Nhiều mặt hàng Trung Quốc dán nhãn 'Made in Viet Nam'

(Ngày Nay) - Lợi dụng cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt, nhiều loại bánh kẹo, quần áo, bóng đèn Trung Quốc được "gắn mác" Việt Nam.
 Phó thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo sáng 20/7.
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo sáng 20/7.

Ngày 20/7, phát biểu tại Hội nghị của Ban chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn nêu vấn đề, nếu như trước đây hàng giả tập trung vào các nhóm có giá trị cao thì hiện tất các nhóm hàng đều có tình trạng giả mạo thông tin ở bao bì nhãn mác.

"Nhiều người lợi dụng cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam đã gắn mác một số hàng Trung Quốc thành hàng Việt Nam, như bánh kẹo, bóng đèn, quần áo", ông Sơn nói.

Phó tư lệnh Bộ đội Biên phòng Bùi Đức Hạnh thông tin, mặc dù tình hình phạm tội ở biên giới có xu hướng giảm nhưng vẫn tiềm ẩn cả về quy mô, tính chất.

Theo ông, tuyến biên giới Việt-Trung nổi lên hoạt động mua bán trái phép các loại ma túy, tiền giả, pháo nổ, quần áo may sẵn... Tuyến biên giới Việt-Lào thì có buôn lậu gỗ, rượu ngoại, ma túy với trọng điểm ở các tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Kon Tum.

Tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia có buôn lậu và vận chuyển trái phép tiền Việt, ngoại tệ, vàng, thuốc lá, đường cát. Địa bàn trọng điểm là: Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Bình Phước, Long An, An Giang...

Nhìn nhận thẳng thắn về thực trạng buôn lậu trên địa bàn, lãnh đạo tỉnh An Giang phân tích điểm mấu chốt mà buôn lậu tồn tại được là "các lực lượng chức năng ra quân thì buôn lậu biết hết, nhưng buôn lậu làm gì thì mình không nắm được". Bên cạnh đó là lợi nhuận từ buôn lậu còn cao, nên việc chống không đơn giản.

“Lấy kinh tế đánh kinh tế, không nên đấu giá đường, vì buôn lậu sẽ mua để lấy hoá đơn quay vòng; mở rộng cho nhiều lực lượng khác được bắt giữ buôn lậu, tăng tiền thưởng lên 50% giá trị tài sản bắt được và cơ chế khen thưởng nhanh chóng”, lãnh đạo An Giang kiến nghị.

Nhiều hình thức buôn lậu tinh vi

Theo thông tin tại hội nghị, các ổ nhóm buôn lậu thường lợi dụng địa hình hiểm trở, hẻo lánh để tập kết hàng hóa, sau đó chia nhỏ và vận chuyển qua các con đường mòn. Khi xuất nhập cảnh, hàng lậu được trà trộn trong đồ đạc, hành lý. Các phương tiện vận tải thì được gia cố vách ngăn, hầm bí mật để chứa hàng lậu... Thời gian qua, một số đường dây buôn lậu đã mua chuộc du học sinh, lao động nghèo tham gia vận chuyển hàng cấm.

Phó chủ tịch UBND TP HCM Huỳnh Cách Mạng cho hay, những người cầm đầu đường dây buôn lậu hường không xuất hiện mà chỉ giao cho thân tín cấp dưới hoạt động.

"Nhiều người thành lập công ty ma, thuê người đứng tên làm giám đốc để thực hiện hành vi buôn lậu với quy mô lớn. Khi hàng hóa về Việt Nam thì thuê các công ty giao nhận làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa. Nếu bị cơ quan chức năng phát hiện thì chủ mưu sẽ dễ dàng bỏ trốn", ông Huỳnh Cách Mạng nói.

Thay thế người đứng đầu nếu tiếp tay cho buôn lậu

Trong thời gian tới, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu các Bộ, ngành liên quan và địa phương đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

"Các cơ quan cần tăng cường thanh tra trách nhiệm, công vụ, minh bạch trong công tác cán bộ, nhất là khâu bổ nhiệm, điều động", Phó thủ tướng nói và yêu cầu bộ ngành, địa phương có quy định cụ thể việc điều chuyển, thay thế những người đứng đầu có biểu hiện bao che, dung túng cho hành vi buôn lậu, gian lận thương mại.

Phó thủ tướng cũng giao lực lượng chức năng rà soát các vụ việc nổi cộm, được dư luận chú ý, "nếu có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay cơ quan điều tra xử lý".

Trong 6 tháng, các cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 88.000 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước gần 8.000 tỷ đồng (tăng hơn 40% so với 2016). Hơn 1.000 vụ với gần 1.400 đối tượng đã bị khởi tố. Điển hình là vụ bắt 2 đối tượng vận chuyển trái phép 30 bánh heroin và 45 kg ma túy tổng hợp tại Nghĩa Hưng, Nam Định; vụ bắt giữ 26 kg sừng tê giác, 6 kg ngà voi tại Hà Nội...

Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.