngóng chờ thi thể con từ Đài Loan

(Ngày Nay) - Bà Rộng-mẹ anh Dự (nạn nhân trong vụ hỏa hoạn tại Đài Loan) cho biết anh Dự mới sang đó làm việc từ tháng 10, trước vụ hỏa hoạn hẹn sẽ gửi tiền về cho gia đình.
Người thân nạn nhân Dự. Ảnh: Lao Động
Người thân nạn nhân Dự. Ảnh: Lao Động

Rạng sáng ngày 14/12, một vụ hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra tại khu nhà ở công nhân của nhà máy sản xuất phim cách nhiệt xe hơi ở thành phố Đào Viên, phía bắc đảo Đài Loan (Trung Quốc). Vụ hỏa hoạn khiến 6 lao động Việt Nam tử vong và 5 người khác bị thương.

Người mẹ đỏ mắt ngóng chờ thi thể con từ Đài Loan ảnh 1Hiện trường vụ hỏa hoạn tại Đài Loan. Ảnh:PLO

Trao đổi với báo Lao Động, bà Nguyễn Thị Rộng ( xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) mẹ của nạn nhân Hoàng Đình Dự (một trong 6 nạn nhân tử vong trong vụ hỏa hoạn) cho biết:

Anh Hoàng Đình Dự (SN 1992) là con trai út trong gia đình. Vừa rồi, con trai bà mới xin đi làm kinh tế, lao động ở nước ngoài kiếm đồng vốn, sau đó sẽ về quê. Cả gia đình mới vay mượn số tiền hơn 100 triệu đồng để lo việc cho con đi. Tháng 10/2017, anh Dự mới sang Đài Loan làm việc trong lĩnh vực làm giấy cách nhiệt.

Bà Rộng chia sẻ: "Từ 3 giờ sáng nay, linh tính như thế nào khiến tôi tỉnh dậy rồi mất ngủ từ đó. Đến 8h sáng, tôi nhận được tin từ đơn vị giới thiệu lao động thông báo nơi làm việc của con xảy ra hỏa hoạn. Tôi và mọi người trong gia đình thực sự choáng váng, bàng hoàng, linh cảm có chuyện gì không hay xảy ra.

Sau đó, gia đình tôi liên lạc với anh trai Dự là Hoàng Đình Duy. Đến 10h thì Duy báo về đúng là Dự đã tử vong trong vụ hỏa hoạn. Cả gia đình suy sụp trước hung tin này".

Người mẹ đỏ mắt ngóng chờ thi thể con từ Đài Loan ảnh 2Người thân và hàng xóm tụ tập tại nhà nạn nhân Dự. Ảnh: Lao Động

“Con vẫn thường gọi điện về nhà. Hôm trước con trai tôi còn bảo nếu hôm nay được nghỉ sẽ tìm nơi để gửi một chút tiền lương về cho bố mẹ. Tối qua con còn nhắn tin cho mẹ mà sao giờ mãi mãi không còn được nhìn thấy con nữa rồi”, bà Rộng nghẹn ngào.

Mọi người trong gia đình cũng cho biết thêm, theo lời kể của những người thoát được từ vụ hỏa hoạn, anh Dự là người phát hiện ra đám cháy, sau đó anh còn quay lại để hô hoán, thông báo với những người đang ở phía bên trong, nhưng sau đó anh cùng 5 người khác đã không thoát khỏi được ngọn lửa kinh hoàng.

Bộ Ngoại giao lên tiếng về vụ việc

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã phát đi bản tin bảo hộ công dân. Bản tin nêu rõ theo Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, đã cử cán bộ đến hiện trường vụ hỏa hoạn làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin và phối hợp trong quá trình tìm kiếm, cứu hộ người lao động.

Cũng theo bản tin, 5 lao động bị thương do hít phải khí độc hoặc bị bỏng đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Đến cuối giờ chiều 14-12, có bốn người đã được ra viện gồm: Nguyễn Văn Ngọc, Trần Văn Lý, Phan Lê Thanh, Chu Đình Vũ), một trường hợp bị thương nặng là Nguyễn Hữu Hải đang tiếp tục điều trị tại BV Trường Canh.

Sáu lao động còn lại được cho là đã tử vong gồm: Hoàng Đình Dự, Bùi Anh Chung, Nguyễn Trọng Nghĩa, Phùng Trọng Tuấn, Trần Hồng Thủy và Nguyễn Văn Trãi.

Khi có thông tin về vụ hỏa hoạn này, Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan đã xuống hiện trường xác minh và tìm hiểu sự việc. Hiện Ban đang đề nghị các cơ quan liên quan của Đài Loan làm rõ nguyên nhân gây hỏa hoạn, đồng thời yêu cầu chủ sử dụng lao động và công ty môi giới chăm sóc sức khỏe cho những lao động bị thương.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, đơn vị đã chỉ đạo các doanh nghiệp đưa người lao động sang nhà máy này, cử cán bộ đại diện tại Đài Loan phối hợp chặt chẽ với đối tác, chủ sử dụng lao động, Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan và các cơ quan liên quan của Đài Loan xác định danh tính của người lao động bị tử vong, hỗ trợ pháp lý, hướng dẫn cho người nhà lao động sang Đài Loan lo hậu sự cho người lao động bị tử vong. Đồng thời đề nghị các bên liên quan của Đài Loan làm rõ nguyên nhân gây hỏa hoạn và nguyên nhân tử vong của người lao động để có cơ sở đề nghị phía Đài Loan bồi thường theo quy định.

Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa tại Đài Bắc đã triển khai ngay các biện pháp bảo hộ công dân: Yêu cầu đại diện các doanh nghiệp phái cử của Việt Nam hỗ trợ chăm sóc người lao động bị thương; làm việc với chủ sử dụng lao động và công ty môi giới của Đài Loan về việc đảm bảo các chế độ bảo hiểm của người lao động; phối hợp với các cơ quan trong nước làm các thủ tục xét nghiệm ADN; sẵn sàng hỗ trợ làm các thủ tục hậu sự và giải quyết các quyền lợi hợp pháp của người lao động.

Đề nghị Cục Cảnh sát, cơ quan điều tra và Cục Lao động TP Đào Viên khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra hỏa hoạn và thông báo cho phía Việt Nam, theo báo Pháp luật TP HCM.

Tổng hợp

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: