Nhân chứng kể lại khoảnh khắc chung cư Xa La ở Hà Nội bốc cháy

“Tiếp đó, tôi lại nghe liên tiếp 2 tiếng nổ lớn nữa vọng ra từ tầng gửi xe tòa nhà CT4A. Khói lớn cũng bắt đầu bốc lên các tầng trên của tòa nhà. Nhiều người dân nháo nhác chạy xuống dưới cùng với khuôn mặt hoảng sợ”, bà Hoa nói.
Nhân chứng kể lại khoảnh khắc chung cư Xa La ở Hà Nội bốc cháy

Nhân chứng kể lại thời điểm chung cư bốc cháy

Tin trên Dân Việt, khoảng gần 20h tối 11/10, khói bốc lên từ tầng hầm của toà nhà CT4A, khu đô thị Xa La, Hà Đông (Hà Nội).

Bà Nguyễn Thị Hoa (50 tuổi), người chứng kiến sự việc kể lại, vào khoảng 20h, bà đang mua bánh mỳ ở góc đường sau tòa nhà CT4A thì thấy một tiếng nổ lớn vang lên. Bà Hoa quay lại nhìn thì thấy tòa nhà CT4A điện vụt tắt.

“Tiếp đó, tôi lại nghe liên tiếp 2 tiếng nổ lớn nữa vọng ra từ tầng gửi xe tòa nhà CT4A. Khói lớn cũng bắt đầu bốc lên các tầng trên của tòa nhà. Nhiều người dân nháo nhác chạy xuống dưới cùng với khuôn mặt hoảng sợ”, bà Hoa nói.

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc chung cư Xa La ở Hà Nội bốc cháy - anh 1

Khói phát ra từ tầng hầm gửi xe tòa nhà CT4A, chung cư Xa La, Hà Đông.

Ông Dũng, một người dân bán hàng tạp hóa ở tầng 1 tòa CT4A kể lại, vào khoảng thời gian đó, ông đang ngồi ăn cơm trong nhà thì nghe thấy tiếng nổ lớn như bom và nổ liên tiếp tới 3 lần dưới tầng hầm của tòa nhà, theo Trí Thức Trẻ.

“Tôi vội chạy ra xem có chuyện gì thì khói đen bên dưới cuồn cuộn bốc lên, kèm theo đó là những tiếng người dân từ những tầng trên hốt hoảng chạy xuống, cả tiếng kêu cứu thất thanh vọng ra. Khung cảnh lúc bấy giờ rất hỗn loạn”, ông Dũng nhớ lại.

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc chung cư Xa La ở Hà Nội bốc cháy - anh 2

Lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường giải cứu người dân mắc kẹt.

Ít phút sau vụ cháy, hai xe cứu hỏa tiếp cận hiện trường, dùng vòi rồng khống chế đám cháy trong tầng hầm, 15 phút sau tuy lửa không còn nhưng khói đen đặc quánh vẫn bốc lên nghi ngút.

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc chung cư Xa La ở Hà Nội bốc cháy - anh 3

Xe cứu thương có mặt tại hiện trường.

Một xe thang được điều đến, tiếp cận ban công của các tầng cao để giải cứu người mắc kẹt. Ngoài xe thang giải cứu người dân, lực lượng cứu hộ phát loa kêu gọi người dân chạy ngược lên trên các tầng cao của tòa nhà để tránh khói đang bốc lên.

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc chung cư Xa La ở Hà Nội bốc cháy - anh 4

Ngoài những người chạy được xuống bằng thang bộ, có một số cụ già, người ốm yếu, bị liệt được lực lượng cứu hộ đưa xuống dưới an toàn.

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc chung cư Xa La ở Hà Nội bốc cháy - anh 5

Nhiều phụ nữ và trẻ em cũng được giải cứu an toàn bằng thang bộ, với sự hỗ trợ của lực lượng cứu hộ.

Đến 22h, đám cháy về cơ bản được khống chế, nhưng khói vẫn tiếp tục bốc lên từ tầng hầm. Hai người trong đó có một phụ nữ trung tuổi bị thương đã được đưa đi cấp cứu. Ngoài ra, lực lượng cứu hộ cũng giải cứu được bé sơ sinh và sản phụ xuống dưới đất an toàn và nhanh chóng đưa vào bệnh viện.

Đến 23h, lực lượng chức năng đã phong tỏa một phần lối vào của tòa nhà. Các hộ dân bị ảnh hưởng của đám cháy được yêu cầu không trở về nhà vì lý do an toàn.

Người dân được bố trí ngủ tại khách sạn

Sau vụ cháy, các hộ dân bị ảnh hưởng tạm thời được bố trí nghỉ qua đêm tại một khách sạn của tập đoàn Mường Thanh gần đó.

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc chung cư Xa La ở Hà Nội bốc cháy - anh 6

Hàng nghìn cư dân vây quanh hiện trường theo dõi sự việc.

Rạng sáng 12/10, PV Trí Thức Trẻ có mặt tại khách sạn Mường Thanh, ghi nhận có hàng trăm người dân được chuyển tới đây tạm thời nghỉ ngơi. Cả khách sạn đều kín chỗ. Tòa nhà chung cư nơi xảy ra vụ cháy công an canh phòng nghiêm ngặt.

Bà Tiến ở tầng 24, tòa nhà CT4A được chuyển ra nghỉ tạm ở khách sạn Mường Thanh. Tuy nhiên, bà Tiến không thể nào chợp được mắt khi nghĩ lại sự việc vừa mới diễn ra.

“Tôi vô cùng lo lắng, ở nhà cửa vẫn mở, đồ đạc trong nhà không biết có sao không. Chỉ mong sao trời nhanh sáng để về xem nhà cửa ra sao”, bà Tiến tâm sự.

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc chung cư Xa La ở Hà Nội bốc cháy - anh 7

Người dân được bố trí nơi ngủ nghỉ ở khách sạn.

Do số lượng người đông nên một số được bố trí phòng ngủ, còn một số lượng lớn người dân trải chăn nằm ngủ ở hội trường của khách sạn.

Nhiều tài sản bị thiêu rụi sau vụ cháy

Theo Đại tá Tô Mạnh Thắng - Trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy chữa cháy (Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội), vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi 200 xe máy, 45 xe đạp và làm 1 ôtô hư hỏng nhẹ.

Lực lượng cứu hỏa cho hay, nguyên nhân vụ cháy có thể do chập điện. Lửa đã lan nhanh từ tầng hầm tòa nhà CT4A sang tầng hầm tòa nhà CT4B.

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc chung cư Xa La ở Hà Nội bốc cháy - anh 8

Các bác sĩ Bệnh viện quân đội 103 tích cực cứu hộ các nạn nhân bị thương.

Trong diễn biến liên quan, một lãnh đạo trực Khoa cấp cứu Bệnh viện quân đội 103 cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận hàng chục trường hợp bị ảnh hưởng từ vụ cháy. Tuy nhiên, chỉ một số trường hợp cần theo dõi mới nhập viện, còn lại đa số bị ngạt, bị thương nhẹ được các y bác sĩ cho thở ô xy, khi sức khoẻ ổn định thì sẽ cho xuất viện.

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc chung cư Xa La ở Hà Nội bốc cháy - anh 9

Một cảnh sát PCCC bị chuột rút trong lúc ứng cứu.

Một số chiến sĩ cảnh sát PCCC bị chuột rút được mọi người sơ cứu. Một chiến sĩ khác thì bị ngạt khói do nhường mặt nạ cho cháu bé bị mắc kẹt trên tòa nhà.

Xem thêm:

Con dâu nhẫn tâm giết mẹ chồng rồi tiếp tục vào nhà ngủ

Cảnh sát trẻ cứu hơn 50 người ở vụ cháy chung cư Xa La

Công an vào cuộc vụ phạm nhân tử vong sau khi bị bạn cùng buồng đánh

Minh Vân (t/h)

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.