Nhà thành hầm sau khi làm đường nghìn tỷ

Hàng loạt nhà dân trên trục Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái (Hà Nội) dài 500 m vừa mở rộng bỗng chui xuống thấp hơn mặt đường 1-2 m.
Nhà thành hầm sau khi làm đường nghìn tỷ
Nhà thành hầm sau khi làm đường nghìn tỷ ảnh 1

Dự án đường Vành đai 1 (đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được xem là con đường lập kỷ lục về kinh phí với tổng mức đầu tư lên tới 1.139 tỷ đồng, tương đương gần 2 tỷ đồng/m.

Nhà thành hầm sau khi làm đường nghìn tỷ ảnh 2

Đoạn đường nối từ đê Nguyễn Khoái xuống tuyến đường Vành đai 1, có chiều dài 570 m, rộng 50 m.

Nhà thành hầm sau khi làm đường nghìn tỷ ảnh 3

Để thực hiện dự án này, quận Hai Bà Trưng phải thu hồi 41.240 m2 đất tại 4 phường Đống Mác, Thanh Lương, Bạch Đằng và Thanh Nhàn, liên quan tới 670 hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng. Hiện tại con đường sắp hoàn thành, cho lưu thông cả hai chiều.

Nhà thành hầm sau khi làm đường nghìn tỷ ảnh 4

Tuy có kinh phí kỷ lục và thời gian thi công dài hơn 10 năm nhưng việc xây dựng tuyến đường không đồng bộ với quy hoạch nhà ở, dẫn đến nhiều ngôi nhà của người dân bị giải tỏa, cắt xén nham nhở.

Nhà thành hầm sau khi làm đường nghìn tỷ ảnh 5

Nhiều ngôi nhà bỗng dưng tụt xuống thấp hơn mặt đường 1-2 m.

Nhà thành hầm sau khi làm đường nghìn tỷ ảnh 6

Để có thể ra vào nhà mình, anh Vũ Đình Hoàng buộc phải bắc thang bằng những bao tải đất để lên xuống.

Nhà thành hầm sau khi làm đường nghìn tỷ ảnh 7

Còn nhà ông Vũ Văn Bổng bỗng nhiên tụt xuống dưới mặt đường 2 m. Bậc thang xây tạm bằng những viên gạch xếp dở. "Người già và trẻ con đi lại rất khó khăn", ông Bỗng than thở.

Nhà thành hầm sau khi làm đường nghìn tỷ ảnh 8

Lối vào nhà ông Bổng rộng chưa tới 50 cm, xe đạp đi không lọt khiến 4 người trong gia đình ông phải đi gửi xe ở ngoài với giá 200.000 đồng/tháng.

Nhà thành hầm sau khi làm đường nghìn tỷ ảnh 9

Nhà ông Thành bị thấp hơn nền nhà 60 cm. Ông cho biết, bây giờ muốn cải tạo nền nhà cho phù hợp với con đường rất khó khăn vì phải xin giấy phép và tốn kém.

Nhà thành hầm sau khi làm đường nghìn tỷ ảnh 10

Mỗi lần vận chuyển đồ đạc ra, vào nhà, người dân như đánh vật.

Nhà thành hầm sau khi làm đường nghìn tỷ ảnh 11

Một người dân cho biết, ông rất muốn sửa lại nhà của mình nhưng việc xin giấy phép xây dựng rất khó khăn.

Nhà thành hầm sau khi làm đường nghìn tỷ ảnh 12

Nhiều ngõ nhỏ nằm thấp so với mặt đường mới. Chủ đầu tư phải làm bậc cầu thang và có đường dành cho xe máy lên xuống.

Nhà thành hầm sau khi làm đường nghìn tỷ ảnh 13

Một căn nhà chỉ mới đóng cọc nhưng đã có dấu hiệu bỏ hoang lọt thỏm dưới mặt đường vài mét.

Nhà thành hầm sau khi làm đường nghìn tỷ ảnh 14

Dây điện và cáp viễn thông nằm thấp ngang đầu người trên nhiều đoạn của tuyến đường.

Nhà thành hầm sau khi làm đường nghìn tỷ ảnh 15

Đại diện chủ đầu tư (Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn) cho biết, đoạn đường Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái sẽ được thông xe trong tháng 6 để góp phần giảm tải giao thông cho khu vực này.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Duân, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn (đại diện chủ đầu tư) cho biết, sở dĩ có việc nhà dân thấp hơn mặt đường là do mặt đường trước khi làm tuyến đường vành đai 1 đã thấp hơn.

Những trường hợp nhà dân biến thành hầm là bất khả kháng, vì phải làm theo đúng cao độ do Sở kiến Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, Viện Kiến trúc để đảm bảo yếu tố kỹ thuật. "Chúng tôi đã tham khảo và có văn bản gửi đến các hộ dân về việc cốt đường mới sẽ cao hơn từ 30-70 cm so với cũ", ông Duân cho biết thêm.

Trước đó các nhà thầu, chủ đầu tư đã phải chia tuyến đường vành đai 1 Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái thành một bên cao bên thấp để đảm bảo không cao quá so với nhà dân hai bên đường. Tuy nhiên, sau khi làm xong, nhiều đoạn (đặc biệt từ đầu đường Ô Đông Mác đến Lương Yên) nhà dân thấp hơn mặt đường từ 1 đến 1,5 m.

Theo Zing.vn

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.