Người Việt trẻ mong đợi gì ở buổi gặp ông Obama?

Chia sẻ của những người trẻ sẽ có cơ hội tham dự buổi phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hà Nội vào ngày 24/5 và TP HCM vào ngày 25/5.
Người Việt trẻ mong đợi gì ở buổi gặp ông Obama?

Lê Hoàng Anh, SV ngành Quản trị kinh doanh, Trường ĐH FPT cho biết: “Bản thân mình rất may mắn và không tin lại có cơ hội gặp, lắng nghe phát biểu của vị tổng thống quyền lực nhất thế giới là ông Obama”.

Người Việt trẻ mong đợi gì ở buổi gặp ông Obama? ảnh 1

Lê Hoàng Anh, SV Trường ĐH FPT (Ảnh: NVCC).

Theo Hoàng Anh, buổi gặp như một cơ hội để cậu hiểu nhiều hơn về văn hóa, kinh tế và chính trị của nước Mỹ. Qua đây, Hoàng Anh hi vọng vị tổng thống có thể có những gợi mở thú vị cho người trẻ có mặt tại buổi nói chuyện.

Trong buổi gặp, Hoàng Anh hi vọng có thể hỏi tổng thống về động lực nào giúp ông thành công và trở thành vị tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ. Quá trình đi đến vị trí đó ông có gặp khó khăn gì và đâu là kỉ niệm ông đáng nhớ của ông khi bước lên vị trí tổng thống của Mỹ.

Trong khi đó Lê Tuấn Anh, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, Trường ĐH FPT trông đợi lời phát biểu của ông Obama về mối quan hệ Việt Nam và Mỹ.

Với người trẻ Việt Nam, Tuấn Anh mong rằng Mỹ sẽ có thêm nhiều chương trình, hợp tác giáo dục giữa hai quốc gia, có thể chương trình đào tạo từ Mỹ sang Việt Nam hoặc người Mỹ sẽ xây dựng những cộng đồng liên quan văn hóa Mỹ tại Việt Nam.

Bản thân Tuấn Anh khá thường xuyên tham gia các hoạt động tại Trung tâm văn hóa Mỹ ở Hà Nội, sinh viên, học sinh đến đó đọc sách, trò chuyện bằng tiếng Anh miễn phí.

Tuấn Anh được biết Mỹ có nhiều kênh để các diễn giả từ lãnh đạo quốc gia đến một người nông dân, học sinh có thể đứng đó phát biểu, nói lên quan điểm cá nhân và mong có nhiều chương trình như thế ở Việt Nam để những người trẻ nói chung, sinh viên nói riêng có thể tự tin đứng trước đám đông, phát biểu bằng tiếng Anh thật lưu loát.

Nếu có một câu được nói, Tuấn Anh cho biết sẽ truyền đạt tình cảm yêu mến văn hóa Mỹ, con người Mỹ tới ông Obama và câu sẽ hỏi điều cuối cùng ông sẽ làm gì trước khi kết thúc nhiệm kỳ để tiếp tục phát triển mối quan hệ đối với Việt Nam.

Phạm Anh Khoa, giám đốc Công ty cổ phần giáo dục YOLA, thành viên của Sáng kiến Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á (YSEALI) cho hay, sự quan tâm của Khoa là sự ủng hộ và hỗ trợ trong lĩnh vực giáo dục của Mỹ cho Việt Nam như thế nào. Ngoài ra, một vấn đề nữa Khoa cũng quan tâm là vừa qua Đại học Fulbright đã được chấp thuận chính thức thành lập. Tuy nhiên đây chỉ là bước khởi đầu trong quá trình rất dài...Mong muốn của Khoa trong cuộc gặp này là nhận được thông điệp gì từ Mỹ, những hợp tác liên quan gì vấn đề giáo dục.

Khoa cho biết, nếu được sẽ đề đạt câu hỏi "Trong thời gian rắp tới, phía Mỹ sẽ có những bước, những hành động cụ thể gì để tăng cường hệ thống giáo dục giữa hai nước. Cụ thể như chương trình học bổng, điều kiện Visa cho người Việt Nam qua Mỹ?".

Đỗ Hữu Chí (hiện đang sinh sống ở TP.HCM) là tác giả của hàng trăm bìa sách văn chương may mắn sẽ được tham dự cuộc nói chuyện Tổng thống Obama.

Là người đã học thạc sĩ tại Hoa Kỳ theo học bổng Fulbright, Đỗ Hữu Chí cho biết có 3 điều học được từ người Mỹ. Cả 3 điều này đều được thể hiện rất rõ trong 2 nhiệm kỳ của Obama.

Điều thứ nhất: "Không gì là không thể". Cho đến bây giờ, người Mỹ vẫn đang dẫn đầu các thành tựu của thế giới hiện đại vì họ có được lối suy nghĩ này từ ngày đầu lập quốc. Họ nghĩ xa, họ gan lỳ và họ đủ tự do để đạt đến điều không tưởng. Với mindset này họ lên mặt trăng, họ tạo ra Facebook để kết nối hàng tỷ người và họ có tổng thống da màu đầu tiên sau nhiều thế kỷ thống trị của người da trắng.

Điều thứ hai là sự hài hước. Cuộc sống này sẽ nhàm chán và khổ sở vô cùng nếu không có sự hài hước. Người Mỹ cười vào mọi thứ.Tổng thống Obama là một người siêu hài hước, ông thường xuyên tự cười mình và cười vào tất cả những gì đáng chế giễu xung quanh ông.

Và cuối cùng là làm việc nhóm. Người Mỹ là những người làm việc nhóm tốt nhất - dù là tập hợp của những cá nhân xuất sắc, nhưng những thành tựu vĩ đại mà họ có được là nhờ làm việc cùng nhau. Ông Obama cũng là người rất giỏi trong việc làm việc chung với nhiều người.

Hữu Chí cho biết, bản thân mình đang áp dụng chính xác 3 điều này vào công việc hiện tại của mình ở Tổ hợp Học tập Sáng tạo Toa Tàu, và thấy rất hạnh phúc.

Theo Vietnamnet

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: