Nhiều trạm BOT triển khai phí tự động sau thời gian dài trì hoãn

(Ngày Nay) - Bị Bộ trưởng Giao thông phê bình vì chậm triển khai thu phí tự động, 15 chủ đầu tư BOT bắt đầu đàm phán để thực hiện.
 Thẻ E-tag được dán trên kính xe phía trước. Ảnh: Đ.Loan
Thẻ E-tag được dán trên kính xe phía trước. Ảnh: Đ.Loan

15 nhà đầu tư BOT với 19 trạm thu phí vừa đàm phán ký kết hợp đồng để lắp đặt hệ thống thu phí tự động VETC trong vài tháng tới.

Đơn vị cung cấp hệ thống VETC cho biết, trạm thu phí Hòa Phước (Quảng Nam) đã bắt đầu thu phí tự động cho xe vé lượt sau hơn 3 tháng trì hoãn. Việc cung cấp dịch vụ phí tự động cho các xe dùng vé quý, vé tháng đã triển khai từ tháng tư.

Trong tháng 8, sẽ có 5 trạm BOT là Tam Kỳ (Quảng Nam), Phước Tượng, Phú Bài (Thừa Thiên Huế), Tiên Cựu (Hải Phòng) và Hoàng Mai (Thanh Hóa) bắt đầu thu phí tự động.

Các động thái trên diễn ra sau khi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa phê bình các chủ đầu tư dự án BOT chậm triển khai thu phí không dừng, tại cuộc họp ngày 5/7.

Hiện toàn quốc có hơn 150.000 phương tiện dán thẻ thu phí tự động, song chỉ có 8 trạm áp dụng dịch vụ VETC; còn 13 dự án BOT chưa ký hợp đồng do các nhà đầu tư viện nhiều lý do để trì hoãn.

“Lý do lớn nhất là các nhà đầu tư e ngại tính minh bạch khi lắp đặt hệ thống", Bộ trưởng Nghĩa nói và cho hay, đã nhận được rất nhiều kiến nghị của doanh nghiệp vận tải khu vực phía Nam. Các doanh nghiệp này phản ánh họ đi trên Tây Nguyên rất thuận lợi nhờ hệ thống thu phí không dừng, nhưng về đến cửa ngõ TP HCM lại ách tắc vì thu phí thủ công.

"Các nhà đầu tư BOT không thay đổi sẽ vấp phải sự phản ứng của xã hội và buộc cơ quan Nhà nước phải xử lý", ông Nghĩa nhấn mạnh.

Trước đó Bộ Giao thông đã chỉ đạo chủ đầu tư BOT trên quốc lộ 1 và quốc lộ 14 qua Tây Nguyên lắp đặt thu phí tự động trước 30/6, triển khai đồng bộ trên toàn quốc trước năm 2019. Giai đoạn đầu, các trạm thu phí áp dụng song song một nửa số làn thu phí không dừng và còn lại là một dừng để phục vụ đa dạng nhu cầu chủ phương tiện.

Khi đăng ký dịch vụ thu phí tự động, mỗi khách hàng được cấp miễn phí một thẻ E-Tag và một tài khoản ETC để nạp tiền. Thẻ E-Tag dán lên kính trước hoặc đèn xe.

Mỗi chip nhớ sẽ chứa một mã số mang thông tin về xe và chủ xe đang lưu thông. Xe qua trạm thu phí, đầu đọc sẽ kết nối mã số E-tag với mã số có sẵn trong cơ sở dữ liệu. Nếu thông tin hợp lệ và số tiền trong tài khoản đủ cho chuyến đi thì chương trình sẽ tự động trừ tiền. Như vậy, xe qua trạm không phải dừng để mua và soát vé. Chủ xe có thể xuất hóa đơn điện tử, nạp tiền và đối soát qua ứng dụng trên thiết bị di động.

Theo Vnexpress
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.