Nhiều khu dân cư ở Đà Nẵng thiếu nước trầm trọng

(Ngày Nay) - Nhiều khu dân cư tại phường Hoà An, Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) và Hòa Minh (Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) đang đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt.
Dù được đầu tư xây dựng đường ống nhưng khu dân cư Phước Lý 2 (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) không có nước để dùng.
Dù được đầu tư xây dựng đường ống nhưng khu dân cư Phước Lý 2 (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) không có nước để dùng.

Các khu dân cư được xây dựng mở rộng, hệ thống đường ống dẫn nước sạch về tận ngõ, nhưng nhiều khu vực không có nước hoặc nước rất yếu.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nga (trú tổ 16A, khu dân cư Phước Lý 2, phường Hòa An) cho biết: Từ cuối năm 2016 đường ống nước máy dẫn về đến tận cửa nhưng gần như để không. Mỗi ngày chỉ có nước máy trong 1 - 2 giờ đồng hồ vào sáng sớm, còn lại các thời gian trong ngày hầu như hệ thống nước máy không chảy.

Chỉ tay về chiếc đồng hồ nước trước thềm nhà, chị Nga cho biết: “Từ khi lắp đặt đến giờ chưa phải trả đồng tiền nước nào. Nước không có dùng, làm sao thu. Gia đình, sáng nào cũng dậy sớm hứng nước từ đường ống nhưng cũng không đủ dùng. Vì không có nước sạch, nên cứ 3 ngày gia đình phải mua 1 bình nước đóng chai 20 lít để nấu nướng”.

Anh Đặng Tấn Lực (trú tại tổ 16A Phước Lý 2) kể: Vì nước giếng ô nhiễm, không thể dùng để sinh hoạt nên ngày nào anh cũng phải dậy từ 1- 2 giờ sáng để tranh thủ hứng nước máy nhưng cũng chỉ đủ nấu nướng. Vợ anh là công nhân tại khu công nghiệp nên hàng ngày tắm rửa tại công ty. Con cái phải chở đi tắm nhờ người quen ở nơi khác. Riêng anh chấp nhận tắm nước giếng nhiễm phèn, dù rằng tắm xong ngứa khắp người.  “Không có cái khổ nào bằng cái khổ không có nước sinh hoạt” ,anh Lực than thở. 

Ông Hồ Minh Nam, Phó Tổng giám đốc Cty CP Cấp nước Đà Nẵng cho biết: hiện tại trên địa bàn TP Đà Nẵng có hàng loạt khu dân cư thiếu nước sinh hoạt dù rằng hệ thống đường ống, hạ tầng cấp nước đã được Cty đầu tư nâng cấp. Nguyên nhân chính là do khi quy hoạch thiết kế chỉ tính toán các khu dân cư hiện trạng.

Các khu dân cư mới mọc lên, đấu nối vào hệ thống đường ống hiện có, dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch tăng trong khi đường ống quá nhỏ, các khi dân cư ở xa không đủ áp lực để đẩy nước chảy về.

Riêng khu vực đô thị Phước Lý, đã thi công đường ống xong nhưng phải chờ UBND quận Cẩm Lệ cấp phép đào ngang đường Yên Thế qua Bắc Sơn để đấu nối vào hệ thống đường ống lớn. Khi đấu nối xong sẽ giải quyết được việc cấp nước cho khu vực cuối tuyến cuối cùng của phường Hòa An.

Theo ông Hồ Minh Nam, Phó Tổng giám đốc Cty Cấp nước Đà Nẵng, trên địa bàn Đà Nẵng hiện có khoảng 200 khu dân cư trước đây lắp đường ống dẫn bằng thép. Trung bình mỗi khu dân cư có từ 4.000 - 5.000 m đường ống thép xuống cấp cần thay thế.  Kinh phí  lớn, do đó việc thay thế được chia đều hàng năm, trong đó khu dân cư nào xuống cấp nghiêm trọng sẽ được ưu tiên thay trước bằng đường ống nhựa. Hiện Đà Nẵng đang vào mùa cao điểm, nhu cầu nước tăng cao, trong khi công suất của các nhà máy chỉ đạt khoảng 250 ngàn m3/ngày đêm. Cty đang làm các dự án nâng cấp mở rộng các nhà máy nước. Riêng Nhà máy nước Hòa Liên đang chờ ý kiến Trung ương về chủ trương xây dựng.

Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.