Nguyên Bộ trưởng Môi trường nói gì về đề nghị kỷ luật?

(Ngày Nay) - Nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Nguyễn Minh Quang nói rằng, ông nhất trí với đề nghị kỷ luật mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa ra, cũng như sẵn sàng nhận kỷ luật.
Nguyên Bộ trưởng Môi trường nói gì về đề nghị kỷ luật?

Như tin đã đưa, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương (T.Ư) có thông báo về kỳ họp thứ 13 của ủy ban vừa diễn ra trong hai ngày 12 và 13/4. Theo đó, UBKT T.Ư đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Bộ trưởng Bộ TN&MT và ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, vì những vi phạm liên quan đến dự án Formosa Hà Tĩnh, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Chia sẻ về đề nghị kỷ luật của Uỷ ban Kiểm tra T.Ư, cựu Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, ông nhất trí với đề nghị kỷ luật mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa ra, cũng như sẵn sàng nhận kỷ luật.

Theo ông Quang, ông có phần trách nhiệm khi không đưa dự án Formosa vào diện dự án đặc biệt để kiểm soát ngay từ đầu, còn việc quản lý là thuộc trách nhiệm của ban quản lý khu kinh tế.

“Trách nhiệm của tôi là trách nhiệm của tư lệnh ngành, đứng ra nhận trách nhiệm trước Đảng, trước dân, chứ tôi không trực tiếp xử lý, làm việc với họ. Có một thứ trưởng chịu trách nhiệm việc này”, ông Quang chia sẻ.

Theo ông Quang, dự án Formosa có tính lịch sử. “Tôi đã nói trong ban cán sự Đảng là việc đấy mình có liên quan, mình phải nhận một phần trách nhiệm. Sau khi kiểm tra ra 53 lỗi, giờ đã khắc phục được 52 lỗi. Những công nghệ này liên quan đến cả các bộ khác như Bộ KH&CN, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng chứ đâu phải mỗi chúng tôi”, ông Quang cho hay.

Ông Quang cho rằng, khi nói đến vấn đề Formosa, cũng phải đặt trong bối cảnh đất nước đang phát triển.

“Phải nói Formosa xảy ra là một tổn thất nhưng cái được của chúng ta còn nhiều hơn. Đó là nhận thức tư duy của lãnh đạo cấp cao, của cả hệ thống, của người dân… Sau sự cố, tất cả đều thay đổi nhận thức về việc bảo vệ môi trường.

Tôi nói với các anh ở Bộ là chúng ta có thể bị tổn thất, kỷ luật nhưng cái được là sẽ có một nhận thức mới, tư duy mới. Chúng ta không bất chấp môi trường, đổi môi trường lấy kinh tế”, ông Quang phân tích.

Nói về mức đền bù 500 triệu USD của Formosa, ông Quang cho biết: "Có được con số đó là do Bộ TN&MT vào cuộc. Nếu Bộ không kiểm tra, không phát hiện ra 53 lỗi kia thì làm sao họ nhận?".

Theo ông Quang, trách nhiệm chính trong vụ việc này thuộc về chủ đầu tư.

"Theo luật mới, trách nhiệm hậu thẩm là của doanh nghiệp, Còn luật cũ hậu thẩm là của Bộ TN&MT và các bộ liên quan cũng như địa phương.

Suy cho cùng, hậu thẩm không phải trách nhiệm của chúng tôi. Chúng tôi chỉ có mỗi việc không hướng dẫn và không đưa Formosa vào dự án đặc biệt để kiểm soát, theo dõi từ đầu”, ông Quang nói.

Trước đó Ủy ban Kiểm tra TƯ đã ra thông cáo báo chí, trong đó có đề nghị kỷ luật ông Võ Kim Cự và ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Bộ trưởng Bộ TN&MT do có liên quan đến các sai phạm trong vụ Formosa, gây ra sự cố môi trường biển làm cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung.

Về thi hành kỷ luật đối với Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường và một số cá nhân có liên quan: Ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ TNMT chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ nhiệm kỳ 2011-2016.

Còn ông Võ Kim Cự, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh và UBND tỉnh giai đoạn 2008-2016 và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2010.

Ông Cự đã trực tiếp ký nhiều văn bản trái quy định, như: cấp giấy chứng nhận đầu tư, cho thuê mặt nước biển nằm ngoài Khu kinh tế; đồng ý chủ trương cho Công ty Formosa tự giải phóng mặt bằng để xây dựng đường ống xả nước thải...; thiếu trách nhiệm chỉ đạo, thanh tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện dự án.

Theo Tiền Phong
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.